Thêm nhiều “mắt thần” trên phố từ sự đồng lòng của người dân

Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:58
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được triển khai sâu rộng với sự tham gia tích cực của chính quyền, người dân thông qua những mô hình ANTT thiết thực. Trong đó mô hình “Camera an ninh” được nhiều địa phương triển khai trong thời gian gần đây đã mang lại hiệu quả tích cực…


Chủ trương hợp lòng dân

Đến nay vừa tròn 1 năm mô hình “Camera an ninh” được triển khai tại thị trấn An Dương, huyện An Dương. Từ lúc chỉ có 6 camera do Ban chỉ đạo mô hình lắp đặt, đến nay được sự ủng hộ của nhân dân đã nâng lên 22 camera. 

Ngoài hệ thống camera do Công an quản lý còn có hệ thống camera của các cá nhân, hộ gia đình, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, nếu cần cũng sẽ phục vụ cho công tác điều tra của Công an. Theo đó tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm đáng kể, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó nhiều vụ việc được triệt phá thông qua việc trích xuất hình ảnh từ camera an ninh.

Người dân đồng lòng ủng hộ lắp đặt camera an ninh trên các tuyến phố.

Điển hình như vụ mất cắp tại gia đình chị Vũ Thị Anh (SN 1982, trú tổ 6, thị trấn An Dương, An Dương), bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy 1 xe môtô BKS 15C1-126.66, nhãn hiệu SH. Chỉ trong thời gian ngắn tiến hành điều tra, xác minh kết hợp với hình ảnh trích xuất từ camera, cơ quan Công an đã bắt được đối tượng trộm cắp. Mới đây nhất, ông Phan Văn Chùy, ở tổ dân phố 1, thị trấn An Dương, nhặt được 1 túi xách, đã trả cho người đánh rơi cũng từ việc trích xuất hình ảnh camera.

Còn tại ngõ Phù Đổng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, từ nhiều năm nay người dân cảm thấy yên tâm hơn về tình hình an ninh trật tự, bởi hàng chục camera được bố trí dọc từ đầu ngõ đến cuối ngõ, đảm bảo quan sát bất cứ hoạt động nào diễn ra suốt ngày đêm.

Thiếu tá Cao Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Minh Khai cho biết, nhận thấy đây là mô hình hay nên đơn vị đã chủ động tìm hiểu để nghiên cứu triển khai tại địa bàn phường mình quản lý. 

Tuy nhiên, ý tưởng là vậy nhưng Công an phường không thể triển khai lắp đặt camera ngay vì gặp khó khăn về kinh phí. Mỗi camera có giá hàng triệu đồng, nếu lắp đặt với số lượng lớn thì sẽ tốn rất nhiều tiền. Vì vậy, Công an phường quyết định vận động nguồn kinh phí từ người dân bằng cách đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp…

Cũng giống như phường Minh Khai, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng Công an phường cho biết, khi thực hiện mô hình camera giám sát ANTT trên địa bàn đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. 

Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí, sau khi lắp đặt camera, người dân đã thực sự góp phần tích cực giúp Công phường quan sát qua màn hình tivi, máy tính, iPad, điện thoại của cá nhân, khi thấy những đối tượng khả nghi, họ thông báo nhanh đến Công an phường để lực lượng chức năng trực tiếp xử lý ngay.

Đây là sự tương tác rất đáng trân trọng giữa lực lượng Công an và người dân, giúp người dân ngày càng phát huy vai trò chủ động trong việc cùng tham gia bảo đảm ANTT tại địa phương.

Hiệu quả từ những chiếc “mắt thần”

Có thể nói các mô hình phong trào sử dụng camera giám sát an ninh đã thực sự trở thành “ác mộng” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” trở thành phương tiện đắc lực giúp cho lực lượng Công an đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án, cũng như bóc trần phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội.

Tại phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, qua hệ thống camera giám sát, Công an phường đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn một đối tượng đang có hành vi phá khóa cửa lén lút vào trộm cắp nhà dân trong ngõ 311 Đà Nẵng. Cũng thông qua hệ thống camera, Công an phường Cầu Tre đã cung cấp đẩy đủ hình ảnh, diễn biến của một vụ tai nạn giao thông, giúp cho Cơ quan CSĐT (Công an quận Ngô Quyền) giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời vụ việc.

Thông qua hình ảnh từ hệ thống camera thu được, Công an phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, đã kịp thời ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản của đối tượng là Trần Đăng Hỏa, sinh năm 1979, ở tổ 8 khu 2 Dư Hàng Kênh, Lê Chân. Hoặc như ở phường Hùng Vương, trong thời gian triển khai mô hình camera an ninh, sư thầy Thích Diệu Mười, trụ trì chùa Cam Lộ đến cơ quan Công an trình báo về việc nhà chùa bị kẻ gian lấy trộm 2 bình hoa tại Ban thờ Đức Ông. 

Qua trích xuất hệ thống camera và xác minh, Công an phường đã triệu tập, buộc đối tượng Bùi Minh Tuấn, sinh năm 1986, ở số 1A/35C Nguyễn Trung Thành, Hùng Vương cúi đầu nhận tội, tự nguyện giao nộp lại tài sản đã trộm cắp...

Thiếu tá Cao Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Minh Khai cho biết, mô hình “Camera an ninh” đã thực sự tạo ra khí thế tấn công trấn áp tội phạm trong toàn dân, phát huy hiệu quả cao, làm cho người dân tin tưởng và hưởng ứng. 

Qua đó cũng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như tổ dân phố Cù Chính Lan 1 và 2, hay như các anh Cảnh sát khu vực Lã Khắc Thành, Đồng Hoàng Nam, Dương Tuấn, Bùi Thanh Tâm cùng Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyễn Xuân Chính…

V. Huy
.
.