Xử phạt nặng những trường hợp chèo kéo du khách

Thứ Sáu, 11/10/2019, 09:16
Theo bà Trần Như Quỳnh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, 9 tháng đầu năm 2019 tổng lượt khách quốc tế ước đạt 6.225.000 lượt khách, tăng 14,3% so với cùng kỳ và đạt 73% kế hoạch năm 2019.

Riêng trong tháng 9, ước đạt 692.000 lượt khách nước ngoài, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2018. Về tổng thu ngành du lịch 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 108.300 tỷ đồng, tăng 7.4% so với cùng kỳ ngoái và đạt 72.2% kế hoạch năm  2019 (150.000 tỷ đồng). Các dịch vụ hỗ trợ thông tin cho khách du lịch cũng được TP Hồ Chí Minh quan tâm.

Tổng số khách tại các trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch của thành phố trung bình đạt 5.000 lượt/tháng (tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018). Thành phố cũng ký kết những hợp đồng cung cấp dịch vụ tiện ích tại các trạm, phát miễn phí bản đồ du lịch cho du khách…

Để làm tốt việc phục vụ không chỉ du khách quốc tế mà cả khách du lịch trong nước, thì vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ cũng không kém phần quan trọng. Do đó, cơ quan chức năng của ngành du lịch thành phố đã tăng cường kiểm tra những cơ sở kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhất là những khu vực đông du khách trên địa bàn thành phố. 9 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở Du lịch đã tiến hành kiểm tra 175 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, khách sạn.

Qua đó lập biên bản và ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 280 triệu đồng.

Nhiều du khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh rất thích tham quan bằng xích lô.

Mặc dù nỗ lực và đã đạt kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn một vài “hạt sạn” xảy ra thời gian qua. Một số vụ việc người vận chuyển khách đã giật lấy tiền của du khách nước ngoài ảnh hưởng xấu không những đến hình ảnh thành phố mà còn ảnh hưởng chung đến đất nước.

Mới đây, ngày 16-9, ông Sầm Văn Dũng (47 tuổi) và Trần Vinh Quý (47 tuổi) chạy xích lô chở 2 phụ nữ người Philippines tham quan TP Hồ Chí Minh. Khi đến một bảo tàng nằm trên đường Võ Văn Tần, 2 du khách xuống xe và trả tiền cho ông Dũng và ông Quý tổng cộng 700 ngàn đồng. Nhưng 2 tài xế xích lô không đồng ý và đã lấy 1,7 triệu đồng. Quá bức xúc, du khách trên đã trình báo với Công an.

Qua xác minh, cơ quan Công an đã truy lùng ra và mời hai lái xe xích lô trên về cơ quan để làm việc. Tại đây, hai người lái xích lô đã thừa nhận hành vi và cho biết đã chia nhau số tiền 1,7 triệu đồng lấy được của du khách nước ngoài.

Hiện nay, tình trạng thu quá cước vận chuyển và không trả lại hành lý, tư trang của khách để quên của một số xe chở khách công cộng vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố; buôn bán hàng hoá với giá “cắt cổ”, nhất là bán hàng rong.

“Cả thành phố đang nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, mến khách, ấy vậy mà một số người do nhận thức còn hạn chế, vì lợi ích nhỏ nhen cá nhân đã để lại ấn tượng không tốt về thành phố trong mắt du khách quốc tế. Nếu phục vụ tốt du khách sẽ đến thành phố nhiều hơn và người làm dịch vụ du lịch sẽ sống tốt với nghề", ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.