Mỹ:

Sử dụng mạng xã hội để truy tìm tội phạm

Thứ Tư, 06/07/2016, 13:59
Các đồn cảnh sát ở Mỹ đang thiết lập những tài khoản khác nhau trên mạng xã hội Facebook, Twitter với mục đích cung cấp cho người dân thông tin về những tên tội phạm nguy hiểm, đang bị truy nã và từ đó trực tiếp nhận thông tin do người dân cung cấp.


Tờ Globe cho biết, cảnh sát Boston hôm 28-6 đã bắt một kẻ có hành vi vi phạm pháp luật nhờ một bình luận của tài khoản mang tên Ashley Carlson trên Facebook.

Số là trước đó một ngày, tài khoản Ashley Carlson đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông nằm vắt ngang đường tàu trong trạng thái say xỉn với lời bình "Liệu đây có phải là một nghề nguy hiểm?".

Ngay sau đó, cảnh sát đã gọi điện thoại cho Ashley Carlson để hỏi về bức ảnh này và được biết rằng, cô mới chụp khi buổi sáng đi làm và thấy người đàn ông này. Ashley Carlson cũng cho biết sau đó cô cùng một người đàn ông nữa đã dìu người này nằm lại trên băng ghế ở sân ga.

Mạng xã hội đang trở thành một công cụ mới giúp Cảnh sát truy lùng tung tích tội phạm. ảnh: freedomnetwork.

Từ đó, cảnh sát Boston cho kiểm tra lại camera an ninh nhà ga, lần hỏi người dân và tìm được người đàn ông này. Hóa ra, đây là kẻ tình nghi đã tham gia một vụ cướp quán café cách đó vài ngày. Đó là câu chuyện may mắn của cảnh sát Boston.

Còn cảnh sát ở Nicholasville thì cho biết họ đã theo dõi gần tháng  mà vẫn chưa phát hiện được thủ phạm vụ cưỡng hiếp một bé trai 12 tuổi. Chuyện xảy ra vào một buổi chiều giữa tháng 6 khi cảnh sát Nicholasville nhận được điện thoại của tòa án Elmwood.

Nhân viên tòa án kể rằng, có một cậu bé 12 tuổi khóc lóc và sợ hãi cho biết đã bị một người đàn ông dùng dao đâm vào tay rồi lôi vào một căn hộ trong tòa nhà gần trụ sở tòa án để cưỡng hiếp. Cảnh sát Nicholasville ngay lập tức đã gửi 4 nhân viên đến tòa án để điều tra.

Các nhân viên này đã được lệnh tản đi các tòa nhà xung quanh để tìm hiểu vụ việc. Trong khi đó, cậu bé  bị cưỡng hiếp đồng ý cho chụp hình nhưng che mờ mặt để đăng lên tài khoản Facebook của cảnh sát với lời khuyến nghị người dân cung cấp tin.

Qua 15 ngày thông tin được đăng tải, có người đã gọi điện đến kể rằng từng thấy cậu bé này đi cùng một người đàn ông vào một căn hộ đúng như miêu tả của cậu bé. Tuy nhiên, căn hộ đó giờ không có ai thuê và manh mối chỉ dừng lại ở đó. 

Cảnh sát vùng biển Delray Beach thì sử dụng hình ảnh của một người dân cung cấp về một tên cướp để đăng tải trên Facebook. Người đàn ông này trong trang phục rằn ri và bị cáo buộc tham gia vụ cướp ở nhà ga Mobil hôm 26-6.

Một giờ sau khi thông tin được đăng tải, bạn cùng khu ở với người đàn ông này đã gọi điện cho cảnh sát và xác nhận đó là Connor L'Hommedieu, 22 tuổi. Sau vài ngày truy lùng, cảnh sát vùng biển Delray Beach đã bắt được Connor L'Hommedieu và còn phát hiện ra rằng, tên này đã tiến hành hai vụ cướp khác trong khu vực.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Delray Beach nói: "Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của người dân cũng như cộng đồng mạng. Họ đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp chúng tôi nhanh chóng ngăn chặn các hành vi tội phạm hoặc bắt giữ tội phạm. Hiện nay, chúng tôi coi mạng xã hội là một kênh tương tác hiệu quả với người dân”…

Được biết, từ năm 2013, khi mạng xã hội bùng nổ, nhiều đơn vị cảnh sát ở Mỹ đã biết tận dụng sức mạnh truyền thông và lan tỏa của mạng xã hội để phục vụ cho công việc của mình. Điển hình nhất vẫn là vụ bắt giữ thủ phạm vụ đánh bom trong cuộc chạy đua marathon ở thành phố Boston, bang Massachusetts.

Khi đó, cảnh sát bang Massachusetts đã dùng mạng xã hội Twitter gửi thông báo cho các cư dân khu ngoại ô Watertown, nơi một nghi can đang ẩn trốn và yêu cầu họ khóa chặt cửa nhà, không mở cửa cho ai trong khi cảnh sát lục soát xung quanh.

Đồng thời, nhờ thông báo rộng rãi trên mạng xã hội mà cảnh sát đã nhận được bức ảnh đắt giá mà ông David Green (49 tuổi) từ Jacksonville, bang Florida đến Boston chụp được khi tham dự cuộc đua.

Bức ảnh này chụp cảnh hiện trường vụ nổ bom trong đó vô tình lọt hình ảnh chân dung của nghi phạm. Bức ảnh được ông David Green đăng trên tài khoản Facebook của mình và sau đó được cảnh sát dùng làm dữ liệu để truy lùng nghi phạm…

Ngọc Khuê
.
.
.