Một ngày của ông Putin

Thứ Tư, 06/11/2019, 20:58
Ông Putin thường ngủ dậy muộn, một ngày bắt đầu từ bữa sáng đơn giản. Trên bàn ăn có pho-mát mềm, trứng tráng, thỉnh thoảng có cháo nấu bằng bột yến mạch. Ông cũng thích ăn trứng chim cút và uống nước hoa quả. Các thực phẩm đều được gửi từ trang trại của giám mục Chính thống Kirill để bảo đảm luôn tươi ngon.


Sau khi ăn, ông Putin uống một tách cafe và đi bơi. Ông thích được một mình hưởng thụ thời gian ở dưới nước và suy nghĩ các việc lớn của quốc gia. Mọi người tập trung ở phòng họp trò chuyện và chờ đợi, họ nói rằng ông thường hay đến muộn vì dành nhiều thời gian ở trong phòng tập thể dục, vừa tập vừa xem các tin tức mọi mặt của nước Nga.

Ở Văn phòng Tổng thống, ông Putin đọc các báo cáo tình hình thông qua những tập tài liệu rất dày đặt trên bàn. Trong văn phòng không bố trí màn hình. Ông Putin chỉ dùng các thiết bị kỹ thuật an toàn: Văn kiện bằng giấy viết, điện thoại cố định từ thời Liên bang Xôviết. Ngoài các tài liệu còn có các loại báo chí.

Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang năm 2019.

Với các tin tức khác, là các bài báo cắt của một số phương tiện truyền thông nước ngoài. Những bài báo này do văn phòng tổng thống và bộ ngoại giao thu thập. Những cơ quan này xưa nay không giấu giếm ông Putin bất kỳ một tin tức xấu nào bởi vì chính ông Putin cũng muốn biết các phương tiện truyền thông nước ngoài châm biếm ông đến mức nào.

Trong cách nhìn của các phương tiện truyền thông, hình ảnh ông Putin sinh hoạt và săn bắn, vận động và những vấn đề khác được cho là có quan hệ với nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, những người bên cạnh ông nói rằng cuộc sống của ông đơn điệu. Một phần vì nghi thức lễ nghĩa của một vị tổng thống. Các hoạt động như hội họp và công việc hằng tuần lặp đi lặp lại năm này qua năm khác.

Ông Putin thường làm việc đến tận đêm khuya, ngay cả những ngày cuối tuần cũng rất bận rộn. Đôi khi ông sắp xếp lịch học vào buổi chiều, thông thường là học tiếng Anh. Ông cũng hay đến nhà thờ vào Chủ nhật để cầu nguyện và các phụ tá nói rằng có lẽ ông không phải là người vô thần nhưng trong cuộc sống xem ra không giống như một tín đồ sùng đạo.

Tổng thống Putin đi thăm một đơn vị quân đội.

Tổng thống Putin trên chiếc xe 3 bánh Ural huyền thoại trong một chuyến dã ngoại với đoàn xe phân khối lớn.

Ông không có nhiều thời gian cho cuộc sống gia đình. Bố mẹ ông đều đã mất. Hai vợ chồng sống ly thân một thời gian và hiện nay đã chính thức ly hôn. Ông có hai cô con gái, các thông tin về họ là một điều bí mật. Lúc thì họ là người mẫu, lúc thì là nhiếp ảnh gia, lúc thì là vận động viên xinh đẹp, không ai có thể giải thích được rõ ràng những điều này.

Người ta nói rằng ông Putin là một vị lãnh đạo siêng năng hơn bất kể một vị lãnh đạo nào khác từ thời Stalin. Chiếc xe chuyên dụng chỉ đi đến hai địa điểm: Điện Kremlin và sân bay. Dinh thự của ông cách sân bay 24 km. Khi ông đến điện Kremlin làm việc, cảnh sát thường phong tỏa lộ trình ông đi qua, thời gian đến điện Kremlin mất 25 phút. Do giao thông ở Moscow thường bị tắc nghẽn nên ông không thích ở trong điện Kremlin mà ở dinh thự ngoại ô.

Khi ông đi thăm nước ngoài, các quan chức phải chuẩn bị trước một tháng, các khách sạn ông ở được kiểm tra vô cùng kỹ lưỡng. Cục An ninh liên bang Nga và Cục Tình báo đối ngoại phải xác nhận từng tình tiết như phòng ở của tổng thống có an toàn không, vi trùng trong nhà vệ sinh và độ nhiễm bẩn chỉ số là bao nhiêu.

Tổng thống Putin và thủ tướng Medvedev đạp xe trong rừng.

Một tuần trước khi đến, khu vực ông Putin ở tạm thời trở thành “Dinh thự của Putin” và khách sạn ông ở trở thành “Điện Kremlin”. An ninh thuê và phong tỏa khoảng 200 phòng trong khách sạn, mở một thang máy đặc biệt dành riêng cho ông  Putin. Phòng ở của ông không ai được vào, tất cả đồ dùng trong phòng ở, phòng tắm phải được thay mới. Tất cả các vật dùng thiết yếu và các nhân viên phục vụ phải đến trước: Đầu bếp Nga, nhân viên tạp vụ Nga và các loại thực phẩm cho dù ông Putin chỉ ở đó có một đêm.

Ông Putin không được ăn bất cứ loại thực phẩm nào do người khác cung cấp bao gồm cả của các nguyên thủ hay chính phủ quốc gia ông đến thăm. Tổng thống Putin sẽ không được tiếp xúc với bất kỳ loại thực phẩm nước ngoài nào mà chưa được điện Kremlin xác nhận là an toàn, thậm chí trong các bữa tiệc nước ngoài chiêu đãi, ông thường không chạm vào các món ăn không được tín nhiệm.

Nguyễn Đình Thiêm
.
.
.