Khắc phục khoảng trống, sự chồng chéo pháp luật để ngăn chặn hiệu quả buôn lậu

Thứ Ba, 19/02/2019, 17:58
Ngày 19-2 tại Hà Nội, đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thăm và làm việc với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết, năm 2018, Văn phòng Thường trực đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, khoáng sản; rà soát vướng mắc trong quá trình thực thi của Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, các lực lượng, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng kịp thời giải quyết các vụ việc, hiện tượng nổi cộm như sản xuất sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư; quản lý hàng hóa là quà biếu, hành lý; sản xuất xăng kém chất lượng…Trong công tác tuyên truyền, Văn phòng Thường trực đã phối hợp với Báo Hải quan tổ chức xuất bản, phát hành 28.000 ấn phẩm “Bản tin chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” và cung cấp rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ trung ương đến địa phương.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cần thực hiện tốt công tác điều hòa, phối hợp giữa các lực lượng liên ngành để triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác


Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cần nhận diện từ biên giới cho tới đất liền, từng thời điểm để công tác đấu tranh, bắt giữ có hiệu quả. Đơn cử trong năm 2018, khi Hải quan và và lực lượng chức năng làm chặt và đẩy mạnh việc ngăn chặn rác thải, phế liệu nhập vào Việt Nam thì bây giờ các đối tượng chạy vòng chuyển thẳng về Campuchia, lộn về đi đường bộ và đi trên sông và đường mòn lối mở để thâm nhập vào nội địa. Do vậy, ông Cẩn kiến nghị Ban chỉ đạo 389 là đầu mối, kết nối chỉ đạo các lực lượng như Biên Phòng, Hải quan, Công an, QLTT… cùng phối hợp tuần tra, kiểm tra khi mình làm chặt, đồng loạt trên 1 tháng thì hàng hoá nhập lậu vào sẽ giảm mạnh. Đơn cử trước tết, trong 1 tuần lực lượng biên phòng, hải quan cùng rào, gác, chắn, gác 24/24, đi tuần tại các điểm, đường mòn lối mở trên tuyến biên giới Lạng Sơn, Công an, quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát chặt trong nội địa…Kết quả cho thấy hàng không về được. Trong nước ta có cái gì thì bên ngoài có hết, từ cái tăm, bao lì xì thì cũng có hàng giả, hàng nhái đưa vào nội địa. Vì vậy, trong nội địa tất cả các tỉnh phải triển khai đồng loạt thì hiệu quả cao.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình biểu dương Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Văn phòng Thường trực cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, phải luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác tham mưu tổng hợp, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; thực hiện tốt công tác điều hòa, phối hợp giữa các lực lượng liên ngành để triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác; Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng để rà soát các quy định của pháp luật, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách không để các đối tượng lợi dụng khoảng trống, sự chồng chéo của pháp luật để buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, kém chất lượng; Chủ động, tích cực hơn trong việc kiểm tra đôn đốc các cơ quan liên quan trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban, định kỳ hàng tháng thống kê, tổng hợp báo cáo, kịp thời hướng dẫn các cơ quan liên quan trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Đặc biệt, chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, các hiệp hội ngành, nghề, cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả. Bên cạnh đó, tham mưu ban hành kế hoạch đấu tranh chống các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm pháp luật.

Cùng ngày, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến thăm Phòng Giám sát Hải quan trực tuyến (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan).


Lưu Hiệp
.
.
.