Phả hệ đáng nể của Tổng thống đắc cử Israel

Thứ Năm, 03/06/2021, 17:06
Hôm 2/6, ông Isaac Herzog đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành “Tổng thống đắc cử thế hệ thứ hai” đầu tiên của Israel, tiếp bước người cha cũng từng giữ cương vị này. Theo Jerusalem Post, ông Isaac Herzog sinh trưởng trong một gia đình có phả hệ tuyệt vời khi hầu hết những người thân đều phụng sự nhà nước Israel và có lịch sử hoạt động vì cộng đồng rất lâu đời.



Isaac Herzog sinh ngày 22/9/1960 tại Tel Aviv trong một gia đình tri thức. Ông từng học trung học tại New York và giành được nhiều học bổng giá trị. Tuy nhiên, cuối năm 1978, Isaac Herzog lựa chọn trở về quê hương để theo học ngành luật tại Đại học Tel Aviv.

Jerusalem Post dẫn lời các chuyên gia cho hay, từ khi mới ứng cử cho vị trí tổng thống, phần lớn giới học giả đều tin tưởng vào chiến thắng của Isaac Herzog, bởi ông là nhân vật đã “kinh qua” tương đối các vị trí quan trọng trên chính trường Israel.

Ông Isaac Herzog sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 9/7 tới. Ảnh: JPN.

Trước khi được bầu giữ cương vị Tổng thống thứ 11 của nước này, ông từng là thư ký nội các giai đoạn 1999-2001. Ông còn phục vụ trong đơn vị tình báo tinh nhuệ Unit 8200 và là Phát ngôn viên chính của Israel trong cuộc chiến tranh với Lebanon lần 2 năm 2006. Giai đoạn sau, ông Isaac Herzog được chỉ định là người đứng đầu của một số bộ ngành, trong đó có Bộ Phúc lợi và Dịch vụ Xã hội.

Khi trở thành chủ tịch của đảng Lao Động và chủ tịch Cơ quan Do Thái, ông được giới thiệu ứng cử chạy đua vào ghế thủ tướng năm 2015. Dù chiến thắng thuộc về đối thủ Benjamin Netanyahu, nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc, cống hiên hết sức mình. Điển hình là chiến dịch hợp tác với Bộ Nhập cư nước này để đưa những người Ethiopia gốc Do Thái có hoàn cảnh khó khăn tới Israel.

Ông Isaac Herzog nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân. Ảnh: Nachshon Philipson.

Times of Israel cho hay, Isaac Herzog được người dân ca ngợi không chỉ bởi bản lĩnh và lối tư duy logic, mà ông còn là một chính trị gia “khéo léo”, nhờ vào những trải nghiệm và bài học giáo dục từ gia đình. Và sự nghiệp chính trị của ông dường như cũng được truyền cảm hứng từ người cha Chaim Herzog.

Cha của Tổng thống đắc cử Israel cũng từng giữ cương vị tổng thống trong hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1983 – 1993. Ông Chaim Herzog từng là người đứng đầu Cục Tình báo Quân sự Israel, sau đó trở thành đại sứ nước này tại Liên Hợp quốc. 

Ông Chaim Herzog trước đó cũng là Phát ngôn viên trong cuộc chiến tranh Israel – liên minh Arab. Tuy nhiên, nếu ông Chaim Herzog được bầu vào ghế tổng thống năm 65 tuổi, thì chính trị gia Isaac Herzog làm được việc này khi 60 tuổi.

Ông Chaim Herzog - cha của Tổng thống đắc cử Isaac Herzog. Ảnh: Irish Times.

Theo Jerusalem Post, ông Isaac Herzog sinh trưởng trong một gia đình có phả hệ tuyệt vời, khi hầu hết những người thân đều phụng sự cho nhà nước Israel và có lịch sử hoạt động vì cộng đồng rất lâu đời.

Ông nội của Tổng thống đắc cử Isaac Herzog là giáo sĩ trưởng Ashkenazi đầu tiên của Israel – danh hiệu cao quý dành cho nhà lãnh đạo tôn giáo của cộng đồng người Do Thái ở nước này. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, ông nội của Isaac Herzog đã đến châu Âu để tìm lại những đứa trẻ sống sót sau cuộc thảm sát người Do Thái Holocaust. 

Ngoài ra, mẹ ông là người sáng lập Hội đồng vì Môi trường Israel. Bác và chú ruột của ông cũng từng giữ các chức vụ quan trọng trong ngành ngoại giao của Israel như ngoại trưởng, đặc phái viên tại Mỹ và Canada.

Được biết, ông Isaac Herzog là người ủng hộ giải pháp hai nhà nước và luôn nỗ lực trong đàm phán hướng tới hòa bình với người Palestine. Chỉ 10 ngày sau khi nắm quyền lãnh đạo đảng Lao động, ông đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah, khu Bờ Tây.

Hiện tại, ông Isaac Herzog sống cùng vợ - luật sư Michal Herzog và ba con trai tại ngôi nhà nơi ông lớn lên ở Tel Aviv. Ảnh: Times of Israel.

Hôm 2/6, sau cuộc bỏ phiếu kín diễn ra sáng cùng ngày, Quốc hội Israel đã lựa chọn ông Isaac Herzog cho vị trí Tổng thống thứ 11 của đất nước, thay thế ông Reuven Rivlin, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ ngày 9/7 tới. Ông Isaac Herzog tranh cử với tư cách độc lập, không là thành viên quốc hội, ​đã giành được 87/120 phiếu ủng hộ, vượt qua đối thủ là chuyên gia ngành giáo dục Miriam Peretz.

Phát biểu sau khi thắng cử, ông Herzog cam kết lắng nghe nhân dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sự đoàn kết, bảo vệ địa vị của Israel trên trường quốc tế, chống lại chủ nghĩa bài Do Thái cũng như bảo vệ nền dân chủ của Israel. 

Được biết, tổng thống Israel sẽ có nhiệm kỳ 7 năm, đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định ai được ủy quyền thành lập chính phủ sau các cuộc bầu cử. Tổng thống cũng có quyền ân xá cho mọi người sự khoan hồng. 

Linh Đan
.
.
.