Malaysia cảnh báo:

IS lên kế hoạch tấn công ám sát các nhà lãnh đạo châu Á

Thứ Sáu, 20/11/2015, 08:25
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin ngày 16/11 đưa ra cảnh báo: Một số nhà lãnh đạo châu Á đang trở thành mục tiêu tấn công của IS khi họ đến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và Hội nghị ASEAN với các nước đối tác, đối thoại dự kiến tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur từ ngày 18 đến 22/11.

Các thông tin này do Cơ quan Tình báo Malaysia và một cơ quan tình báo nước ngoài cung cấp. Ông Datuk Seri Hishammuddin cũng cho biết, hồi tháng 3, khi các hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức tại nước này, cảnh sát và quân đội Malaysia cũng đã phá tan một số âm mưu tấn công khủng bố của IS. Điều đáng lo ngại là IS hiện giờ đã thay đổi phương thức hoạt động, tức là chúng không đưa các chiến binh tới những nơi chuẩn bị tấn công và tập trung vào việc tuyển mộ tân binh tại chỗ rồi hướng dẫn họ lên kế hoạch cho các vụ tấn công.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói: "Hội nghị cấp cao ASEAN 27 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các kênh thông tin tình báo và cảnh sát sẽ hành động ngay lập tức nếu có bất kỳ thông tin nào về mối đe dọa đối với an ninh của đất nước".

Khoảng 3.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trong thời gian diễn ra hội nghị cấp cao ASEAN.

Cũng theo ông Ahmad Zahid Hamidi, từ sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp, Malaysia đã thúc đẩy hơn nữa việc trao đổi thông tin và hợp tác tình báo với các nước khác như Anh, Mỹ, Pháp…. Trong khi đó, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát đang rà soát các biện pháp an ninh để đảm bảo Hội nghị ASEAN 27 diễn ra an toàn. Khoảng 5.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trong dịp này.

Tờ The Star dẫn một nguồn tin khác từ Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết, những lo lắng của nước này không phải là không có cơ sở. Hôm 14/11, báo cáo của Cơ quan Tình báo Mỹ gửi Malaysia cho biết: IS đang âm mưu tuyển mộ các giảng viên có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia. Bọn chúng đã chọn một cựu giảng viên người Malaysia mang tên Mahmud Ahmad là kẻ đứng đầu mạng lưới này tại Malaysia.

Nhiệm vụ của Mahmud Ahmad không chỉ là tạo lập chi nhánh của IS ở quốc gia Đông Nam Á này mà còn thành lập một nhóm chiến binh lớn trong khu vực. Hiện Mahmud Ahmad được cho là đang lẩn trốn tại Philippines và đã gặp gỡ với thủ lĩnh một số nhóm Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á, trong đó có nhóm Abu Sayyaf, nhóm Jemmad Islamiah, Tanzim Al-Qaeda, Kumpulan Mujahidin Malaysia và Darul Islam Sabah từng thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Nếu Mahmud Ahmad thành công, theo chuyên gia phân tích quân sự người Philippines Jose Antonio Custodio, đây quả thật là mối lo lớn về an ninh của Đông Nam Á bởi trước nay, 2 nhóm Abu Sayyaf và Jemmad Islamiah đã không dưới một lần công khai thái độ ủng hộ IS.

Thành viên của 2 nhóm này cũng đã thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố liều chết. Trong vòng 1 năm qua, số thành viên 2 nhóm này gia nhập IS cũng bắt đầu gia tăng và một số người đã tìm đường tới Syria rồi lại quay trở về Malaysia và Philippines để chiêu mộ những thanh niên mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Anh Tuấn (theo AsiaOne)
.
.
.