Động Thiên Đường xác lập kỷ lục độc đáo và tráng lệ nhất châu Á

Chủ Nhật, 21/07/2019, 05:40
Động Thiên Đường thuộc vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng đã được Hội đồng Kỷ lục châu Á trao bằng xác lập kỷ lục “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á” vào tối 20/7 tại chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2019.

Trước đó, động Thiên Đường cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục: “Động khô dài có hệ thống thách nhũ độc đáo nhất Việt Nam” và “Động có cầu gỗ dài nhất Việt Nam”. 

Sự kiện Hội đồng Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục mới một lần nữa khẳng định động Thiên Đường thực sự là một điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ đối với trong nước mà còn cả khu vực và thế giới.

Động Thiên Đường thuộc vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng đã được Hội đồng Kỷ lục châu Á trao bằng xác lập kỷ lục “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á”.

Động Thiên Đường tọa lạc tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), cách TP. Đồng Hới 60km về phía tây bắc, ở độ cao 360m so với mực nước biển. Hang động này được bao quanh bởi cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, thuộc vùng lõi núi đá vôi ở độ cao 191m của vườn quốc gia nổi tiếng này. Động Thiên Đường từ lâu đã là cái tên quen thuộc đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Hang Thiên Đường được phát hiện lần đầu vào năm 2005, sau đó được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005 – 2010. Năm 2010, được công bố hang này có tổng chiều dài là 31,4km, được xem là hang dài nhất ở châu Á. 

Cái tên Thiên Đường được đặt cũng là do vẻ đẹp xuất sắc của các nhũ đá và măng đá trong hang. Thiên Đường là một động khô, không có sông ngầm chảy qua như động Phong Nha. Theo kết quả khảo sát sơ bộ của các nhà khoa học, so với động Phong Nha thì động Thiên Đường có chiều dài và quy mô lớn hơn nhiều. 

Trong hang động Thiên Đường có nhiều khối thạch nhũ và măng đá vô cùng kỳ ảo. Theo đánh giá của Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh Quốc, động Thiên Đường còn to lớn và đẹp hơn cả động Phong Nha. Động được chia làm nhiều khoang, khoang rộng nhất có chiều rộng lên đến 150m, chiều cao 100m. Hệ thống thạch nhũ trong động vô cùng phong phú về giá trị địa chất cũng như hình hài, được gọi với những cái tên mỹ miều như: Thạch Hoa Viên, tháp Liên Hoa, Thỏ Ngọc, cung Giao Trì, cung Quảng Hàn, Quần Tiên hội tụ…

Hoài Thu
.
.
.