Câu chuyện văn hóa:

Khi “người của công chúng” dính chàm

Thứ Hai, 13/10/2014, 16:24
Đỉnh cao của vinh quang đã đến quá sớm khiến Hương Tràm, một cô gái vừa bước qua tuổi trăng tròn không thể đứng vững được trước áp lực nghề nghiệp và sai lầm khi không được định hướng truyền thông đúng đắn.

Ngày 10/10, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, bà Lê Thị Tân Trang cho biết, Sở đã ra quyết định xử phạt ca sĩ Hương Tràm 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng tại Hà Nội.

Nguyên nhân khiến Hương Tràm - ca sĩ trẻ đầy triển vọng, quán quân The Voice 2012 dính án phạt cấm diễn bởi ngày 25/8, Hương Tràm xuất hiện trên sân khấu một quán bar tại Hà Nội với trang phục xuyên thấu màu đen, hở toàn bộ lưng và lộ nội y trắng. Đây không phải là lần đầu tiên Hương Tràm bị chỉ trích vì thẩm mĩ ăn mặc “mất vệ sinh”- (chữ dùng của nhà thiết kế, nghệ sĩ ưu tú Đức Hùng). Trước đó, cô đã từng mặc váy ngủ khi đến tập luyện chương trình của Khắc Việt hay mặc váy ngắn cũn cỡn, lộ vòng ba trong một đêm diễn phòng trà với Nguyễn Trần Trung Quân.

Nhiều khán giả đã tiếc cho Hương Tràm, một giọng ca đầy nội lực, một khuôn mặt xinh xắn gây ấn tượng với khán giả với hình ảnh của một cô thiếu nữ trong sáng ngây thơ. Hương Tràm đã chọn lối rẽ từ gái ngoan thành gái hư và chính thức  “dính chàm”.

Khi bị chỉ trích vì hành vi ăn mặc phản cảm trong đêm diễn quán bar ngày 25/8, Hương Tràm thầm chí vẫn trả lời rằng: “Thật sự tôi hồn nhiên lắm, bộ này tôi đã mặc diễn ở Úc rồi và thấy mọi người không ý kiến gì. Với quan điểm của riêng mình, tôi lại thấy nó đẹp, chính vì thế tôi mới mặc lại chứ”.

Cái sự hồn nhiên của Hương Tràm đã không được dư luận xã hội chấp nhận. Vì bản thân cô sau khi đạt giải Quán quân của Giọng hát Việt đã có hàng ngàn bạn trẻ xem cô là thần tượng. Cô không còn là công chúa trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nữa mà đã gánh trên vai trách nhiệm “Người của công chúng”. Mà đã là người của công chúng, nhất là cô có hàng ngàn fan trẻ hâm mộ, việc ăn mặc cẩu thả và  phản cảm như thời gian vừa qua của cô sẽ trở thành hình tượng xấu cho các bạn trẻ.

Dính án cấm diễn, rồi VTV trong chương trình Chuyện thường ngày phát sóng ngày 11/10/2014  đã dành hẳn một phóng sự để nói, để bình luận về cách ăn mặc thiếu thẩm mĩ gây ảnh hưởng xấu đến một bộ phận công chúng.

Đỉnh cao của vinh quang đã đến quá sớm khiến một cô gái vừa bước qua tuổi trăng tròn đã không thể đứng vững được trước áp lực nghề nghiệp và đã sai lầm khi không được định hướng truyền thông đúng đắn.

Hương Tràm cũng đã nói thiếu sót của cô là đã không tìm ngay cho mình một ê-kíp tốt để có thể phát triển từ lúc đoạt ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Đó chỉ là lí do khách quan. Điều quan trọng ở đây, vì còn quá trẻ, Hương Tràm đã không chuẩn bị cho mình một phông văn hóa cần thiết để hiểu rằng, việc ăn mặc phản cảm, việc gây ra scandal bằng những phát ngôn và hành động gây sốc là cách làm việc của những người ăn xổi và rất dễ bị lãng quên trong showbiz.

Nếu ở nước ngoài cách ăn mặc của cô sẽ không bị chỉ trích vì văn hóa của người phương Tây khác với người Việt. Vì vậy, với thái độ chưa đúng đắn trong việc lựa chọn trang phục biểu diễn trước công chúng, hình ảnh  Hương Tràm  trong sáng đã mất điểm trong lòng khán giả vì họ cảm thấy họ không được tôn trọng. Các bậc phụ huynh sẽ không muốn cho con em mình thần tượng Hương Tràm bởi chính  sự cẩu thả của cô.

Tôn trọng khán giả bằng sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong lời ca tiếng hát, trong trang phục biểu diễn, trong lời ăn tiếng nói mới là con đường cho những ai muốn là nghề giải trí lâu bền

Vân Thư
.
.
.