Nghi phạm "khỏa thân xả súng" từng xông vào Nhà Trắng đòi gặp Tổng thống

Thứ Hai, 23/04/2018, 15:05

Travis Reinking, nghi phạm trong vụ xả sung tại Nashville hôm 22-4, từng cố vượt qua hàng rào an ninh của Nhà Trắng hồi tháng 7-2017 và có một yêu cầu rất cụ thể: “Tôi muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Chân dung nghi phạm Travis Reinking. Ảnh CNN/Mạng xã hội

Ngay sau khi cái tên Reinking xuất hiện dày đặc trên nhiều trang báo với “tư cách” là kẻ tình nghi trong vụ xả súng khiến 4 người thiệt mạng tại Nashville hôm 22-4 thì câu chuyện về kẻ cùng tên từng đụng độ lực lượng thực thi pháp luật của Nhà Trắng hồi tháng 7 năm ngoái lại được gợi lại. Hóa ra, hai kẻ này lại là 1.

Trong sự việc xảy ra hồi tháng 7-2017, Reinking nói với một nhân viên mật vụ ở lối vào phía Đông Bắc Nhà Trắng rằng hắn là một “công dân có chủ quyền” (sovereign citizen) người “có đủ quyền để kiểm tra” khu vực này, CNN dẫn một báo cáo của Sở Cảnh sát Metropolitan ngày 7-7-2017. Tuy nhiên, báo cáo này không đề cập đến liệu Reinking có đang vô tình nhắc đến một phong trào cực đoan tại Mỹ có tên gọi tương tự hay không.

Vụ “đụng độ” của Reinking với lực lượng thực thi pháp luật tại thủ đô nước Mỹ hồi tháng 7-2017 cũng không phải lần đầu tiên và duy nhất. Phòng cảnh sát hạt Tazewell, Illinois cũng có báo cáo về một vụ rắc rối liên quan đến súng đạn mà theo hồ sơ của cảnh sát mô tả là “hành vi ảo tưởng”, CNN dẫn tin.

“Travis có hành vi chống đối lại cảnh sát và cũng chẳng nhận ra nhà chức trách hay cảnh sát. Travis cũng có sở hữu một số vũ khí. Vào thời điểm đó, cha mẹ Reinking đã gọi cho các cơ quan ứng phó khẩn cấp để báo cáo rằng nữ ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift đang rình mò anh ta, và cũng có đề cập đến việc tự sát”, một sĩ quan cảnh sát địa phương gợi lại câu chuyện từ năm 2016 có liên quan đến Travis Reinking.

Thu súng rồi lại trả súng vào tay nghi phạm

Reinking chuyển đến Nashville vào khoảng mùa thu năm 2017 và làm việc trong ngành xây dựng. Anh ta bị đuổi khỏi công việc đầu tiên vào tháng 4 và tiếp tục làm việc cho một công ty xây dựng khác vào ngày 16-4 vừa qua, tuy nhiên, khoogn quay trở lại trong ngày làm việc thứ 2 của mình, cảnh sát Nashville cho biết.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc ở Nhà Trắng, Reinking sống trong một căn hộ nằm ngay trên cơ sở kinh doanh của cha đẻ có tên J&J Cranes, một công ty cho thuê máy cẩu cở Tremont, Illinois. Sau khi bị bắt do xâm phạm và lẻn vào khu vực cấm, FBI và các cơ quan bí mật của Mỹ đã hợp tác với lực lượng chức năng địa phương điều tra Reinking, đồng thời thu hồi vũ khí mà tên này sở hữu.

Ngày 24-8-2017, cảnh sát hạt Tazewell thu giữ 4 khẩu súng và một số đạn dược từ căn hộ của Reiking cùng với chứng nhận sở hữu vũ khí của tên này. Vụ thu giữ này diễn ra chỉ khoảng 2 tuần sau khi một sĩ quan cảnh sát hạt cho biết Reinking vừa lái xe và cho biết mình đang “quay phim” làm một báo cáo.

Reinking nói với sĩ quan này rằng có ai đó đã “đột nhập vào máy tính và điện thoại” của mình, sau đó bắt đầu sửa bên ngoài nơi ở của mình, CNN trích dẫn một báo cáo của cảnh sát về sự việc xảy ra vào ngày 11-8-2017. Tên này cũng nói rằng bản thân cảm thấy như bị theo dõi và rằng một số người đã dụ dỗ hắn vi phạm pháp luật. Reinking cũng nói với cảnh sát rằng hắn đang bắt đầu viết nhạc cho Taylor Swift.

Sau vụ này, cảnh sát đã trả lại súng và đạn cho cha của Reinking, ông Jeffrey, và hiện nay các điều tra viên cho rằng chính ông này đã trả lại số vũ khí đó cho con trai mình. Trong số 4 khẩu súng bị cảnh sát thu giữ, và sau đó là lại về tay của Reinking, có một khẩu AR-15 được thu giữ tại hiện trường vụ xả súng tại Nashville; một khẩu khác được tìm thấy tại căn hộ của Reinking.

Cảnh sát cho biết, 2 khẩu còn lại có thể Reinking vẫn đang giữ. Nếu khả năng này là đúng, tên này có thể vẫn tiến hành những vụ tương tự khi chưa bị cảnh sát bắt. Cơ quan chức năng địa phương đã cảnh báo người dân nên thận trọng, “đóng kín cửa và mở to mắt” khi tên này còn đang nhởn nhơ.

Tiền sử bệnh thần kinh

Chưa đầy 1 tháng trước khi bị bắt trong vụ ở Nhà Trắng, Reinking đã có một số hành vi khiến cho cơ quan chức năng để ý.

Ngày 16-6-2017, một nhân viên trong công ty của cha Reinking, đã gọi điện cho cảnh sát hạt Tazewell để báo cáo rằng Reinking đã xông vào phòng của anh này mặc một bộ váy hồng và tay cầm một khẩu súng. Nhân viên này đã rất hoảng loạn cho đến khi tên này ném khẩu súng vào xe rồi chạy mất.

Cũng trong khoảng thời gian này sở Cảnh sát Tremont cũng nhận được một số cuộc gọi từ bể bơi công cộng thông báo về việc một người đàn ông khoảng trên 20 tuổi mặc đồ phụ nữ ở nhà màu hồng, xông vào hồ bơi. Người này nhảy xuống hồ bơi, cởi đồ, cứ thế bơi, khi bị nhân viên hồ bơi nhắc nhở thì có hành vi rất tệ, CNN trích lời giám đốc bể bơi cho hay.

“Travis có một số vấn đề về thần kinh và khi tôi hỏi anh ta là liệu anh to có muốn nói chuyện với cơ quan ứng khó khẩn cấp hay không thì anh ta từ chối”, một nhân viên của J&J Cranes cho biết. “Travis cũng đã từng vài lần phải nói chuyện với họ (nhân viên của cơ quan ứng phó khẩn cấp) và từng phải điều trị trong bệnh viện”. Nhân viên của cơ quan ứng phó khẩn cấp cho biết cơ quan này cũng đã gọi điện cho cha của Reinking, người đang đi ra nước ngoài và ông này cho biết từng thu 3 khẩu súng từ con trai mình và cất giữ cẩn thận “khi Travis có một số vấn đề”.

Hành vi ảo tưởng có liên quan đến Taylor Swift

Tình trạng tâm thần của Reinking từng một vài lần bị cơ quan chức năng chú ý.

Vào ngày 27-5-2016, phó cảnh sát trưởng của Tazewell từng tận mắt gặp Reinwell và cha mẹ hắn tại bãi đỗ xe của một hiệu thuốc sau khi cha mẹ hắn gọi điện cầu cứu.

Một nhân viên y tế cho cảnh sát được biết Reinking “ảo tưởng” và tin rằng Taylor Swift đang quấy rối anh ta bằng cách rình rập và hack điện thoại của anh ta.

“Travis tin là tất cả mọi người, trong đó có cả các thành viên trong gia đình và cả cảnh sát cũng có dính líu đến việc lục lọi tài sản cá nhân của mình. Travis cũng nhấn mạnh rằng mình không muốn làm tổn thương Taylor Swift hay bất kỳ ai, anh ta chỉ muốn việc quấy rầy này dừng lại,” một cảnh sát hạt cho biết.

Reinking cho sĩ quan cảnh sát này cho biết, việc quấy rầy này bắt đầu một vài tuần trước, khi Taylor Swift hack tài khoản Netflix của hắn và bảo muốn gặp hắn tại Dairy Queen. Tên này cũng nói với cảnh sát rằng khi anh ta đến địa địa điểm gặp, Taylor Swift đã bỏ chạy và biến mất, CNN trích báo cáo của cảnh sát địa phương cho biết.

Hiện tại, Reinking vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nhiều cơ quan thực thi pháp luật đã truy lùng tên này từ hôm 22-4.

Duy Tiến
.
.
.