Những điều chưa biết về nữ Chủ tịch EC đầu tiên

Thứ Tư, 17/07/2019, 14:43
Bà Ursula von der Leyen được giới chuyên gia ca ngợi là người phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà", bởi bà không chỉ giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nội các Đức trước khi trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban châu Âu, bà đã cùng chồng nuôi dạy tới bảy đứa con. 
Tối 16-7 (giờ địa phương), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen (60 tuổi), thành viên nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) đã chính thức được Nghị viện châu Âu (EP) chấp nhận trở thành Chủ tịch của Uỷ ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ 2019 - 2024 (thay ông Jean Claude), với 383/733 phiếu ủng hộ.
Với kết quả này, bà Ursula von der Leyen không chỉ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí được coi là quyền lực nhất của Liên minh châu Âu mà còn là người Đức đầu tiên được bầu vào cương vị này trong 52 suốt năm qua. 
Năm 2013, bà von der Leyen, thành viên tích cực của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, trở thành người phụ nữ đầu tiên tại Đức giữ chức vụ đầy thách thức này. Bà là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Angela Merkel. 

Không chỉ tập trung đến các vấn đề bảo vệ an ninh quốc phòng và nhiều cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, bà Ursula von der Leyen rất quan tâm tới đời sống của các binh sĩ và thường xuyên tới thăm các doanh trại. 

Bà Ursula von der Leyen và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở Bắc Kinh năm 2018. 
Khi còn giữ chức Bộ trưởng Lao động và Xã hội Đức, bà luôn tích cực đấu tranh vì quyền lợi của nữ giới, khuyến khích nhiều nữ lao động sinh con hơn. Bà cũng ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến bắt buộc ngăn chặn hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng Internet tại Đức.

Bà cam kết sẽ thúc đẩy việc trao cho EP "quyền chủ động" - nghĩa là Ủy ban sẽ phải lập pháp về các nghị quyết của các nghị viện châu Âu. Hiện tại chỉ có Ủy ban có thể soạn thảo luật.

Về việc di cư bất thường sang EU, bà nói sẽ tăng lực lượng biên giới của khối lên 10.000 nhân viên vào năm 2024, nhưng nhấn mạnh rằng "chúng ta cần bảo vệ quyền tị nạn thông qua các hành lang nhân đạo".

Trước khi theo đuổi con đường chính trị, bà von der Leyen học ngành dược tại Hannover và có bằng bác sĩ y khoa.
Kết hôn năm 1986 với một bác sĩ, bà Ursula von der Leyen và chồng có tổng cộng bảy người con. Đắc cử Chủ tịch EC, tờ Times Of India ví bà như "nữ siêu nhân" khi quyết tâm theo đuổi con đường chính trị đầy chông gai nhưng vẫn chăm lo chu toàn cho gia đình bé nhỏ.

Linh Đan (Ảnh: Getty, Reuters, AP, EPA)
.
.
.