Scandal tống tiền Nhà vua Morocco chấn động nước Pháp

Thứ Tư, 09/09/2015, 09:13
Một vụ scandal gây chấn động trong làng truyền thông nước Pháp. Hai nhà báo kỳ cựu ở đất nước hình lục lăng, Éric Laurent và Catherine Graciet, vừa bị nhà chức trách bắt giữ với cáo buộc tống tiền Nhà vua Morocco Mohammed VI hôm 27/8. 

Tống tiền cả Nhà vua

Theo tờ Journal Dimanche (Pháp) ngày 4/9, vụ bê bối tống tiền bắt đầu từ đầu tháng 7, song phải sau vài cuộc tiếp xúc bí mật để thu thập bằng chứng, các nhà chức trách Pháp mới ra quyết định bắt giữ hai nhà báo trên.

Vụ việc khởi đầu từ ngày 23/7 khi nhà báo Éric Laurent liên hệ với Văn phòng Cung điện Hoàng gia và đòi có cuộc nói chuyện với người đại diện Hoàng gia vì ông ta có những chuyện quan trọng muốn chia sẻ. Ngày 11/8, một cuộc gặp bí mật đã diễn ra tại Paris giữa nhà báo Éric Laurent và luật sư Hicham Naciri, đại diện của Nhà vua Morocco. “Tại cuộc gặp này, nhà báo Pháp khẳng định đã chuẩn bị tư liệu cho một cuốn sách viết cùng bà Catherine Graciet, với nội dung bất lợi cho Nhà vua Mohammed VI. Nếu Hoàng gia không muốn cuốn sách này tới tay công chúng, thì hãy đưa cho họ 3 triệu euros”, tờ báo này viết.

Thật không may và có lẽ là do bất cẩn, ông Éric Laurent không hề để ý vị luật sư người Morocco đã bí mật dùng điện thoại ghi âm lại các cuộc hội thoại. Cuộc hội thoại sau đó được Journal Dimanche cũng như nhiều tờ báo khác đăng tải lại.

Trong cuộc gặp lần thứ ba diễn ra ngày 27/8 tại khách sạn Raphael ở quận 16 của Paris với sự có mặt của nhà báo Éric Laurent, Catherine Graciet và luật sư Hicham Naciri. Ông Éric Laurent một lần nữa đưa ra đề nghị “đổi chác”. Để tăng thêm sức nặng cho cuộc đàm phán thành công, bà Catherine Graciet tiết lộ thêm rằng họ đang nắm trong tay một số tài liệu nhạy cảm, trong đó có bản ghi chép của Cơ quan Tình báo đối ngoại Pháp (DGSE) về những chuyến thăm Pháp của Nhà vua.

Từ trái sang phải, nhà báo Catherine Graciet, luật sư Hicham Naciri và nhà báo Éric Laurent. Ảnh: telquel.ma.

Luật sư Hicham Naciri cho biết, Morocco sẵn sàng trả tiền để “bịt miệng” nhưng đề nghị bàn bạc lại số tiền phải trả. Cuối cùng, ông Éric Laurent đồng ý "hạ giá" thương lượng xuống còn 2 triệu euros với khoản ứng trước ngay tại cuộc gặp mặt là 80.000 euros. Trước khi giao cho mỗi người một phong bì đựng 40.000 euros tiền mặt, luật sư Naciri yêu cầu các nhà báo Pháp ký giấy từ chối sẽ không xuất bản cuốn sách của hai người viết. 

Điều mà cả hai nhà báo đều không hề hay biết là mạng lưới cảnh sát đã bao vây toàn bộ khách sạn. Ngay sau khi ông Naciri ra khỏi khách sạn, giấy biên nhận đã được chuyển cho cảnh sát, trong khi đó một nhóm cảnh sát khác đã bắt giữ Éric Laurent, Catherine Graciet cùng các tang vật. Họ đã bị khởi tố với cáo buộc đe dọa và có ý định tống tiền.

Luật sư của Nhà vua Morocco, ông Eric Dupond-Moretti, cho rằng đây là một sự kiện xấu xa nhưng đặc biệt trầm trọng. Trong khi đó, Nhà xuất bản Editions du Seuil cho biết, họ sẽ không xuất bản sách của ông Éric Laurent vì ông này đã phá vỡ hợp đồng.

Ba nhân vật chính trong các cuộc thương lượng

Năm 2012, hai nhà báo Éric Laurent và Catherine Graciet xuất bản cuốn sách có tựa “Ông vua tham lam”, câu chuyện chưa kể về Morocco. Cuốn sách mô tả Hoàng gia Morocco thao túng toàn bộ đất nước. Hai tác giả vẽ chân dung Nhà vua Mohammed VI (hồi năm 2009 Tạp chí Forbes từng xếp vào hạng giàu thứ 7 trong số các hoàng gia còn tồn tại trên thế giới) như một ông vua tham vàng. Công ty này cũng xác nhận, Éric Laurent và Catherine Graciet đang viết một cuốn sách nữa và dự kiến xuất bản vào tháng một hoặc tháng hai năm sau.

Theo AFP, trước đây nhà báo Éric Laurent từng viết cuốn “Giới ngân hàng nhận bạc tỉ, chúng ta nhận khủng hoảng”, trong đó tiết lộ những bê bối động trời của giới tài chính.

Còn nhà báo độc lập Catherine Graciet là cây bút chuyên viết các “đề tài xương” của khối Arab. Năm 2013, bà viết cuốn “Sarcozy – Kadhafi, lịch sử bí mật của một vụ phản bội”, trong đó tố cáo việc cựu Tổng thống Pháp nhận tiền tài trợ bí mật từ Libya trong chiến dịch tranh cử. Bà cũng từng viết cuốn sách hồi năm 2009 tố cáo bà Leila Trabelsi, vợ cựu Tổng thống Tunisia Ben Ali.

Sau khi hai nhà báo Éric Laurent và Catherine Graciet bị bắt, nhà báo Nicolas Beau, một đồng nghiệp của bà Catherine Graciet, chia sẻ: “Tôi vẫn còn bị sốc. Tôi biết Catherine Graciet có chuẩn bị viết cuốn sách này. Nếu sự việc là như thế thì tôi thấy ngạc nhiên lắm về phần của Catherine Graciet, vì cô ấy không phải kiểu người phạm loại tội đó”. 

Nhân vật thứ ba trong cuộc đàm phán chính là luật sư Hicham Naciri, 46 tuổi, một chuyên gia trong Hội đồng Luật kinh doanh Morocco. Báo chí địa phương cho biết, Hicham Naciri là người góa vợ, có hai con. Cuối tháng ba, tuần báo Jeune Afrique so sánh ông là một trong "20 nhân vật có khả năng thay đổi Morocco trong tương lai", đồng thời nhấn mạnh ông là một luật sư được Hoàng gia và những người có quyền lực yêu thích.

Ngay sau khi bị bắt, hai nhà báo Pháp đã tuyên bố mình bị gài bẫy trong một âm mưu nhằm che giấu sự thực tồi tệ đang diễn ra ở Hoàng gia Morocco. Tuy nhiên, việc ông Éric Laurent và bà Catherine Graciet có phạm tội hay không, tất cả còn phụ thuộc vào kết quả điều tra của nhà chức trách Pháp sẽ công bố trong nay mai.

Phương Linh
.
.
.