Đề xuất tăng phí đăng ký mới đối với xe cá nhân tại TP HCM

Thứ Ba, 28/07/2015, 15:21
Theo đề xuất của UBND TP HCM, lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số ôtô dưới 10 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tăng từ 2 lên 11 triệu đồng từ ngày 1/9.

Ngày 28/7, HĐND TP Hồ Chí Minh đã khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa VIII.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận cho biết, tổng sản phẩm nội địa tăng hơn 8,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng liên tiếp trong 3 năm gần đây của thành phố. Nhưng điều đáng lo ngại là trong lúc tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 14.593 triệu USD, giảm 6,3% thì kim ngạch nhập khẩu đã đạt trên 15.878 triệu USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ. 

Phản ánh về tình trạng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch còn thấp tại nhiều quận huyện, nhất là ở các quận, huyện vùng  ven, ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng chính quyền thành phố cần có giải pháp cho vấn đề này.

Đại diện MTTQ thành phố cũng đề xuất thắt chặt công tác cấp giấy phép lái xe; phạt nặng lỗi cố tình vi phạm… nhằm chấn chỉnh tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng do xe có trọng tải lớn gây ra.

Một trong những nguyên nhân được MTTQ thành phố chỉ ra là tài xế trẻ tuổi, còn chủ quan và hiện tượng tài xế sử dụng chất kích thích khi lái xe đã dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm, gây bức xúc trong xã hội. Liên quan đến vấn đề nước sạch, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trương Thị Ánh cũng cho biết: Kết quả giám sát việc thực hiện chỉ tiêu phấn đấu 100% hộ dân  được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh cũng có những điểm đáng lưu ý. Bởi hầu hết các mẫu nước ngầm mà người dân đang sử dụng khi được kiểm tra đều không đảm bảo chất lượng.

Nếu được HĐND thành phố thông qua, lệ phí đăng ký mới với ôtô, xe máy cá nhân trên địa bàn sẽ tăng cao.

Tại kỳ họp này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng trình HĐND TP xem xét, thông qua một số tờ trình. Trong đó có tờ trình về phương án thu lệ phí cấp mới đăng ký kèm theo biển số đối với xe đăng ký lần đầu trên địa bàn.

Theo đề xuất của UBND TP, lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số ôtô dưới 10 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tăng từ 2 lên 11 triệu đồng từ ngày 1/9. Đối với sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc lệ phí đăng ký mới tăng từ 100.000 lên 150.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, mức phí đăng ký cũng được đề xuất tăng từ 500 ngàn lên 750 ngàn đồng; xe máy trên 15 triệu đến 40 triệu đồng mức phí đăng ký tăng từ 1 lên 1,5 triệu; xe máy hơn 40 triệu đồng mức phí tăng từ 2 lên 3 triệu đồng.

Với các loại ôtô khác, trừ ôtô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải nêu trên, lệ phí đăng ký được đề xuất giữ nguyên mức 150.000 đồng/xe. 

Theo lý giải của UBND TP, các mức phí đề xuất tăng được tính trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất theo quy định của Bộ Tài chính. Riêng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng, áp dụng mức thu thấp nhất là để khuyến khích gia tăng loại xe này.

UBND TP Hồ Chí Minh cho hay, mức thu này là phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân thành phố, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, góp phần giảm thiểu xe cá nhân. Chịu tác động nhiều nhất của việc điều chỉnh là xe máy có giá trị từ 15 đến 40 triệu đồng, chiếm khoảng 80% tổng số xe đăng ký mới và số tiền thu về cho ngân sách.

Trong ngày khai mạc kỳ họp, Ban kinh tế - Ngân sách của HĐND TP cũng có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND TP.

Trước đó, kết quả tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp, vấn đề thu phí xe máy được cử tri thành phố hết sức quan tâm, bức xúc và có ý kiến nhiều nhất. Do đó, tại kỳ họp này HĐND TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đưa vấn đề thu phí đối với xe máy ra thảo luận trong lúc vẫn tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Đ.Thắng
.
.
.