Có bao nhiêu nghi can trong vụ cưỡng hiếp tập thể ở Brazil?

Thứ Hai, 06/06/2016, 08:54
Vụ thiếu nữ Brazil 16 tuổi bị hơn 30 kẻ cưỡng hiếp tập thể ở khu ổ chuột Sao Joao, phía Tây thành phố Rio de Janeiro lại được dư luận đề cập sau khi cô được hãng CNN (Mỹ) phỏng vấn hôm 30-5.


Đây là lần đầu tiên kể từ khi bị làm nhục hôm 21-5, cô (vẫn giấu tên) mới chính thức lên tiếng trước công luận. Và câu chuyện của cô khiến nhiều người phải suy nghĩ bởi một trong các nghi phạm được cho là bạn trai của nạn nhân.

“Tôi ngủ thiếp đi rồi tỉnh dậy ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Một người đàn ông nằm dưới, một tên nằm trên, còn 2 kẻ giữ chặt 2 tay của tôi. Bọn chúng vừa cười vừa nói chuyện với nhau, trong đó có nhiều tên cầm súng…

Biểu tình ở Rio de Janeiro sau vụ hiếp dâm tàn bạo.

Và nếu tôi đặt hy vọng vào hệ thống tư pháp, sẽ không có gì xảy ra. Tôi đang chờ đợi công lý và điều đó có thể sẽ đến muộn, nhưng công lý luôn tồn tại”, thiếu nữ 16 tuổi bị hơn 30 tên cưỡng hiếp tập thể đã bắt đầu câu chuyện của mình như vậy khi được phóng viên hãng CNN phỏng vấn.

“Lúc đầu, tôi giấu không cho mẹ biết, nhưng bây giờ tôi tin rằng, nếu trải qua điều này một mình, sẽ tệ hơn nhiều”, nạn nhân nhấn mạnh sau khi bày tỏ lòng biết ơn tới sự ủng hộ của công chúng.

“Tôi muốn bọn chúng phải chịu sự trừng phạt. Và điều khiến tôi đau khổ nhất là sự kỳ thị. Bạn thấy đấy, nhiều người đang chỉ vào tôi và nói, việc bị hiếp dâm là lỗi của cô, là do cô ăn mặc thiếu vải. Việc bị hiếp dâm không phải lỗi của phụ nữ. Làm gì có ai đổ lỗi cho nạn nhân khi bị cướp chứ?”, nạn nhân 16 tuổi tiếp tục câu chuyện của mình.

Có lẽ vụ cưỡng hiếp tập thể hôm 21-5 sẽ không “ầm ỹ” như hiện nay, nếu một trong những kẻ đồi bại không tung lên mạng xã hội Twitter (24-5) đoạn video dài 38 giây, kể lại “chiến tích” của chúng.

Và chúng đã “chia sẻ” trên mạng với những chú thích đầy giễu cợt, có kẻ còn tung bức ảnh hắn “tự sướng” bên cạnh nạn nhân không mặc quần áo với bình luận bệnh hoạn.

Những người xem đoạn video kể trên đã thực sự bất bình khi thấy nạn nhân không mảnh vải che thân và ở trong trạng thái vô thức do trúng thuốc mê, còn một số kẻ đang khoe có “ít nhất 30 người” đã quan hệ tình dục với cô gái.

Nhưng bên cạnh những người phẫn nộ trước vụ việc kể trên, cũng có không ít kẻ lại chỉ trích nạn nhân, nên đã gây ra những cuộc tranh cãi, bình phẩm không hồi kết trên mạng. Ngoài việc phản ứng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người còn biểu tình ở một số thành phố lớn.

Tại thành phố Rio de Janeiro, người biểu tình đã treo quần áo dọc bãi biển Copacabana, còn ở thủ đô Brasilia, cảnh sát phải sử dụng hơi cay khi đám đông cố gắng tiến vào Tòa án Tối cao với những bó hoa và khẩu hiệu phản đối “văn hóa cưỡng hiếp” ở Brazil. Sự chỉ trích của dư luận mạnh tới mức người chỉ huy cuộc điều tra vụ cưỡng hiếp tập thể đã bị đình chỉ hồi cuối tuần qua.

Theo tờ Globe and Mail, nạn nhân phải lấy quần áo đàn ông mặc rồi bắt taxi về nhà và mẹ đẻ trả tiền xe. Vụ án xảy ra sau khi thiếu nữ đến nhà bạn trai 19 tuổi ở thành phố Rio de Janeiro chơi và sau khi bị cưỡng hiếp 1 ngày, nạn nhân đã trình báo với cảnh sát.

Tổng thống lâm thời Michel Temer ngoài việc lên án vụ việc, còn cam kết lập một đơn vị cảnh sát liên bang để giải quyết tội phạm chống phụ nữ. Và ông đã triệu tập cuộc họp với những người đứng đầu lực lượng an ninh, cảnh sát trên toàn quốc hôm 31-5 để giải quyết vụ án kể trên, đồng thời lập lại trật tự ở tất cả các bang.

Cảnh sát Brazil đang ráo riết truy lùng những kẻ phạm tội.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Morais nhấn mạnh, những kẻ gây ra tội ác ghê tởm này sẽ bị bắt giữ, tống giam và phải nhận bản án thích đáng.

Ngày 30-5, cảnh sát đã đột kích vào khu ổ chuột phía Tây thành phố Rio de Janeiro, nơi xảy ra vụ cưỡng hiếp, để bắt giữ một số người, nhưng không tiết lộ đang tìm kiếm bao nhiêu nghi phạm.

Cũng trong ngày 30-5, nghi phạm Rai de Souza đã tới trình diện cảnh sát, còn danh thủ bóng đá Lucas Perdomo Duarte bị bắt tại một nhà hàng ở thành phố Rio de Janeiro. Theo tiết lộ của giới chức cảnh sát, trong số những nghi can có 1 đối tượng là kẻ cầm đầu băng đảng ma túy ở khu ổ chuột của thành phố Rio de Janeiro.

Trước đó (29-5), cảnh sát thông báo, đã bắt tên đầu tiên trong cuộc truy lùng hơn 30 nghi phạm trong vụ hiếp dâm tập thể ngày 21-5. Và vụ bắt giữ diễn ra sau khi khoảng 70 cảnh sát triển khai chiến dịch truy tìm 4 nghi phạm đã được nhận dạng.

Tại cuộc họp báo hôm 27-5, cảnh sát cho biết đã bị sốc trước tính chất tàn bạo của vụ việc. Và hiện họ vẫn chưa xác định được chính xác có “30 hay 33 hay 36” người liên quan đến vụ việc.

Nhiệm Bình
.
.
.