Độc đáo Lễ cúng sức khỏe cho voi

Thứ Bảy, 12/03/2016, 17:20
Chiều ngày 12-3, tại Trung tâm văn hóa xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, Ban tổ chức lễ hội đã tổ chức Lễ cúng sức khỏe cho voi, đây là một trong những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào M’nông.


Theo truyền thống hai năm một lần, Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Buôn Đôn lại được tổ chức. Nghi lễ cúng sức khỏe cho voi thường được tổ chức trước thời điểm khai mạc lễ hội vào tối cùng ngày.

Những nam thanh nữ tú của buôn làng rước lễ vật chuẩn bị cho buổi cúng sức khỏe cho voi.
Các thầy cúng chuẩn bị lễ vật cho buổi cúng thần linh.

Trong lễ cúng sức khỏe cho voi, thầy cúng được mời phải là thầy cúng giỏi, có uy tín và am hiểu tập tục của đồng bào. Thầy cúng cùng với các nài voi trong buôn đến nhà chủ voi chuẩn bị lễ vật, cùng ăn và uống rượu với gia đình.

Những chú voi khỏe mạnh xếp hàng chuẩn bị bước vào lễ đài cúng.

Lễ cúng được coi là sang trọng và tươm tất khi gia chủ làm trâu ăn mừng, còn bình thường là heo, nếu không cũng phải là gà...tùy thuộc vào gia cảnh của chủ voi. Các lễ vật bắt buộc đi kèm là rượu cần ít nhất 3 ché, 1 chén gạo có gắn đèn sáp ong, 1 chén cơm, 1 bầu nước, một vài đĩa lòng lợn, xôi, tiết lợn... Lễ cúng được thực hiện trước hiên nhà.
Các thầy cúng tiến hành lễ cúng sức khỏe cho voi.

Ngay sau lễ cúng, thầy cúng sẽ cho voi ăn những lễ vật đã dâng lên các đấng thần linh. Nghi lễ kết thúc, nài voi uống rượu cần để cầu chúc sức khỏe cho voi.

Văn Thành
.
.
.