110 nhà báo thiệt mạng trong năm 2015

Thứ Tư, 30/12/2015, 14:45
Báo cáo của tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF) công bố ngày 29-12 cho biết, 110 nhà báo đã bị thiệt mạng trong năm 2015. Điều đáng chú ý là gần 2/3 trong số này là các nhà báo bị sát hại tại những quốc gia được đánh giá là “thanh bình” trên thế giới, tức là những nước không có chiến tranh. 
Cụ thể, 67 nhà báo chuyên nghiệp bị giết khi đang tác nghiệp và Iraq, Syria vẫn là những nơi nguy hiểm bậc nhất đối với báo giới với 11 người thiệt mạng. Tiếp đó là Pháp với 8 nhà báo bị giết trong vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào trụ sở tạp chí Charlie Hebdo hồi tháng 1. Sau Pháp là Ấn Độ với 5 nhà báo bị giết khi tham gia viết bài tố cáo tội phạm có tổ chức và đưa thông tin về hành vi mờ ám của các chính trị gia trong ngành khai thác mỏ.
Ngoài ra còn có 43 nhà báo bị sát hại trong tình huống không rõ ràng và 27 nhà báo nghiệp dư cùng 7 nhân viên truyền thông bị ám hại. Tổng thư ký RSF Christophe Deloire nhận định, việc nhiều nhà báo bị thiệt mạng cho thấy những người hoạt động trong giới truyền thông chưa được bảo vệ và Liên Hợp Quốc (LHQ) cần phải có hành động để bảo vệ những người cầm bút. Ông Christophe Deloire cũng kêu gọi các quốc gia thiết lập một cơ chế đặc biệt để các nước phải tuân thủ luật quốc tế bảo vệ nhà báo.
Chu Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.