Nhận diện một số lực lượng cảnh sát đặc biệt trên thế giới

Thứ Bảy, 06/02/2016, 08:00
Đó là những lực lượng luôn tạo nên những câu chuyện đầy huyền thoại về các chiến công. Điểm chung của lực lượng này là dũng mãnh và cực kỳ chuyên nghiệp.


Đơn vị cảnh sát đặc biệt EKAM

Đây là đơn vị đặc biệt chống khủng bố của cảnh sát Hy Lạp, được thành lập vào năm 1978. EKAM đặt đại bản doanh tại thủ đô Athens nhưng đặt nhiều trụ sở dọc tại các thành phố chính của Hy Lạp. Mỗi thành viên của lực lượng này phải trải qua ít nhất là 5 năm trong lực lượng cảnh sát trước khi gia nhập EKAM. Nhiều người trong số họ từng tốt nghiệp tại trường quân sự khắc nghiệt Rangers trước khi tới trường đào tạo cảnh sát chống khủng bố. 

Hàng năm, EKAM thường tổ chức một chương trình huấn luyện kéo dài trong 3 tháng tại nhiều địa điểm khác nhau như tại các tòa nhà cao tầng trong khu đô thị hoặc ở nông thôn, trên các máy bay của Olympic Airways, tại các bến cảng, hệ thống đường sắt Hellenic, các bến tàu điện ngầm ở Athens.

EKAM hoạt động trên khắp “đất nước thần thoại” và ở nước ngoài vào bất cứ khi nào cần thiết. Lực lượng đặc biệt này từng đối mặt với nhiều thách thức như tình huống cứu con tin và đã đóng góp nhiều cho việc bắt giữ nhiều tội phạm nguy hiểm. 

EKAM đóng vai trò quan trọng trong loại trừ tổ chức cánh tả cực đoan tự xưng là “Đấu tranh cách mạng” (Revolutionary Struggle), được coi là “người thừa kế” của nhóm khủng bố “November 17” (17-11). 

Hồi tháng 3-2003, EKAM đã phải đối mặt với một “ca khó” khi một chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt cóc khi đang trên lộ trình từ Istanbul tới Ankara và đã phải hạ cánh tại sân bay quốc tế Athens theo yêu cầu của bọn bắt cóc. Tuy nhiên, EKAM đã tấn công và bắt giữ những kẻ bắt cóc, giải thoát tất cả các con tin một cách an toàn.

Lực lượng đặc biệt chống khủng bố GEO

Geo được thành lập vào năm 1978 bởi người đứng đầu lực lượng Bộ binh Tây Ban Nha Ernesto García - Quijada Romero - chuyên gia chống khủng bố và du kích đô thị, nhằm đối phó với làn sóng bạo lực ngày càng tăng trong những năm 70, như vụ Thảm sát Munich, tên gọi thường được gán cho vụ tấn công xảy ra tại Olympics mùa hè năm 1972 ở Munich, Bavaria, phía nam Tây Đức, khi 11 thành viên đội tuyển Olympic Israel bị bắt làm con tin và cuối cùng bị giết hại, cùng với một sỹ quan Đức, bởi nhóm khủng bố Black September. 

Chính cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử này đã khiến các chính trị gia và lực lượng an ninh Đức quyết định thành lập một lực lượng mới chuyên trách chống khủng bố Nhóm Bảo vệ biên giới số 9 (GSG-9) của Cảnh sát Liên bang ra đời. 

Cùng với đó là Đội đặc nhiệm Không quân Anh (SAS), thuộc Lực lượng đặc biệt của Anh. Về phía Tây Ban Nha, làn sóng bạo lực của tổ chức ly khai có vũ trang ETA (Tổ quốc Basque tự do) ngày một gia tăng vào giữa những năm 70, với đỉnh điểm là việc ETA ám sát Thủ tướng Luis Carrero Blanco ở Madrid để trả đũa việc chính phủ hành quyết một số chiến binh của tổ chức này. Cùng với ETA, vào năm 1975 lại xuất hiện thêm 1 nhóm khủng bố nữa mang tên GRAPO, mà ngay trong “phi vụ” đầu tiên, nhóm này đã sát hại 4 sĩ quan cảnh sát. 

Trước bối cảnh trên, Chính phủ Tây Ban Nha đã chấp thuận ý tưởng của Captain García-Quijada.

Trong lịch sử gần 40 năm của mình, GEO đã triệt phá 35 tổ chức, nhóm khủng bố vũ trang và đã giải cứu thành công hơn 400 con tin.

Nhóm can thiệp của Hiến binh quốc gia (GIGN)

Thảm kịch Munich 1972 đã khiến nhiều quốc gia châu Âu quyết định thành lập một lực lượng được huấn luyện đặc biệt để xử lý những tình huống tương tự. Đức đã cho ra đời GSG-9, Anh là SAS còn Pháp là GIGN. Được thành lập năm 1973 nhưng GIGN chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-1974. 

GIGN bắt đầu chỉ với 15 thành viên, tới năm 1984, con số này là 48, 57 vào năm 1988 và 87 vào năm 2000. Năm 2007, được tổ chức lại vào năm 2007 với 200 đội phản ứng nhanh nhằm đối phó với các tình huống giải cứu con tin. Kể từ khi thành lập đến nay, lực lượng này đã giải cứu an toàn 600 con tin. 

GIGN có quá trình tuyển chọn thành viên vô cùng khắt khe. Đa số thành viên của GIGN xuất thân từ lực lượng cảnh sát. Sau 3 tháng sàng lọc, các ứng cử viên sẽ được đưa đi huấn luyện hơn 1 năm. Những người trụ lại được sau khoán huẩn luyện khắc nghiệt này mới được phép gia nhập GIGN. Theo luật của Pháp, các thành viên của GIGN không được lộ mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhóm Bảo vệ biên giới số 9 (GSG-9)

Được chính thức thành lập vào ngày 17-4-1973 dưới sự chỉ huy của Trung tá Ulrich Wegener sau sự kiện Thảm sát Munich 1972, những mãi tới tháng 10-1977 GSG-9 mới thực hiện nhiệm vụ đầu tiên: “Chiến dịch Feuerzauber” (Operation Fire Magic, Chiến dịch Ngọn lửa thần). Đây cũng là chiến dịch tạo nên danh tiếng GSG 9 như một đơn vị ưu tú. 

Một chiếc máy bay của Hãng hàng không Đức Lufthansa đã bị bốn phần tử khủng bố người Arab bắt cóc và đã buộc phải hạ cánh tại Mogadishu, Somalia. Mọi nỗ lực đàm phán của Chính phủ Đức với bọn khủng bố đều thất bại, Cơ trưởng chuyến bay còn bị tên cầm đầu giết hại. Trong bối cảnh đó, một nhóm GSG-9 đã được điều động, và được SAS của Anh hỗ trợ. 

Nhóm Bảo vệ biên giới số 9 (GSG-9).

Trong đêm 17, rạng sáng 18-10, các đơn vị biệt kích Somalia đã tiến hành đánh lạc hướng, trong khi các thành viên của GSG-9 xông vào máy bay. Trận đánh chỉ kéo dài 7 phút và đã thành công với toàn bộ các con tin được giải cứu. Ba tên không tặc bị giết, tên thứ tư bị thương nặng. Sau chiến thắng này, Tư lệnh Cảnh sát Biên phòng Israel Tzvi War đã gọi GSG-9 là “nhóm chống khủng bố xuất sắc nhất trên thế giới”.

GSG-9 được triển khai trong các trường hợp bắt cóc con tin, bắt cóc, khủng bố và tống tiền. Nhóm cũng có thể được dùng để đột kích chiếm giữ các vị trí, vô hiệu hóa các mục tiêu, theo dõi tội phạm và đôi khi tiến hành các hoạt động bắn tỉa. Ngoài ra, nhóm này cũng rất tích cực phát triển và thử nghiệm các phương pháp và chiến thuật cho các nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, GSG-9 còn có thể tư vấn cho các bang, các bộ và các đồng minh quốc tế. Nhóm cũng hỗ trợ Cảnh sát liên bang, cơ quan liên bang và địa phương khác khi có yêu cầu.

Lực lượng đặc biệt chống khủng bố và bảo vệ yếu nhân NOCS

Năm 1978, Thủ tướng Italia Aldo Moro bị một số thành viên của tổ chức khủng bố Lữ đoàn Đỏ bắt cóc và giết hại một cách tàn nhẫn. Vụ việc đã khiến cảnh sát Italia bị đánh giá là hoạt động không hiệu quả. Từ đó xuất hiện nhu cầu cần thiết phải thành lập một lực lượng đặc biệt và NOCS ra đời. Được thành lập năm 1978 và trực thuộc lực lượng Cảnh sát quốc gia Italia, nhiệm vụ của NOCS là đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động chống khủng bố và các nhiệm vụ đặc biệt khác.

Lực lượng đặc biệt chống khủng bố và bảo vệ yếu nhân NOCS.

4 năm sau ngày thành lập, cả thế giới đã biết tới NOCS sau chiến dịch giải cứu thành công vị tướng Lục quân Mỹ James Dozier bị Lữ đoàn Đỏ giam giữ 43 ngày tại thành phố Padua ở miền Bắc Italia. Bên cạnh đó, lực lượng đặc biệt này còn “gây tiếng vang” với nhiều vụ nổi tiếng như phá thành công vụ bắt cóc doanh nhân Pante Belardinelli năm 1989, giải cứu bé trai Augustode Megni bị bắt cóc năm 1991, giải cứu chiếc máy bay cùng 134 hành khách bị bắt làm con tin tại sân bay Leonardo da Vinci năm 1994. Từ khi thành lập năm 1978 đến nay, NOCS đã tham gia 4.850 chiến dịch và hoạt động bảo vệ yếu nhân, bắt giữ 234 đối tượng.

Hiện nay, NOCS có biên chế khoảng 100 nhân viên với trụ sở chính và căn cứ huấn luyện chủ yếu đặt tại một quần thể kiến trúc hiện đại ở ngoại ô Roma.

Khổng Hà
.
.
.