Hé lộ nội dung lá thư bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ

Thứ Ba, 09/08/2016, 17:53

Nội dụng bức thư được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết bằng tay gửi người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã mở đường cho tiến trình bình thương hóa quan hệ với Nga, liên quan đến những nỗ lực đối thoại tích cực và sự cố gắng của nhiều quan chức.

Tiến trình thành công nhờ sự sắp xếp hiệu quả của người phát ngôn Tổng thống Erdogan, nhà ngoại giao Ibrahim Kalin cùng với Tổng tư lệnh Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ-Tướng Hulusi Akar, Thông tấn Tiểu Á đưa tin ngày 9-8.

Trong khi Tổng thống Erdogan chỉ đạo ông Kalin chuyển lá thư đến tận tay ông Putin, đang có chuyến thăm Tashkent, máy bay chở quan chức Thổ Nhĩ Kỳ rất khó hạ cánh vì chính quyền Uzbekistan không muốn cấp giấy phép hạ cánh.

Lá thư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan xin lỗi Nga về vụ bắn rơi Su-24 đã mở đường cho tiến trình bình thường hóa quan hệ

Nhưng thật may cho Anakara, nhờ sự "môi giới: của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, giấy phép đã được cấp và máy bay Thổ Nhĩ Kỳ chở ông Kalin và ông Cavit Caglar, một doanh nhân có uy tín trực tiếp tham gia tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương hạ cánh an toàn xuống thủ đô Uzbekistan.

Ông Kalin và ông Yuri Ushakov, cố vấn cấp cao của Tổng thống Putin đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận chi tiết về bức thư trong buổi sáng ngày 24-6. Sau đó, lá thư được chuyển đến ông Putin và lãnh đạo Nga đã tiếp nhận nó.

Để biết thông tin chi tiết về câu chuyện lá thư mở đường khôi phục quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng quan hệ đối ngoại căng thẳng, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga dọc biên giới Syria, mời độc giả đón đọc chuyên đề An ninh Thế giới Cuối tuần- Báo CAND số ra ngày 13-8.

Phạm Trúc
.
.
.