Lên Sơn Trà ngất ngây với vẻ đẹp Nữ hoàng linh trưởng cùng màu tím hoa Thàn mát

Thứ Ba, 29/05/2018, 18:46
Chớm những ngày đầu hè, Đà Nẵng đón du khách bằng một cảnh đẹp đến nao lòng bởi bạt ngàn màu tím biếc của hoa sưa trắng (còn được gọi là Thàn mát) phủ dọc triền khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà. Độc, lạ và không hề “đơn độc”, du khách sẽ được ngắm hoa cùng "Nữ hoàng linh trưởng…".
Sau mùa hoa lau trắng, mùa sim tím nở tím rộ khắp khu bảo tồn thì từ giữa tháng 5-2018, hoa của cây Thàn mát một loài cây mọc rất nhiều trên bán đảo Sơn Trà lại bắt đầu nở rộ, khoe sắc trên những triền núi. 

Vào mùa trổ hoa, màu tím của Thàn mát dịu dàng đung đưa theo từng cơn gió mát lành từ biển, đẹp ngỡ ngàng như những tấm lụa tím, như một bức tranh quyến rũ đến nao lòng. Không chỉ khiến các phượt thủ, du khách yêu thiên nhiên cảnh vật khu bảo tồn mà ngay cả các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước cũng không thể tìm đến Sơn Trà để sáng tác những góc ảnh thiên nhiên kỳ ảo của mình.

Đặc biệt hơn cả, Sơn Trà còn có một “chủ nhà” cực kỳ hiếu khách, cũng chính là những “người mẫu ảnh” độc lạ cho các nhiếp ảnh gia sáng tác cùng với hoa Thàn mát, đó chính là quần thể loài Nữ hoàng linh trưởng - Vọoc Chà vá chân nâu, một loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm đang được bảo tồn tại khu bán đảo này. 
Hoa Thàn mát cũng là thức ăn yêu thích của “Nữ hoàng linh trưởng” nên thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến đây “săn ảnh” đẹp. Đặc biệt, nhiều đoàn du khách quốc tế tham gia trải nghiệm bán đảo Sơn Trà đã không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên khi ngay trong lòng một thành phố hiện đại như Đà Nẵng lại vẫn có được một khu sinh thái đẹp hoang sơ và quyến rũ đến dường vậy.

Hoa Thàn mát như những tấm lụa tím tạo nên bức tranh quyến rũ khiến các phượt thủ, du khách yêu thiên nhiên cảnh vật khu bảo tồn và cả các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước tìm đến Sơn Trà để sáng tác những góc ảnh thiên nhiên kỳ ảo

Có thể nói, bán đảo Sơn Trà không chỉ là lá phổi xanh gìn giữ môi trường trong lành cho thành phố biển mà còn là nguồn tài nguyên nước phong phú, là nơi có hệ thống thảm thực vật rừng và động vật rừng phát triển rất tốt. Sơn Trà – bán đảo độc nhất vô nhị Việt Nam đẹp nhất là vào mùa thay lá. Vào cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, hàng nghìn loài cây trên bán đảo Sơn Trà “thay áo” khiến rừng nơi đây mê hoặc lòng người. 

Theo nguyên cứu của Hội Động vật học Frankfurt, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà còn khoản 200 cá thể Voọc chà vá chân nâu thuộc nhóm động vật quý hiếm 1B (sách đỏ Việt Nam) đang rất cần được bảo vệ. Đây là loài đặc hữu của Đông Dương chỉ còn dưới 2.000 cá thể, được xếp vào bậc nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng. UBND TP Đà Nẵng đã chọn Voọc chà vá chân nâu làm hình ảnh đại diện cho thành phố để hướng đến xây dựng Đà Nẵng là thành phố môi trường. Những “người mẫu ảnh” Vọoc Chà vá chân nâu giữa mùa hoa Thàn Mát tạo nên cảnh sắc thanh bình và quyến rũ lòng người cho khu bảo tồn Sơn Trà chớm hè này. 

Hoài Thu
.
.
.