Chân dung nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore

Thứ Tư, 13/09/2017, 19:46
Ngày 13-9, đất nước Singapore chào đón vị Tổng thống thứ 8 và cũng là vị nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử đảo quốc sư tử, bà tên là Halimah Yacob.


Sinh năm 1954 và là con út trong gia đình gốc Malaysia có 5 người con, bà Halimah Yabob sớm mồ côi cha khi mới chỉ 8 tuổi. Kể từ khi đó, mẹ của bà trở thành trụ cột chính của gia đình, tần tảo nuôi lớn 5 người con chỉ với một quầy thức ăn nhỏ.

"Từ khi 10 tuổi, tôi đã bắt đầu phụ giúp mẹ mình ngoài giờ học. Dọn dẹp, giặt giũ, phục vụ khách hàng, bồi bàn, tôi đã từng làm những việc như thế", Tổng thống Halimah Yacob chia sẻ trong phần tiểu sử trên trang web của mình.

Bà Halimah Yacob trả lời phóng viên về việc tranh cử. Ảnh: CNS

"Tôi đã từng sống trong sự nghèo đói và hiểu được sự khó khăn để vật lộn với cuộc sống, để có thể có thức ăn đặt trên bàn và để luôn sẵn sàng đối mặt với sự biến động từng ngày. Sự nghèo đói giới hạn sự lựa chọn của bạn, nhưng cũng bồi đắp quyết tâm của chính bạn để thành công", nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore chia sẻ.

Bà Yabob thậm chí đã từng suýt bị đuổi khỏi trường Trung học Nữ sinh tại Singapore (Singapore Chinese Girls' School) do số lượng buổi nghỉ học quá nhiều.

"Đó là một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi nhủ với lòng rằng, đừng nhấn chìm mình trong sự thương hại, hãy tự cứu lấy chính bản thân và tiếp tục tiến lên", bà chia sẻ với kênh NewsAsia trong một bài phỏng vấn hồi tháng 8.

Nữ Tổng thống của Singapore đã trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn. Ảnh: The New Paper

Vài năm sau đó, bà Yacob trúng tuyển vào đại học Quốc gia Singapore chuyên ngành Luật và hoàn thành cả chương trình Cử nhân và Thạc sĩ Luật tại đây.

Sự nghiệp của bà thực sự bắt đầu từ năm 1978 với vị trí đầu tiên tại Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC), nơi bà đảm nhiệm nhiều vai trò trong suốt 3 thập kỷ và cuối cùng trở thành Phó Tổng thư ký. Xuất thân từ tầng lớp bình dân, hơn ai hết, bà Yacob thấu hiểu những khó khăn và thiệt thòi của người lao động đặc biệt là lao động nữ, và bà đã dành nhiều năm trên con đường sự nghiệp của mình để đấu tranh cho quyền lợi của họ. 

Bà tham gia chính trường kể từ sau lời đề nghị của Thủ tướng lúc bấy giờ Goh Chok Tong năm 2001, và được bầu làm thành viên Quốc hội cho Khu vực bầu cử đại diện nhóm (GRC) Jurong.

10 năm sau, bà Halimah chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Phát triển cộng đồng, Thanh niên và Thể thao. 

Bà Halimad Yacob dành nhiều sự quan tâm đến người lao động và phụ nữ. Ảnh: CNS

Một tháng trước khi tuyên bố ý định tranh cử vị trí Tổng thống, bà Yacob đang đảm nhận vị trí Người phát ngôn của Quốc hội. 

Nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore nổi tiếng với những hoạt động ủng hộ quyền phụ nữ, chăm sóc người cao tuổi, bệnh nhân tâm thần. Bà cũng là người bảo trợ cho các hiệp hội như Hiệp hội Phụ nữ Hồi giáo Singapre (PPIS), Club Heal... 

Quyết định tranh cử vị trí Tổng thống đến với bà Yacob chẳng dễ dàng bởi trước đó, bà chia sẻ với Channel NewsAsia rằng các con của bà đã lo sợ sự đánh giá của công chúng và những áp lực mà một Tổng thống có thể gặp phải. Nhưng cuối cùng, các con cùng chồng bà - người đã cùng đồng hành với bà từ những năm tháng sinh viên, Mohamed Abdullah - đã dành mọi nỗ lực và sự ủng hộ để giúp bà có được vị trí ngày hôm nay.

Nữ Tổng thống Singapore xuất hiện bên chồng hôm 13-9. Ảnh: Reuters

Chiến thắng lịch sử của bà Halimad Yacob đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng. Không chỉ là nữ Tổng thống đầu tiên, bà cũng là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử Tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể. Bà đồng thời là Tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử (người trước là ông Yusof Ishak) sau hơn 47 năm lập quốc của Singapore.

Với khẩu hiệu tranh cử "Do Good, Do Together", người dân Singapore có quyền kỳ vọng ở nữ Tổng thống đầu tiên một sự chuyển mình mạnh mẽ, với những quyết sách mới, nơi mà chính quyền và người dân sẽ luôn cùng chung tay để thay đổi và phát triển đảo quốc sư tử trở nên thịnh vượng, đoàn kết hơn. 

An Nhiên (Theo CNS)
.
.
.