10 sự kiện văn hoá - thể thao đã thực sự “tiêu biểu”?

Thứ Năm, 23/12/2010, 21:31
Không chọn sự kiện Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Bộ VH, TT&DL lại chọn việc "lần đầu tiên Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP" là 1 trong 10 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2010.

Chiều 23/12, Bộ VH, TT&DL đã tổ chức lấy ý kiến các nhà báo chuyên theo dõi mảng văn hoá, thể thao và du lịch về việc bầu chọn 10 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2010.

Sự kiện đầu tiên được Bộ VH, TT&DL lựa chọn là các hoạt động văn hóa nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, như các chương trình kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 35 năm thống nhất đất nước, 120 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Tiếp đó là các hoạt động văn hóa thể thao, du lịch kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội; các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và Di sản tư liệu thế giới như Hoàng thành Thăng Long, Hội Gióng ở đền Sóc và đền Phù Đổng, 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; tổ chức thành công các hoạt động văn hóa quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Trung Quốc, Mexico, Cu-ba, Đức, Nhật Bản, Campuchia, Nga, Ấn Độ vv…

Việc đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tôn vinh vì những cống hiến to lớn đối với nền điện ảnh Việt Nam, cũng được Bộ VH, TT&DL chọn là một sự kiện của năm.

Ngành du lịch Việt Nam lần đầu đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu cũng lọt vào dự kiến bầu chọn.

Tuy nhiên, một số hoạt động mà Bộ VH, TT&DL dự kiến chọn lại chưa nhận được sự đồng thuận của các nhà báo. Nhiều ý kiến cho rằng, việc lần đầu tiên Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP cũng chỉ là một hoạt động chào đón 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, hơn nữa, qui mô và sức lan tỏa như tiêu chí hướng dẫn của Bộ VH, TT&DL là không có.

Việc chọn sự kiện tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao các cấp và Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần 6 là hơi vội, vì đến lúc này, Đại hội còn chưa diễn ra, nên chưa thể biết có “thành công” hay không.

Các nhà báo cũng không đồng tình khi việc khai trương kênh truyền hình cáp về du lịch trên Đài Truyền hình Việt Nam cũng được coi là một sự kiện tiêu biểu.

Việc Đoàn thể thao Việt Nam tham gia Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 (AISIAD) chưa thể là sự kiện tiêu biểu, bởi chỉ có điền kinh là nổi bật khi lần đầu tiên Việt Nam có huy chương, còn số lượng huy chương toàn đoàn không đạt chỉ tiêu đề ra và đoàn Việt Nam chỉ đứng thứ 7 tại Đại hội.

Liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam chưa được Bộ VH, TT&DL chọn là sự kiện tiêu biểu.

Trước những ý kiến băn khoăn khi có những hoạt động được chọn là “sự kiện” lại chưa thật sự tiêu biểu, trong khi Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hay lễ khai trương Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hoặc cuộc thi Hoa hậu Trái đất, lại không được đưa vào bầu chọn, ông Tô Văn Động, Chánh Văn phòng và là người phát ngôn của Bộ VH, TT&DL giải thích: Do Bộ VH, TT&DL có nhiều hoạt động, hơn nữa, việc lựa chọn cũng mang tính cơ cấu, nên đã đặt ra những khó khăn không nhỏ cho những người lựa chọn. Vì thế, có sự kiện “hơi bị đuối” vẫn được đưa vào. Hơn nữa, một số hoạt động tiêu biểu, nhưng vẫn còn sạn, bị báo chí phản ánh, như Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên, khai trương Làng văn hóa các dân tộc vv…, nên Bộ không chọn là sự kiện tiêu biểu

Thanh Hằng
.
.
.