2 tử huyệt của ĐTVN

Thứ Ba, 16/12/2008, 09:02
Ngày mai, 17/12, thầy trò Calisto sẽ có 90 phút chẳng khác gì tử chiến với người Singapore trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình. Nhưng để thắng được cái trận tử chiến đó, ĐT phải vượt qua được 2 tử huyệt của chính mình…

Cái đầu ông Calisto

Khi ĐTVN đá vòng bảng AFF Cup ở Phuket, HLV trưởng Calisto có những biểu hiện nóng nảy trông thấy. Ông phản ứng kịch liệt với trọng tài, để rồi bị đuổi thẳng lên khán đài (trận Việt Nam - Malaysia). Và khi đã lên khán đài thì lại tiếp tục có những tranh cãi không đáng có với một phóng viên Malaysia, để rồi suýt nữa dẫn tới ẩu đả.

Về lại Việt Nam, cái đầu ông "Tô" không còn nóng, nhưng nó lại chuyển cực sang một trạng thái rất kỳ lạ. Bằng chứng là, trước và sau tất cả những buổi tập của ĐT, ông nhất định không chịu hé răng nửa lời với báo chí. Lâu nay, ông Calisto nổi tiếng là một người cởi mở với truyền thông, vậy vì sao lại có chuyện này?

Phó trưởng đoàn ĐT Nguyễn Lân Trung giải thích với chúng tôi: "Hôm đầu tiên từ Phuket về nước, các cầu thủ Việt Nam đã đọc rất nhiều báo, và họ thấy mình bị lên án kịch liệt. Họ lập tức mách điều này với HLV Calisto. Và ông Calisto cho rằng các nhà báo đã không tôn trọng ông, không tôn trọng ĐT". Như vậy, ông Calisto nói "không" với báo chí vì ông và ĐTVN đã bị báo chí công kích.

Cần phải thấy rằng ông Calisto là một HLV chuyên nghiệp, đến từ Bồ Đào Nha - một nền bóng đá chuyên nghiệp. Mà đã là HLV chuyên nghiệp thì chuyện bị báo chí lên án, công kích là chuyện hết sức bình thường. Vậy nhưng hiện tại, Calisto lại không ý thức được như vậy.

Từ chỗ có những biểu hiện vô cùng nóng nảy khi ở Phuket tới chỗ chủ động cự tuyệt với truyền thông khi về lại Hà Nội, ông Calisto đã tự cho người ta thấy "cái đầu" của ông đang có những diễn biến bất thường.

Ngày mai, ĐT gặp Sing, nếu những sự bất thường như vậy không được giải toả thì sẽ rất khó khăn để ông điều binh một cách sáng suốt.

Cái tay của Dương Hồng Sơn

Nếu như vấn đề của ông Calisto nằm ở cái đầu thì vấn đề của Dương Hồng Sơn - trụ thành chính của ĐT hiện nay lại nằm ở cái tay. Trong 3 trận đã đấu của ĐT tại vòng bảng, cái tay ấy đã có những sai sót hết sức nghiêm trọng.

Trận Việt Nam - Thái Lan, Hồng Sơn để vuột bóng sau khi đã bắt được bóng, khiến cho đối phương dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0. Trận Việt Nam - Malaysia, Hồng Sơn lại giữ bóng quá 6 giây, khiến ĐTVN bị một quả đá phạt, để từ đó bị đối phương cân bằng tỷ số 2-2.

Trở lại Việt Nam, khi nói về tất cả những sai phạm này, Hồng Sơn giải thích: "Tôi có cảm giác như mình đã bị ma ám". Thực chất thì "ma ám" chỉ là một cách nói, còn ai cũng hiểu căn cốt của vấn đề nằm ở chỗ khác.

Nên nhớ rằng trong cả hai thời điểm Hồng Sơn mắc sai sót, ĐTVN đều đang bị đối phương dồn ép, và hàng phòng ngự của ĐT bị khoan phá liên tục. Vậy thì phải chăng, những lúc ĐT bị dồn ép cũng đồng thời là những lúc thủ môn Dương Hồng Sơn rơi vào trạng thái hoảng về tâm lý?

Kết luận

Người ta vẫn nói HLV trưởng là linh hồn của đội bóng, còn thủ môn là một nửa sức mạnh của đội bóng. Ấy thế mà vị trí HLV và vị trí thủ môn của ĐTVN lúc này lại đang có những biểu hiện hết sức bất thường.

Chỉ còn 24 giờ nữa thôi chúng ta sẽ bước vào một trận kết lượt đi vô cùng quan trọng, một trận bán kết mà nếu không thắng thì lượt về đá ở Sing, có quá nhiều khả năng chúng ta sẽ… đứt.

Vậy nên rất mong là VFF cùng toàn bộ BHL của ĐT sẽ ngồi lại với nhau để cùng tìm phương án sửa sai trước khi quá muộn!

Diệp Xưa
.
.
.