Tổng thống Mỹ nổi giận khi điện đàm với Thủ tướng Australia

Thứ Năm, 02/02/2017, 16:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi giận trong một cuộc điện đàm vào cuối tuần qua với Thủ tướng Australia về thỏa thuận tiếp nhận người tỵ nạn được ký dưới thời chính quyền Barack Obama.


Cuộc điện đàm đã diễn ra không như mong đợi,  Trump nói với Thủ tướng Australia Turnbull rằng ông từng có các cuộc điện đàm diễn ra suôn sẻ với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, khẳng định cuộc gọi giữa Washington và Canberra cho đến nay là “tồi tệ nhất”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Turnbull (Ảnh: AP)

Báo Bưu điện Washington dẫn lời một số quan chức cấp cao Mỹ giấu danh tính cho biết, Tổng thống Donald Trump đã cắt ngắn cuộc điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Malcolm Turnbull sau khi trao đổi về một thỏa thuận sẽ cho phép hầu hết người Hồi giáo tỵ nạn bị chính quyền Australia từ chối sẽ được tái định cư ở Mỹ.

Đến nay, Turnbull chưa cho biết Donald Trump đột ngột kết thúc cuộc điện đàm dự kiến kéo dài 1 giờ sau 25 phút khi phía Australia cố gắng “lái” cuộc thảo luận sang chủ đề khác.

Tham gia điện đàm cùng với Tổng thống Mỹ Donald Trump có giám đốc chiến lược đối ngoại Stephen K. Bannon, cố vấn an ninh quốc gia Micheal Flynn và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (Ảnh: AP)

“Cuộc điện đàm diễn ra trung thực, thẳng thắn và riêng tư”, Turnbull cho các phóng viên biết.

Thủ tướng Turnbull tin rằng sức mạnh quan hệ song phương là điều hiển nhiên để Tổng thống Donald Trump đồng ý cho phép 1.600 người tỵ nạn tái định cư ở Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như bày tỏ thái độ sẽ hủy bỏ thỏa thuận được ký dưới thời người tiền nhiệm Obama khi viết trên Twitter vào đêm 1-2: “Nhân dân cả nước có tin rằng, chính quyền Barack Obama đã đồng ý tiếp nhận hàng ngàn người nhập cư trái phép từ Australia?. Vì sao? Tôi sẽ xem xét thỏa thuận ngớ ngẩn này”.

Trúc Phạm
.
.
.