Cảnh khuyển hỗ trợ tham gia bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Hai, 25/02/2019, 21:22
Lực lượng chó nghiệp vụ hay cảnh khuyển từ lâu nay luôn đóng một vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chiến đấu của công an, quân đội trên thế giới. Lần này, chó nghiệp vụ đã được sử dụng để bảo vệ, hỗ trợ tìm kiếm chất liệu nổ tại khách sạn Melia (Hà Nội).
Chó nghiệp vụ được đưa tới khách sạn Melia, tham gia bảo vệ là giống chó Malinois. Ngoài bẹc giê Đức thì Malinois là giống chó được nhiều lực lượng Cảnh sát, Quân đội trên thế giới sử dụng vào mục đích bảo vệ, tấn công hoặc dò tìm ma tuý, vật liệu nổ
Huấn luyện viên chó chăm sóc chó ngay tại hiện trường. Chó nghiệp vụ được hưởng chế độ ăn uống và chăm sóc đặc biệt và tương đương với chính chiến sĩ sử dụng chó.
Chó cocker cũng được sử dụng để dò tìm ma tuý, vật liệu nổ bởi đây là giống chó có khứu giác đặc biệt nhạy, nhưng để huấn luyện một chú chó thế này cần rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên trì tối đa của người huấn luyện.
Huấn luyện chó Malinois tấn công tại Trường chó Nghiệp vụ, Bộ Công an. Đây là nơi đã đào tạo ra nhiều chú chó nghiệp vụ nổi tiếng như Rútx- Lan...
Các huấn luyện viên cùng những chú chó nghiệp vụ tại Trường chó Nghiệp vụ. Việc huấn luyện chó nghiệp vụ đòi hỏi người huấn luyện đầu tiên phải yêu chó như yêu chính bản thân mình, rồi sau đó mới đến các tiêu chuẩn khác.
Trong buổi huấn luyện, thường có quân xanh - chính là người mặc những bộ độ dày làm mục tiêu cho chó tập tấn công. Chó tập tấn công trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, thậm chí huấn luyện viên có thể ném quả nổ như ở môi trường chiến đấu thật cho chó làm quen.
Huấn luyện viên, trung uý Hà Thu Trang là cán bộ nữ duy nhất và đầu tiên của Trường chó Nghiệp vụ Bộ Công an cùng chú chó Ben.
Một cán bộ huấn luyện chăm sóc chú chó của mình. Thức ăn chính của chó nghiệp vụ là cháo, thịt, rau; chó nghiệp vụ cũng được khám sức khoẻ định kỳ nhằm đảm bảo sức khoẻ phục vụ công tác chiến đấu.
Huấn luyện chó nghiệp vụ là một công việc rất vất vả, nhiều lúc cán bộ huấn luyện đã phải đổ máu để dạy cho chú chó của mình tính kỷ luật, thực hiện đúng bài tập nhưng để làm được những điều đó phải yêu thương hết mực chú chó của mình, coi đó là tính mạng của mình.
Mỗi chú chó nghiệp vụ sau khi được huấn luyện tại đây sẽ được đưa tới các đơn vị chiến đấu cùng chính huấn luyện viên tại trường để làm nhiệm vụ




Phong Sơn (Ảnh)
.
.