"35 năm Hà Nội - Điện Biên phủ trên không": Quá khứ anh hùng mãi là niềm tự hào

Thứ Bảy, 29/12/2007, 09:37

Chương trình nghệ thuật - giao lưu "35 năm Hà Nội - Điện Biên phủ trên không" Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Báo CAND, Quân chủng Phòng không Không quân, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Sự kiện và Truyền thông, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Công thương, HT Mobil tổ chức đã được truyền hình trực tiếp trên VTV1 tối 27/12.

l Báo CAND đã trích Quỹ XHTT ủng hộ 200 triệu đồng để tặng quà cho 35 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong trận đánh B52 năm 1972.

Ít có chương trình nào lại nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem với những tràng pháo tay không ngớt như đêm nghệ thuật - giao lưu kỷ niệm "35 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", nhất là khi các nhân vật lịch sử từng tham gia vào chiến dịch cùng ôn lại ký ức hào hùng. Điều đó thêm một lần khẳng định, quá khứ rạng ngời mãi là niềm tự hào trong mỗi trái tim Việt Nam.

Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đại diện các Bộ, ngành của TW, các sĩ quan quân đội v.v… đã đến dự chương trình đặc biệt này. Đặc biệt, đồng chí Bouachanh Phengsavath - Phó trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cũng đến dự.

Câu chuyện của các tướng lĩnh đã làm sống dậy không khí những ngày đánh Mỹ. Khán giả thêm hiểu về sự hy sinh, tài trí của quân và dân ta khi phải đối mặt với kẻ thù mạnh hơn nhiều lần.

Từ ký ức của Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu - nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ); Trung tướng Vũ Xuân Vinh - nguyên Tham mưu phó Quân chủng PKKQ; Trung tướng - Anh hùng Phạm Tuân, Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt… mọi người hiểu sâu xa hơn về thắng lợi của chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không": Đó là kết quả của tầm nhìn xa trông rộng, sự sáng suốt của Đảng và Bác Hồ từ đầu những năm 1960 trong dự báo khả năng chiến đấu với không quân Mỹ, cũng như chỉ đạo nghiên cứu cách đánh B52.

Từ năm 1967, quân và dân ta đã bắn rơi nhiều máy bay địch ở Vĩnh Linh, Quảng Bình, đúc rút kinh nghiệm để lập phương án đánh B52. Vì thế, chúng ta hoàn toàn không bất ngờ khi Mỹ đánh phá miền Bắc. Hơn thế, với sự vận dụng sáng tạo, mưu trí và dũng cảm kinh nghiệm đánh địch, chúng ta đã nhanh chóng khiến một đế quốc sừng sỏ phải quỵ ngã, chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán, để lịch sử ghi nhận đây chính là chiến thắng của trí tuệ và lòng quả cảm.

Có biết bao khó khăn, hy sinh trong những ngày ấy được kể lại, không chỉ phần nào giúp mọi người hiểu hơn cái giá của chiến thắng, của hòa bình, độc lập, tự do, mà còn làm ngời lên niềm tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông.

Trong chương trình "35 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", khán giả còn được chiêm ngưỡng hình ảnh một Hà Nội kiên cường mà tràn đầy hào khí qua những bài ca đi cùng năm tháng - những tác phẩm âm nhạc đã như một phần không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của một thế hệ đã trải qua chiến tranh: "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Hát mừng các cụ dân quân" (Đỗ Nhuận), "Đảng là cuộc sống của tôi" (Nguyễn Đức Toàn), "Hà Nội - Điện Biên Phủ" (Phạm Tuyên), "Phi đội ta xuất kích" (Tường Vy) v.v…

Giờ đây, các ca khúc lại cất lên, làm sống dậy khí thế của những ngày ra trận qua những giọng ca đằm thắm, trữ tình của NSND Quang Thọ, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh v.v… Khán giả cũng được cảm nhận sự hi sinh vô bờ của những người mẹ Việt Nam Anh hùng trong các cuộc chiến qua ca khúc "Mẹ tôi" của Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước.

Với tình cảm biết ơn sâu sắc, Ban Tổ chức đã trao 35 chiếc TV cho 35 tập thể đã làm nên những chiến công lẫy lừng trong chiến dịch: các sư đoàn PK 361, 363, Sư đoàn PK 371, 375, Trung đoàn tên lửa 261, 238, 285, Trung đoàn KQ 921, 923, 927, Trung đoàn rađa 291, 292 v.v…

Ngoài ra, quà tặng còn được dành cho 35 cá nhân anh hùng đã lập chiến công xuất sắc trong trận chiến lịch sử ấy: Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, Trung tướng Vũ Xuân Vinh, Trung tướng - Anh hùng Phạm Tuân, Thiếu tướng Trần Việt, Đại tá - Anh hùng Nguyễn Văn Nghĩa, Đại tá Dương Bá Kháng, nữ tự vệ Phạm Thị Viễn v.v… Toàn bộ số quà dành cho các tập thể và cá nhân trị giá 200 triệu đồng này do Báo CAND ủng hộ.

Bộ Tư lệnh PKKQ cảm ơn các đơn vị đã góp phần tổ chức chương trình kỷ niệm "35 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" và tặng Kỷ niệm chương "Chiến thắng B52" cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Báo CAND, Công ty cổ phần Sự kiện và Truyền thông và Đài Truyền hình Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.