Kỷ niệm 115 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Thứ Bảy, 24/04/2021, 07:37
Sáng 23/4, tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, Đảng bộ, chính quyền và đông đảo quần chúng nhân dân và dòng họ Hà trên địa bàn Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2021).


Đồng chí Hà Huy Tập sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Xuất thân từ một vùng quê hiếu học, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đồng chí Hà Huy Tập luôn là người học trò xuất sắc ở các cấp học; sớm trở thành thầy giáo và nhà hoạt động cách mạng thuộc lớp tiền bối của Đảng.

Chương trình văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm 115 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Năm 1917, Hà Huy Tập đỗ đầu kỳ thi tại Trường Tiểu học Thổ Ngọa, năm 1919 đỗ thủ khoa Trường Tiểu học Pháp -Việt và được đặc cách vào Trường Quốc học Huế. Năm 1923, đồng chí Hà Huy Tập dạy học tại Trường Tiểu học Pháp - Việt. Cuối năm 1925, đồng chí tham gia Hội Phục Việt một tổ chức yêu nước lúc bấy giờ. Cũng từ thời gian này đồng chí Hà Huy Tập đã tham gia hoạt động trong nhiều tổ chức có vai trò và ảnh hưởng quan trọng tới việc ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lịch sử dân tộc Việt Nam ghi nhận, với 35 năm tuổi đời, hơn 15 năm hoạt động cách mạng, trong đó gần hai năm giữ cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Hà Huy Tập đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua giai đoạn khó khăn, hiểm nghèo đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng vững bước tiến lên.

Đồng chí Hà Huy Tập là một nhà lý luận xuất sắc của Đảng; là người có cống hiến to lớn vào việc khôi phục, củng cố, phát triển Đảng Cộng sản Đông Dương; góp phần quan trọng phát triển sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng phù hợp với tình hình mới; cống hiến to lớn trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng.

Là người đặt nền móng cho sự hình thành khoa học lịch sử Đảng, là chiến sĩ cách mạng hiến dâng trọn đời cho Đảng và dân tộc. Tài năng và sự cống hiến to lớn, phẩm chất chính trị kiên trung, đức hy sinh cao cả của đồng chí Hà Huy Tập là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ Cộng sản trọn đời phấn đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Đăng Nhật, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, dù hoạt động ở đâu, trên cương vị nào, đồng chí Hà Huy Tập cũng luôn hướng về quê hương, đất nước, gia đình và bè bạn. Những ngày cuối cuộc đời, trong thư gửi về gia đình, đồng chí viết: “Nếu tôi bị giết, gia đình và bạn hữu chớ xem tôi như người đã chết mà phải buồn. Trái lại, nên xem tôi như người còn sống, nhưng đi vắng thời gian vô hạn mà thôi”.

Đây chính là lời nhắn nhủ, khích lệ đối với gia đình, dòng ho và quê hương, đất nước. Vì vậy, mỗi hành động, việc làm, kết quả đạt được của chúng ta hôm nay như luôn có sự dõi theo của đồng chí Hà Huy Tập. Cuộc đời cách mạng, tấm gương bất khuất, kiên trung của đồng chí Hà Huy Tập vẫn luôn cổ vũ công cuộc đấu tranh, xây dựng và đổi mới quê hương, đất nước và đồng chí sống mãi trong tình dân, nghĩa Đảng.

Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Xuyên luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết chủ động, sáng tạo tìm hướng đi phù hợp phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, tất cả 21 xã trong huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, toàn huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí nông thôn mới cấp huyện, kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ. Trong những năm gần đây, huyện Cẩm Xuyên luôn là địa phương dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh trên nhiều lĩnh vực. Bình quân giá trị sản xuất tăng ở mức cao, giai đoạn 2016-2020 đạt 8,89%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 29 triệu đồng (năm 2015) lên 41 triệu đồng (năm 2020)…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: Chúng ta thực sự khâm phục về phẩm chất cao đẹp, tình yêu thương đồng chí, đồng bào, tinh thần kiên cường, bất khuất trước kẻ thù của đồng chí Hà Huy Tập. Đây chính là bài học về tinh thần xả thân vì sự nghiệp chung; là động lực to lớn, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vững tin vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Noi gương đồng chí Hà Huy Tập và các thế hệ cách mạng tiền bối, từ ngày có Đảng lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã nỗ lực, phấn đấu, lập nên bao kỳ tích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Sông Lam-Lam Hồng
.
.
.