Dấu ấn chuyến thăm chính thức Australia của Bộ trưởng Trần Đại Quang

Thứ Năm, 17/09/2015, 18:53
Chuyến thăm chính thức Australia của Đại tướng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam (từ 13 đến 17/9) là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là tư pháp hình sự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự của mỗi nước.


Nằm ở Nam bán cầu với diện tích lên tới hơn 7,6 triệu km2, Australia là  quốc gia có diện tích lớn thứ 6 thế giới (sau Nga, Canada, Trung Quốc, Mỹ, Brazil) nhưng dân số lại khiêm tốn, chỉ hơn 23 triệu người. Bởi diện tích mênh mông mà dân cư thưa thớt, trong khi châu lục này có tài nguyên, khoáng sản cùng hệ sinh thái vô cùng phong phú và độc đáo vào bậc nhất trên thế giới nên từ lâu, xứ sở của kangaroo trở thành điểm đến hấp dẫn của cư dân nhiều quốc gia trên thế giới.
Bộ trưởng Trần Đại Quang chứng kiến Lễ ký kết gia hạn Bản ghi nhớ trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và thúc đẩy hợp tác cảnh sát. 

Khi nhắc đến đất nước Australia, người ta thường hình dung ra những bãi cát trắng trải dài trên bờ biển phía tây, những hẻm núi tuyệt đẹp của vườn quốc gia Kakadu hay sa mạc Red centre nhuốm đỏ trong ánh hoàng hôn và nhất là không thể không nhắc đến biểu tượng những cánh buồm của nhà hát Sydney.

Ngày nay, 25% dân số Australia là người có gốc từ nước khác và Việt Nam là một trong 10 quốc gia có số dân nhập cư cao nhất đang học tập, sinh sống, làm ăn tại đây. Với GDP đứng thứ 12 thế giới và mức thu nhập bình quân khoảng 65.000 USD, Australia đang cho thấy sự phát triển năng động trên nhiều phương diện.

Thăm chính thức Australia lần này, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị dẫn đầu đã có các cuộc gặp và tiếp xúc, hội đàm với cơ quan chức năng Australia, trong đó có cuộc gặp thân mật với Thủ tướng Australia.

Chuyến thăm nhằm cụ thể hóa, làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện như nội dung của Tuyên bố chung được khẳng định tại chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 3/2015.

Đó là quan hệ Việt Nam - Australia xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những lợi ích chung, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới. Một môi trường an toàn và ổn định, tôn trọng chủ quyền và luật pháp quốc tế của các nước trong khu vực sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Australia ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực và đi vào thực chất, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý xuất, nhập cảnh và cư trú, thi hành án và hỗ trợ tư pháp, đào tạo nâng cao năng lực thực thi pháp luật, hoàn thiện khung pháp lý cho quan hệ hợp tác.

Hai Bên thường xuyên duy trì, nâng cao hiệu quả hợp tác cụ thể, như trao đổi đoàn cấp cao và cấp chuyên viên. Điều này được Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định trong buổi gặp thân mật Thủ tướng Australia: "Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng chuyến thăm và làm việc tại Australia lần này với mong muốn cùng với các cơ quan thực thi pháp luật Australia đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua, thống nhất phương hướng, nội dung hợp tác thời gian tới, trong đó gia hạn Bản ghi nhớ về chống tội phạm xuyên quốc gia và thúc đẩy hợp tác cảnh sát, đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết Bản ghi nhớ về nhận trở lại công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép, góp phần củng cố lòng tin chiến lược, bảo vệ lợi ích, an ninh quốc gia của mỗi nước và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước".

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm cơ sở đào tạo Cảnh sát thuộc Cảnh sát Liên bang Australia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã hội đàm với Thượng Nghị sĩ George Brandis, Tổng Chưởng lý; hội đàm với bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Australia; ngài Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia; ngài Michael Keenan, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên Bang Australia; ngài Andrew Colvin, Tổng Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Australia và thăm cơ sở đào tạo, huấn luyện của Cảnh sát Liên bang Australia. Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam với các bộ: Ngoại giao, Nhập cư và Bảo vệ biên giới, Tư pháp và Cảnh sát Liên bang Australia nói riêng ngày càng được tăng cường và phát triển sâu rộng, có hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố lòng tin chiến lược, bảo vệ lợi ích, an ninh quốc gia của mỗi nước cũng như hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm quan bảo tàng Quốc gia Australia.

Trong các cuộc hội đàm, hai bên nhìn nhận bối cảnh cách mạng khoa học, công nghệ phát triển như vũ bão, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng đã và đang tạo ra cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Australia.

Vấn đề khủng bố quốc tế, xung đột sắc tộc, tôn giáo, bất ổn chính trị, kinh tế diễn ra ở nhiều nơi tạo ra các làn sóng di cư và gia tăng các tổ chức tội phạm đưa người xuất, nhập cảnh bất hợp pháp gây phức tạp về an ninh, trật tự… Bối cảnh đó đòi hỏi thống nhất tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Australia, trong đó nhấn mạnh vấn đề tăng cường hợp tác trong quản lý xuất, nhập cảnh, cư trú và bảo đảm an ninh, an toàn đối với công dân hai nước. Đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết Bản ghi nhớ về nhận trở lại công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép tại Australia bằng đường biển. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các kênh hợp tác, trao đổi đoàn cấp cao hai năm/lần và cấp chuyên viên hằng năm.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Thống nhất xây dựng cơ chế triển khai, thực hiện có hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác đã ký về dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án phạt tù, trao đổi thông tin xuất nhập cảnh... Đề xuất Chính phủ hai nước sớm hoàn tất thủ tục nội luật phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và tiếp tục phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng các văn bản liên quan khác để hoàn thiện khung pháp lý cho quan hệ hợp tác tư pháp hình sự song phương, trước mắt, phối hợp thực hiện có hiệu quả Hiệp định về dẫn độ nhằm ngăn chặn tội phạm của nước này lẩn trốn ở nước kia...  

Đến thăm tiểu bang New South Wales và hội đàm với ngài Troy Grant, Phó Thủ hiến tiểu bang, Bộ trưởng Tư pháp và Cảnh sát, Nghệ thuật và Thể thao, hai bên khẳng định quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia tại TPHCM...

Bộ trưởng Trần Đại Quang với bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Australia.

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh: Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng giữa các nước đã tạo ra những thời cơ, thuận lợi rất cơ bản nhưng cũng phải đối mặt nhiều thách thức tác động trực tiếp đến an ninh, trật tự của các quốc gia trong đó có Việt Nam và Australia. Trong khi đó, New South Wales là tiểu bang lớn nhất của Australia, có đường bay thẳng Sydney - Tân Sơn Nhất thuận lợi cho việc đi lại, thông thương giữa hai nước và có đông Việt kiều, người Việt Nam đang công tác, học tập, làm ăn sinh sống, vì vậy đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan thực thi pháp luật nói chung, cơ quan Cảnh sát hai nước, trong đó có Cảnh sát New South Wales nói riêng.

Australia thu hút số lượng dân nhập cư khá lớn, trong đó có cư dân đến từ Việt Nam (trong ảnh: bãi biển Coral Bay Town, Australia).

"Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam rất vui mừng, phấn khởi đến thăm tiểu bang New South Wales Australia tươi đẹp và giàu lòng mến khách. Thay mặt Đoàn và nhân danh cá nhân, tôi chân thành cảm ơn Ngài Bộ trưởng và các bạn đồng nghiệp New South Wales đã dành cho các thành viên Đoàn và cá nhân tôi những tình cảm nồng nhiệt, ấm cúng" - Bộ trưởng Trần Đại Quang bày tỏ tại cuộc hội đàm với ngài Troy Grant, Phó Thủ hiến tiểu bang.

Chính phủ, các cơ quan chức năng Australia khẳng định hết sức coi trọng chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Australia. Chuyến thăm, làm việc tại Australia có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là tư pháp hình sự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự, của mỗi nước.

Đăng Trường
.
.
.