Mối đe dọa khủng bố ở Australia

Thứ Hai, 15/12/2014, 16:32
Lo lắng tăng cao ở Australia trong thời gian gần đây với một loạt biện pháp an ninh được triển khai sau làn sóng người Australia chiến đấu hoặc ủng hộ các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria tác động vào an ninh nội địa nước này.

Ngày 21/7: Các quan chức Australia xác nhận một kẻ đánh bom của nước này là tác giả vụ đánh bom tại Iraq. Sự việc làm gia tăng mối lo ngại về những công dân Australia đang chiến đấu cho các nhóm chiến binh Hồi giáo ở Trung Đông, cũng như sự ảnh hưởng của những kẻ này với vấn đề an ninh nội địa.

Ngày 5/8: Chính phủ Australia công bố một điều luật mới nhằm ngăn chặn công dân nước này chiến đấu cho các nhóm Hồi giáo.

Ngày 11/8: Xuất hiện hình ảnh con trai của một phiến quân người Australia cầm thủ cấp của lính Syria.

Ngày 27/8: Giới chức thành lập các đơn vị chống khủng bố mới tại nhiều sân bay để ngăn chặn những kẻ muốn gia nhập các tổ chức thánh chiến nước ngoài. Cùng ngày, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Australia David Irvine xác nhận 15 chiến binh nước này đã mất mạng trong các cuộc chiến ở Iraq và Syria. Khoảng hơn 100 người ở Australia đang “tích cực ủng hộ” các nhóm phiến quân qua việc tuyển tân binh và quyên góp tiền.

Luật pháp và an ninh được thắt chặt trong những tháng gần đây, khi ngày càng gia tăng mối lo ngại về các chiến binh nước ngoài (theo EPA).

Ngày 10/9: Trung tâm Hồi giáo Brisban bị tấn công, hai người bị buộc tội khủng bố.

Ngày 12/9: Australia nâng mức độ đe dọa khủng bố từ trung bình tới cao. Đây lần đầu tiên mức độ của hệ thống được nâng lên kể từ khi được giới thiệu và áp dụng vào năm 2003.

Ngày 14/9: Thủ tướng Tony Abbott cam kết điều 600 binh sĩ tham gia lực lượng quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngày 18/9: Australia tiến hành cuộc đột kích chống khủng bố lớn chưa từng có. Thủ tướng Autralia Tony Abbott sau đó xác nhận hoạt động này liên quan đến một âm mưu ám sát do một số kẻ ở Australia lên kế hoạch. Thông tin về kế hoạch này được cơ quan tình báo Australia thu thập được từ một cuộc điện thoại giữa một chiến binh người Australia và phiến quân IS tại Syria.

Ngày 23/9: Một thiếu niên được cho là “nghi phạm khủng bố nổi tiếng” bị bắn chết sau khi tên này đâm hai sĩ quan tại đồn cảnh sát Endeavour Hills ở thành phố Melbourne.

Hai nhân viên cảnh sát bị một thiếu niên Hồi giáo đâm tại đồn cảnh sát Endeavour Hills hôm 23/9 (theo EPA).

Ngày 3/10: Australia thông qua các cuộc không kích chống IS.

Ngày 8/10: Thủ tướng Tony Abbott đề xuất lệnh cấm “những người thuyết giáo căm thù” ngoại quốc.

Ngày 29/10: Chính phủ cho biết, họ đang cố gắng xác nhận thông tin rằng một thành viên người Australia cấp cao của IS, Mohammad Ali Baryalei, đã thiệt mạng ở Syria. Thông tin này xuất hiện cùng ngày khi Thượng viện Australia thông qua dự luật mới nhằm ngăn chặn công dân nước này chiến đấu trong các cuộc xung đột ở nước ngoài.

Ngày 4/12: Australia cấm công dân nước này du lịch tới Raqqa, thành trì của IS ở Syria.

Ngày 15/12: Ít nhất một tay súng bắt cóc nhiều con tin tại quán cafe Lindt ở khu vực Martin Place của Sydney. Giới chức Australia chưa xác định được động cơ của kẻ bắt cóc.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.