3 PHỐ

Chủ Nhật, 25/09/2016, 14:32
Phố Hà Nội của Phương Bình tung tẩy, bay bổng bằng những vết bút to, đẫm sơn, ào ạt, dầy mọng trên toan, còn trên giấy dó thì mực nho tuôn chẩy loang nhòe kiểu như nét xổ, nét mác trong thư pháp. Mạnh mẽ ào ạt vậy mà đôi khi vẫn có những khoảng trống không vẽ gì để nguyên nền giấy dó mầu ngà đùng đục giống mầu gạo nếp.

Như những nốt lặng, thoáng buồn, vu vơ, như một ngày thu ngắn ngủi, đẹp nhưng mong manh quá. Còn lại đây những sớm mai buồn / Vì phố xưa cỏ lá mong manh / Còn lại đây những bến hoang tàn / Vì xác thân đã quá lênh đênh. *

Phố Hà Nội của Phạm Trần Quân là những mảng kết hợp nét, tổ hợp nét chia cắt ngang dọc tung hoành nghiêng ngả, chồng đè lớp lang, day miết. Khi thì bằng bút, lúc là dao vẽ. Phố của Quân là vẻ đẹp  của ồn ào náo nhiệt, pha tĩnh lặng, vừa “mất trật tự” nhưng lại vẫn khúc triết gọn gàng, có nhiều kỷ hà dứt khoát, mạnh mẽ nhưng đâu đó vẫn có chút “khói trời mênh mông”: Ta về nơi đây phố xưa dấu đạn / Con đường bên sông cỏ lá buồn tênh / Ta về nơi đây tháng năm quá rộng / Đường xưa em lại thấp thoáng bàn chân.*

Họa sỹ Trịnh Tú bình: Những bức tranh phố của Lê Thiết Cương trong triển lãm này vẫn là phố cổ Hà Nội nhưng chính xác thì đó chỉ còn là hình bóng của phố thôi, chỉ còn hình, gần như không có nét, không có chi tiết, chỉ có hai mầu, mầu trời bàng bạc và mầu phố ghi xám, mầu của “không nói”, tiếng của ‘không nói”. Tranh của Cương là ám ảnh tiếc nuối, tiếc cho vẻ đẹp yên tĩnh và giản dị của phố cổ đã bỏ đi mãi, đã chia tay người. Hôm chợt thấy em đi về bên kia phố / Trong lòng bỗng vui như đời rất lạ / Tôi tìm thấy tôi theo từng gót xa... (TCS)

Phố nào mà chả là phố - người.

Cái cá nhân, cái riêng mới làm ra phố, làm ra chân dung phố, khuôn mặt phố - Phương Bình, khuôn mặt phố - Phạm Trần Quân hay Lê Thiết Cương nếu có điểm chung thì chính là một khao khát đi tìm khác biệt, tìm chân dung phố Hà Nội cho riêng mình.

Phố chỉ là điểm xuất phát

Phố chỉ là ga khởi hành

Phố là tiên thiên

Còn ga đến,  đích và hậu thiên phải là mình, bắt buộc phải là mình

3 phố, mỗi người một phố

3 phố, mỗi người mỗi phố.

Người thưởng ngoạn ngắm tranh, thấy phố và thấy dưới phố là người vẽ.

Triển lãm tranh 3 Phố  trưng bày khoảng 20 tranh sơn dầu, giấy dó và các tác phẩm gốm của 3 tác giả: Phương Bình, Phạm Trần Quân, Lê Thiết Cương và 1 tác phẩm sắp đặt của khách mời - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha là các ca khúc về Hà Nội.

Triển lãm diễn ra vào lúc 16h, Chủ nhật, 9-10-2016 (kéo dài 1 tuần) tại Gallery39, 39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lê Thiết Cương
.
.
.