Chân dung người vừa tiếp quản "ghế" Ngoại trưởng Anh

Thứ Ba, 10/07/2018, 16:09

Là người từng bỏ phiếu lựa chọn nước Anh ở lại với Liên minh châu Âu (EU), nhưng ông Jeremy Hunt ngày 9-7 (giờ địa phương) đã được Thủ tướng Anh bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng – một trong những vị trí chủ chốt của tiến trình Brexit, sau khi ông Boris Johnson từ chức. 

Thủ tướng May đã lựa chọn ông Jeremy Hunt (phải) tiếp quản ghế Ngoại trưởng Anh. Ảnh: IBtimes 

Trong bối cảnh nước Anh lại một lần nữa phải đối mặt với "sóng gió", liên quan đến việc một số quan chức chủ chốt của nước này "trả lại ghế" vì bất đồng quan điểm trong vấn đề Brexit, Thủ tướng Theresa May đã "không ngần ngại" bổ nhiệm ông Jeremy Hunt, một người từng phản đối Brexit giữ chức Ngoại trưởng.

The Guardian trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, có khá nhiều "dị nghị" khi bà May đưa ra quyết định nêu trên, bởi người ta lo ngại rằng một người từng muốn nước này ở lại với EU sẽ tiếp tục "mềm mỏng" và khiến "giấc mơ Brexit" khó trọn vẹn. 

Ông Jeremy Hunt đi lên từ nghề dạy tiếng Anh tại Nhật Bản. 

Tuy nhiên, ông Jeremy Hunt ngày 10-7 đã phát biểu rằng: "Chúng tôi làm tất cả vì các giá trị và lợi ích của người dân. Nước Anh sẽ tiếp tục phát triển và là những đồng minh đáng tin cậy, chứ không phải tự loại mình khỏi thế giới". 

Ông Jeremy Hunt sinh ngày 1-11-1966 tại Godalming Surrey, một thị trấn cổ cách London ~50km về phía Tây Nam và là con trai cả của Đô đốc Nicholas Hunt, một chỉ huy phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh.

Ông từng theo học chuyên ngành Triết học – Chính trị và Kinh tế của Đại học Oxford. Khi mới ra trường, ông Hunt từng làm một giáo viên dạy tiếng Anh tại Nhật Bản, rồi đến chuyên viên tư vấn quản lý. 

Ông Jeremy Hunt trở thành nghị sĩ vào năm 2005. 

Sau nhiều năm “lăn lộn” ngoài thương trường, ông Jeremy Hunt đã có một sự nghiệp thành công với vai trò là một doanh nhân khi thành lập công ty HotCourses, một nhà xuất bản sách giáo dục với giá trị tài sản được định mức hơn 30 triệu Bảng.

Là một doanh nhân thành đạt với tính cách lịch thiệp và có đầu óc, năm 2005, ông Hunt được bầu vào Nội các Anh. Sau khi trở thành nghị sĩ, ông Hunt từng là Người phát ngôn về các vấn đề văn hóa cho Đảng Bảo thủ và giữ chức Bộ trưởng Văn hóa Anh từ năm 2010-2012, có đóng góp lớn trong việc chạy đua và tổ chức Thế vận hội Olympics London 2012.

Ông Hunt kết hôn với một phụ nữ gốc Trung Quốc tên là Lucia Guo vào năm 2009 và có 1 con trai, 2 con gái. 

Trước khi được bổ nhiệm trở thành Ngoại trưởng Anh, ông Jeremy Hunt là Bộ trưởng Y tế của nước này từ ngày 4-9-2012. Như vậy, tính tới hôm 9-7 vừa qua thì ông Jeremy là người giữ chức vụ Bộ trưởng Y tế lâu nhất nước Anh từ trước tới nay với hơn 5 năm rưỡi.

Thủ tướng Theresa May đánh giá Jeremy Hunt rất cao bởi ông có khả năng lãnh đạo và thuyết phục người khác rất tốt. Ông Hunt đã từng giải quyết êm đẹp các cuộc đình công của giới bác sĩ do bất mãn công khai với mức tài trợ và nhiều thách thức khác.

Năm 2016, dù lựa chọn "Remain" vì muốn Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý, nhưng đến năm 2017, ông Jeremy Hunt đã thay đổi quan điểm và ủng hộ Brexit vì cho rằng EU đã "làm khó" London trong suốt quá trình đàm phán để rời khối này.

Linh Đan
.
.
.