101 khoảnh khắc cuộc sống trong truyện 100 chữ

Thứ Hai, 22/10/2012, 19:14
Những câu chuyện nhỏ trong tập “101 truyện 100 chữ” là những chuyện thường ngày xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, nhưng không phải ai cũng có thời gian nghĩ lại” tới nó, thoảng hoặc có nghĩ tới trong khoảnh khắc nào đó trong ngày thì lại “chép miệng cho qua” vì còn bao bộn bề phía trước.

Ví như: Hai vợ chồng giận nhau, vợ chở con về nhà ngoại. Khi biết vợ “mượn cớ” trở về lấy một số đồ dùng (biết đâu lại chẳng có cơ may hàn gắn), người chồng đã thay ổ khóa. “Đàn ông nông nổi giếng khơi” là thế! (Khóa).

Gã đàn ông nhiều lần sợ trễ hẹn với bồ đã phóng xe vượt đèn đỏ. Lần nào gặp Cảnh sát giao thông gã cũng hớt hải: “Thằng nào vừa chở con vợ anh, chú cho anh qua đuổi theo”. Nhưng đến lần hắn nhìn thấy vợ ngồi rất tình tứ sau xe máy của một gã đàn ông khác, gã bị giữ lại lập biên bản” (Đèn đỏ). Các cụ bảo “Đi đêm lắm có ngày gặp ma” cấm có sai.

Các truyện thật ngắn của Nguyễn Thị Hậu như một khoảnh khắc trong cuộc sống, có khi là ánh chớp lóe lên trước cơn giông, có khi là cơn mưa bất chợt giữa ngày hè oi bức, có khi là cú vấp trên đường…

Bìa cuốn “101 truyện 100 chữ”.

Người viết, luôn quan sát nắm bắt được những giây phút bất chợt ấy một cách tỉnh táo, nhưng lại cảm nhận bằng trực giác, từ trái tim, sự “đe dọa” ẩn trong ánh chớp, sự nhẹ nhõm sau cơn mưa, cả cảm giác chóang vì đau của cú vấp ngã… Và với vai trò “người viết”, Nguyễn Thị Hậu đã nắm bắt trọn vẹn khoảnh khắc ấy, chuyển đến người đọc. Có chăng, vì không coi mình là “nhà văn” mà chỉ là chia sẻ với bạn bè nên khi chị viết truyện thật ngắn cũng thoải mái, như viết tản văn hoặc khi làm nghề chính: khảo cổ học của mình vậy.

Cuốn sách nhỏ xinh xắn in trên giấy ngoại nhẹ xốp, với 10 tranh minh họa cho các câu chuyện của họa sĩ Đỗ Đức dành tặng riêng cho tác giả thật thích hợp là một món quà tặng có ý nghĩa và thích hợp với một nửa còn lại của thế giới trong ngày mùa thu này.

Thông tin về tác giả:

Nguyễn Thị Hậu - Tiến sĩ Khảo cổ học

Sinh tại Hà Nội, hiện sống và làm việc tại TP HCM

Hiện là: Viện phó Viện nghiên cứu phát triển TP HCM, Phó Tổng thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam

Đã xuất bản:

- Đi và tìm trong đất (ký và tản văn), 2008
- Quay qua quay lại (Tản văn), 2010
- Buổi trưa trong quán cà phê (Tạp bút), 2012.

Ngọc Anh
.
.
.