Phiên họp thứ 38 Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII:

Đề nghị có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp, bổ sung 1.700 tỷ đồng vốn đối ứng ODA

Thứ Ba, 12/05/2015, 08:43
Sáng 11/5, tại Hà Nội đã khai mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Phiên họp diễn ra với nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra trong tháng 5 này.

Khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, các vấn đề về công tác tư pháp; xem xét công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... trong phiên họp này.

Nhấn mạnh tới nhiệm vụ và vai trò quan trọng của năm 2015 trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ từ nay tới cuối năm nhiệm vụ rất nặng nề. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến về 3 dự án luật, trong đó có 2 dự án luật được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là rất quan trọng là Bộ luật Dân sự và Luật Trưng cầu ý dân. Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng khác sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, dự kiến sẽ khai mạc ngày 20/5 này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tờ trình của Chính phủ về 5 Đề án: thành lập thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh; thành lập thị xã Long Mỹ và 4 phường thuộc thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; thành lập mới huyện Phú Riềng thuộc tỉnh Bình Phước; thành lập thị xã Phổ Yên và 4 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thành lập thị xã Giá Rai và 3 phường thuộc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015; phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2014.

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 nhận định: Năm 2014, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có những biến động phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 có chuyến biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt mức kế hoạch. Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn. Lạm phát được kiếm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp... Tăng trưởng GDP cả năm đạt 5,98%, cao nhất trong 3 năm qua (2012-2014) và vượt mục tiêu đề ra.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, năng suất, sức cạnh tranh, môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống nhân dân được cải thiện…

Trong tổng số 14 chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao, có 10 chỉ tiêu đạt cao hơn so với số ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội, không có chỉ tiêu nào thấp hơn so với số đã báo cáo Quốc hội.

Dẫn những đánh giá trong báo cáo: hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động lớn, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động có lãi thấp… nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có sự đánh giá, phân tích cụ thể để làm rõ hơn lý do vì sao trong khó khăn nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng như báo cáo đã nêu.

Một số ý kiến đánh giá, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, vẫn xảy ra tình trạng được mùa mất giá, gây thiệt hại và bức xúc cho người dân. Chủ nhiệm Trương Thị Mai đặt vấn đề, đời sống một bộ phận người nông dân rất khó khăn, một số mặt hàng không đi vào thị trường, giá rất thấp nên vừa qua xã hội đã phải chung tay như việc bán dưa, hành tím,.... Chủ nhiệm Trương Thị Mai đề nghị: “Quốc hội, Chính phủ cần có tiếng nói như thế nào trong kỳ họp này để chia sẻ với người nông dân và quan trọng là phải có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa”.

Ảnh: TTXVN.

Tại phiên họp chiều 11/5, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015; phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2014; cho ý kiến về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013 và Báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014.

Tại cuộc họp, nội dung đáng chú ý là, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc khoản hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng 4.153,4 tỷ đồng theo cơ chế tài chính đặc thù và không bù hụt thu 33 tỷ đồng cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; bố trí khoản bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách an sinh xã hội (6.340,8 tỷ đồng) giảm 1.000 tỷ đồng xuống còn 5.300 tỷ đồng.Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bố trí giảm so với phương án Chính phủ trình khoảng gần 1.700 tỷ đồng để bố trí bổ sung vốn đối ứng ODA, đặc biệt là kinh phí giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công một số dự án trọng điểm; bố trí tăng vốn đầu tư sớm hoàn thành cho một số dự án thủy lợi cấp bách phục vụ phòng, chống hạn hán nghiêm trọng ở khu vực Nam Trung bộ…

Thảo luận về báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có sự tiến bộ hơn những năm trước.

PV (tổng hợp từ TTXVN)
.
.
.