Xứ sở “rừng trầm, biển yến” háo hức đón liên hoan truyền hình toàn quốc

Thứ Tư, 04/12/2019, 14:38

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14-12 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Đây là lần thứ tư xứ sở “rừng trầm, biển yến” Khánh Hòa đăng cai tổ chức trong hành trình liên hoan của những người làm truyền hình trong cả nước suốt 39 năm qua.


Dự kiến có khoảng 1.200 biên tập viên, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tham dự. Những hoạt động chính của liên hoan được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa ở 46 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. Bên cạnh các hoạt động chấm thi, xếp hạng tác phẩm truyền hình với 14 thể loại gồm chương trình dành cho thiếu nhi, phim tài liệu, phóng sự, chương trình chuyên đề - khoa giáo, chương trình đối thoại - tọa đàm, chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, chương trình ca múa nhạc, chương trình sân khấu, phim truyện truyền hình…còn có các cuộc Hội thảo “Sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường Internet”, Hội thảo chuyên đề : “Phóng sự điều tra trên truyền hình”, Triển lãm ảnh về hoạt động của ngành truyền hình Việt Nam.
Phố biển Nha Trang - nơi diễn ra Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39.  Ảnh: Hữu Toàn

Theo ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức liên hoan truyền hình lần thứ 39. Dự thi liên hoan truyền hình lần này có 429 tác phẩm với nhiều thể loại, trong số đó nhiều nhất là 132 tác phẩm phóng sự, kế đến là phim tài liệu một tập với 76 tác phẩm, phim khoa giáo 72 tác phẩm, chương trình truyền hình tiếng dân tộc 33 tác phẩm cùng các tác phẩm ở các thể loại phim ca nhạc, ca nhạc, chương trình thiếu nhi, đối thoại - tọa đàm, sân khấu, văn hóa - văn nghệ tiếng dân tộc, phim tài liệu dài tập, phim truyền truyện truyền hình 1 tập, phim truyện truyền hình dài tập...

 Cuộc thi ảnh với chủ đề “Những người làm truyền hình” đến ngày 6-12 mới khép lại thời hạn nhận tác phẩm dự thi, nhưng đến thời điểm này đã có hơn 150 tác phẩm tham gia dự thi ghi lại những khoảnh khắc tác nghiệp trong và ngoài nước với nhiều hình ảnh đậm chất thời sự và nghệ thuật sáng tạo của những nhà nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa bên đường Trần Phú hướng, nơi tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39.  Ảnh: Hữu Toàn

Hội thảo chuyên đề “Phóng sự điều tra trên truyền hình” do Ban Thời sự Đài Truyên hình Việt Nam tổ chức chiều ngày 12-12. Đây là một trong những thể loại tác phẩm báo chí luôn được quan tâm, bởi lẽ chủ đề của các tác phẩm ở thế loại này là những góc khuất và những vấn đề “gai góc” trong đời sống xã hội, những phóng viên, kỹ thuật viên trực tiếp đảm trách thực hiện tác phẩm phóng sự điều tra luôn vấp phải không ít khó khăn trở ngại, thậm chí phải đối mặt với nhiều thác thức, hiểm nguy. 

Vì thế các tác phẩm phóng sự điều tra trên truyền hình luôn có sức hấp dẫn, cuốn hút người xem và dư luận xã hội. Hội thảo chuyên đề “Phóng sự điều tra trên truyền hình” là diễn đàn để các biên tập viên, phóng viên nhà báo, kỹ thuật viên truyền hình chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp để cùng đội ngũ truyền hình tạo nên những phóng sự điều tra bám sát thực tế đời sống xã hội, đặc sắc, hấp dẫn và ấn tượng, đáp ứng kịp thời yêu cầu khán giả truyền hình, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. 

Theo dự kiến tại hội thảo này phóng viên Liên Liên – Ban thời sự Đài Truyền hình Việt Nam trình bày tham luận chủ đề : “Điều tra nhập vai có còn là xu hướng và có nên nhập vai khi điều tra không", phóng viên Nguyễn Thị Hồng – Truyền hình Công an Nhân dân trình bày tham luận chủ đề : "Hành trình khó khăn với nano vàng".

Bình minh trên biển Nha Trang.  Ảnh : Hữu Toàn

Hội thảo chuyên đề "Sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường Internet" tổ chức sáng ngày 12-12 để tìm kiếm những mô hình sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường Internet tốt nhất, hiệu quả nhất về thông tin và kinh doanh. Hội thảo sẽ ghi nhận, sẻ chia thông tin, quan điểm của đội ngũ làm truyền hình trong nước và quốc tế về nhưng hoạt động và phát triển truyền hình trong thời kỳ chuyển đổi số.

Liên hoan truyền hình toàn quốc là hoạt động thường niên do Đài Truyền hình Việt Nam. Mỗi cuộc liên hoan là cơ hội để đội ngũ làm truyền hình trong cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng những tác phẩm truyền hình chất lượng.

                            


Hữu Toàn
.
.
.