Yêu cầu Trung Quốc trả vô điều kiện tàu cá QB93694TS

Thứ Năm, 25/06/2015, 23:52
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 25/6 khi trả lời câu hỏi liên quan đến 2 tàu cá Quảng Bình QB93694TS và QB93480TS bị Trung Quốc bắt cùng một số ngư dân đã khẳng định như vậy.

Theo đó, sau khi có thông tin về sự việc nói trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thăm lãnh sự đối với các ngư dân bị bắt giữ, đồng thời làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại và yêu cầu phía Trung Quốc phải thả ngay tàu cá cũng như ngư dân Việt Nam.

Thông tin mới nhất từ phía các cơ quan chức năng thì 17 ngư dân, cùng với tàu cá QB93480TS đã về tới Việt Nam an toàn. Hiện nay Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phải trả vô điều kiện tàu cá QB93694TS.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. (ảnh: VTV).

Về việc các ngư dân Việt Nam có bị phía Trung Quốc ép ký vào các văn bản công nhân chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông như thông tin phóng viên đã nêu hay không thì Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin này với phía Trung Quốc để có các phản ứng phù hợp.

Về câu hỏi xung quanh phát biểu mới đây của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, các hợp đồng xây, bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông là "trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc", "hợp pháp, hợp lý, hợp tình", Trung Quốc sẽ hoàn thành công việc bồi lấp đất trong thời gian tới đây và sau đó sẽ triển khai xây dựng công trình đáp ứng công năng liên quan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Những hoạt động xây dựng, mở rộng đảo, đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và cũng không thay đổi được thực tế là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế nhất là Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình cũng như làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông”.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh “Chúng tôi hy vọng là một nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như một nước có vai trò quan trọng ở khu vực, Trung Quốc có những đóng góp mang tính trách nhiệm xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới”.

H.Chi
.
.
.