IPU thông qua các nghị quyết về nhân quyền của các nghị sĩ

Thứ Tư, 01/04/2015, 15:14
Sáng 1/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội đồng điều hành IPU-132 tập trung thảo luận và thông qua dự thảo các nghị quyết về nhân quyền của các nghị sỹ, bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền mới và nghe báo cáo về kết quả của các cuộc họp chuyên môn...

Đại diện Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã đọc bản báo cáo để các đại biểu xem xét 39 trường hợp trong số 179 nghị sỹ bị vi phạm nhân quyền, bị giết hại hoặc mất tích, trong đó có cả nữ nghị sỹ và nghị sỹ tại châu Á, châu Phi, Mỹ, Liên minh châu Âu… Đại diện Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền cho biết, Ủy ban đang tiếp tục xem xét trường hợp liên quan khiếu nại mới.

Nghị quyết về nhân quyền các nghị sĩ đã được thông qua sáng 1/4. (ảnh: IPU)

Nhấn mạnh về tình đoàn kết nghị viện, Chủ tịch Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU, ông Saber Chowdhury kêu gọi sự đoàn kết, sát cánh bảo vệ đồng nghiệp; cho rằng điều này là cần thiết để giảm bớt các trường hợp các nghị sỹ trên thế giới bị vi phạm nhân quyền. Các nghị viện cần tích cực chia sẻ về những trường hợp vi phạm để có hồ sơ, cùng đoàn kết, sát cánh để không bỏ qua trường hợp nghị sỹ nào bị giam giữ.

“Chúng ta hãy sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ các đồng nghiệp của mình. Đây cũng là hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền của các nghị sỹ" ông Saber nhấn mạnh.

Tiếp đó, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền mới, với hai ứng viên được IPU-132 đề cử là Bahrain và Philippines. Kết quả là đại diện Bahrain đã được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền mới của IPU. Tại phiên họp này, Đại hội đồng đã bầu ra 4 ứng viên của hội đồng điều hành mới.

H.Chi
.
.
.