Bùng nổ hội chứng hô hấp MERS tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 09/06/2015, 08:45
Những lo ngại về hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) đang tăng lên từng giờ ở Hàn Quốc, với hơn 2.300 người đã được cách ly do có tiếp xúc với những trường hợp được ghi nhận nhiễm MERS, hơn 1.800 trường học phải đóng cửa trong nhiều ngày để tránh sự lây lan của loại virus này. Trong số này có 1.255 trường tại tỉnh Gyeonggi-do gần thủ đô Seoul, nơi bắt đầu bùng phát MERS.

Các trường học bị đóng cửa còn lại đều nằm ở khu vực Gangnam, gần Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, một trong 24 bệnh viện mà Chính phủ Hàn Quốc đã công bố có liên quan đến MERS. Bên cạnh đó, theo số liệu chính thức của Bộ Y tế Hàn Quốc, hiện có tổng số 87 ca nhiễm và số ca tử vong đã tăng lên 7 người.

Virus nguy hiểm và sự khác biệt trong cách giải quyết

Ca nhiễm MERS đầu tiên tại Hàn Quốc được phát hiện hôm 20/5. Đó là một cụ ông 68 tuổi, trở về Hàn Quốc sau chuyến du lịch Saudi Arabia. Sau khi đi thăm ông cụ này, một người phụ nữ và một người đàn ông khác đã trở thành 2 người đầu tiên ở đất nước Kim Chi mất mạng vì MERS và dẫn đến việc nhiều người khác bị nhiễm bệnh.

Xét nghiệm một bệnh nhân bị nghi nhiễm MERS. Ảnh: EPA.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong số 87 ca nhiễm MERS tại đất nước Kim Chi, có một trường hợp là sĩ quan thuộc lực lượng Không quân Hàn Quốc. Viên sĩ quan này đóng quân tại Căn cứ Không quân Osan (Osan Air Base - OAB) của Mỹ tại Hàn Quốc và hiện đang được cách ly tại một bệnh viện quân sự nằm trong căn cứ này.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến ngày 7/6, hơn 2.300 người ở Hàn Quốc đã được cách ly do có tiếp xúc với những trường hợp được ghi nhận nhiễm MERS. Trong đó, thủ đô Seoul chiếm 1.565 người. Thị trưởng Seoul Park Won-soon cho biết, những người này đã tham gia một số hội nghị chuyên đề (từ ngày 29 – 31/5) với một vị bác sĩ có tiếng của thành phố và hiện đang phải tự cách ly tại nhà.

Theo Thị trưởng Park, vị bác sĩ trên chính là “nguồn lây truyền bệnh”, vì mặc dù đã được phân loại là trường hợp nghi ngờ bị nhiễm MERS, bác sĩ này vẫn tiếp tục tham dự hàng loạt cuộc hội thảo, giao lưu. Tuy nhiên, bác sĩ trên đã ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc của Thị trưởng Seoul và chính quyền thành phố, dẫn tới việc ông Park phải tổ chức một buổi họp báo khẩn cấp hôm 5/6 để làm sáng tỏ về vấn đề này.

Tại buổi họp báo, ông Park đã hướng dẫn các quan chức chính quyền thành phố tiếp cận 1.565 người đã tham gia các sự kiện cùng với các bác sĩ và yêu cầu những người này phải tự cách ly tại nhà. Thị trưởng Park cho biết chính quyền Seoul đang cố gắng xác định những địa điểm mà vị bác sĩ trên đã từng tới trong thời gian ông mắc bệnh. Cảnh sát trưởng Seoul Kang Shin-myun thì cho biết, các lực lượng chức năng sẽ thi hành lệnh kiểm dịch đối với tất cả những trường hợp bị nghi ngờ nhiễm MERS...

Có thể thấy rằng, động thái hay những tuyên bố của ông Park rõ ràng đang nhắm vào sự thất bại của chính quyền trung ương Hàn Quốc trong việc tiếp cận với những người từng đến bệnh viện ở Pyeongtaek – nơi bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên điều trị.

Theo đó, chỉ một ngày sau tuyên bố của Thị trưởng Seoul, Nhà Xanh đã phát động cuộc điều tra tất cả những người đã tới bệnh viện ở Pyeongtaek trong khoảng “thời gian nhất định”. Tuyên bố của ông Park cũng giúp mở màn chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng thống Park Geun-hye đến Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul, một trong những bệnh viện chính phủ được chỉ định để điều trị MERS hôm 5/6, 16 ngày sau khi trường hợp đầu tiên được báo cáo vào hôm 20/5.

Tại đây, Tổng thống Park nêu rõ, nếu một chính quyền thành phố hoặc một tổ chức liên quan cố gắng để giải quyết vấn đề này tùy tiện, mọi việc sẽ hỗn loạn chứ không giúp giải quyết vấn đề hiệu quả, động thái rõ ràng gián tiếp tố cáo Thị trưởng Park.

Trước đó, một quan chức giấu tên cho biết, Tổng thống Park đặc biệt lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh, nhất là sự hoang mang của người dân. Và cuộc tranh cãi đã bắt đầu. Các nghị sĩ đảng cầm quyền Saenuri cáo buộc Thị trưởng Park đã quá “vội vàng”.

Trong khi đó, phe đối lập chính - Liên minh Chính trị Mới vì Dân chủ (NPAD) - thì chỉ trích Tổng thống Park lãng phí thời gian tranh cãi. Thủ lĩnh NPAD Moon Jae-in cho rằng, chính phủ nên ngừng chỉ trích Thị trưởng Park và kêu gọi hợp tác tích cực từ chính quyền thành phố để ngăn chặn sự hỗn loạn lớn của MERS.

“Đôi nét” về MERS

MERS, còn được gọi là MERS-CoV (Middle East respiratory syndrome coronavirus) thuộc họ Coronaviridae, bùng phát lần đầu tiên tại Saudi Arabia vào tháng 9/2012. Cũng có thông tin cho rằng, ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận xảy ra ở Jordan vào tháng 4/2012.

Từ đó đến nay, tất cả các ca nhiễm được báo cáo đều có liên quan đến các quốc gia trong hoặc gần bán đảo Arab. MERS tác động lên hệ hô hấp (phổi và các đường dẫn khí), gây ra bệnh hô hấp, sưng phổi và suy thận ở con người. Các triệu chứng nhiễm virus bao gồm khó thở, sốt, ho và tiêu chảy, sau đó có thể dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp.

Thông thường mất khoảng 5 - 14 ngày, các triệu chứng mới xuất hiện ở người bị nhiễm bệnh. Tỉ lệ tử vong do MERS được báo cáo khoảng 30-40%. Đây là một loại virus còn khá mới nên giới bác sĩ và khoa học gia chưa xác định được nguồn gốc hay phương thức lây truyền chính xác của nó...

Các bước để ngăn chặn MERS

- Rửa tay với xà phòng và nước khoảng 20 giây, và giúp trẻ em rửa tay tương tự như vậy. Nếu xà phòng và nước không có sẵn, sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn chứa cồn.

- Che chắn mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó bỏ khăn vào thùng rác.

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa tay.

- Tránh tiếp xúc cá nhân, chẳng hạn như hôn, dùng chung ly hoặc dụng cụ ăn uống với người bệnh.

- Làm sạch và khử khuẩn thường xuyên bề mặt và vật hay chạm tay vào, như tay vặn cửa.

Khổng Hà
.
.
.