“7 chuyện” - cái nhìn mới về ảnh báo chí

Thứ Ba, 17/06/2008, 20:21
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), cuộc triển lãm phóng sự ảnh báo chí mang tên “7 chuyện” sẽ được tổ chức tại Ngôi nhà nghệ thuật (Maison des Arts) ở 31A Văn Miếu, Hà Nội, từ 20 đến 29/6.

Triển lãm là sự hội tụ của 6 nhiếp ảnh gia Việt Nam và Hoa Kỳ: Justin Mott, Justin Maxon, Na Sơn, Trọng Chính, Lâm Khánh và Trọng Tùng. Đây là lần đầu tiên, các phóng sự ảnh báo chí tại Việt Nam được tập hợp thành một triển lãm.

Đặc biệt, tác phẩm từ bộ ảnh "Tình yêu trong cảnh nghèo khó" từng đoạt giải nhất thể loại Cuộc sống hàng ngày của cuộc thi ảnh World Press Photo 2007 sẽ có mặt tại triển lãm.

Justin Mott đã mang lại nỗi xúc động cho người xem sau chuyến thăm những em bé bị ảnh hưởng chất độc da cam với tác phẩm "Di chứng từ nỗi kinh hoàng", còn Justin Maxon lại kể câu chuyện "Tình yêu trong cảnh nghèo khó"của mẹ con chị Mùi - một phụ nữ được cho là bị điên sống gần cầu Long Biên.

Ống kính của Na Sơn lại chia sẻ với người xem những tâm tư của người già trong viện dưỡng lão qua câu chuyện "Ngôi nhà mới cho tuổi xế chiều" và những giây phút nín thở trong "Vụ sập cầu Cần Thơ" vào 9/2007.

Lâm Khánh lại kể về "Những đứa trẻ nhỏ trên dòng sông lớn" từ những lần khám phá cuộc sống dưới chân cầu Long Biên, còn Trọng Chính hướng về những người "Thợ làm thép thủ công" tại làng Đa Hội, Bắc Ninh và Trọng Tùng Anh mang cho người xem tâm sự của một sinh viên luyện thi đại học với "Thư gửi bố mùa thi".

"7 chuyện" là bảy khía cạnh khác nhau của cuộc sống qua con mắt sáu nhiếp ảnh gia. Tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng họ lại có chung cái nhìn về quan điểm cuộc sống, về nghệ thuật, nhất là cùng đem đến cái nhìn mới về ảnh báo chí, để dẫn dắt họ vượt lên sự khác biệt về màu da, dân tộc, hướng tới những câu chuyện lắng đọng, giản dị của cuộc sống, chạm tới những góc khuất mà đôi lúc chính chúng ta đã bỏ quên.

Hy vọng, "7 chuyện" sẽ mang đến cho công chúng một cái nhìn mới vẹn đầy, nhân văn và nhiều cảm xúc về công việc cũng như phẩm chất của người làm báo.

Tại triển lãm, những bức ảnh đẹp nhất triển lãm sẽ được tổ chức đấu giá trong ngày kết thúc và toàn bộ số tiền sẽ được công khai và chuyển trực tiếp tới các trung tâm chăm sóc trẻ em nạn nhân da cam khu vực Hà Nội

Thanh Hằng
.
.
.