Đa số đại biểu Quốc hội đồng tình ‘không mở rộng CQĐT’

Thứ Ba, 02/06/2015, 19:10
Chiều 2/6, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Tạm giam tạm giữ và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Cả hai dự án Luật này đều được các đại biểu đánh giá khá cao, cơ bản đồng tình với nhiều điều khoản.

Góp ý về dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra Hình sự (ĐTHS), đại biểu Nguyễn Văn Luật (Kiên Giang) cho rằng đây là một lĩnh vực rất quan trọng, là công cụ của Đảng, Nhà nước nói chung và nhất là hệ thống các cơ quan tư pháp để đấu tranh phòng chống tội phạm. Tổ chức các cơ quan ĐTHS có tốt hay không ảnh hưởng rất lớn lên chất lượng điều tra các vụ án.

“Dự thảo đã thể hiện được nhiều tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Tôi tán thành rất cao” - đại biểu bày tỏ.

Về đề nghị bổ sung quy định kiểm ngư, thuế, chứng khoán được thực hiện một số hoạt động điều tra, đại biểu cho rằng không nên bởi hướng là tiếp tục thu gọn đầu mối, nâng cao năng lực của cơ quan điều tra chuyên trách.

Lý do các cơ quan như kiểm lâm, hải quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra hiện nay chủ yếu do đặc thù vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, điều kiện đi lại khó khăn mà CQĐT chuyên trách chưa có điều kiện phủ kín, nên có tính hợp lý.

Còn thuế và chứng khoán làm việc chủ yếu ở trụ sở, thông qua giấy tờ tài liệu, khi phát hiện dấu hiệu tội phạm có thể chuyển ngay cho CQĐT chuyên trách nên không nhất thiết phải giao thẩm quyền. Kiểm ngư tuy chuyên biệt nhưng địa bàn đã có cảnh sát biển và bộ đội biên phòng, nên đề nghị không mở rộng thêm.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình và các đại biểu trao đổi bên lề phiên họp tổ chiều 2/6.

Quan điểm này nhận được sự đồng thuận của nhiều đại biểu khác, trong đó có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng trước đây giao thẩm quyền điều tra cho kiểm lâm, hải quan, cảnh sát biển vì không có cơ quan điều tra chuyên trách ở đó, để đảm bảo thu hồi chứng cơ ban đầu, tránh mất mát. Bây giờ cơ quan thuế, Uỷ ban Chứng khoán… lập luận là chuyên môn sâu, nghiệp vụ khó, cần có thẩm quyền điều tra thì lĩnh vực khác cũng đặt vấn đề tương tự, có tính chuyên sâu, phức tạp thì có giao quyền điều tra ban đầu không ta chưa giải thích được.

Về tổ chức cơ quan điều tra chuyên môn về buôn lậu, tham nhũng, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đồng ý với phương án tách riêng buôn lậu, bởi hiện số lượng tội phạm buôn lâu chiếm tỷ lệ khá lớn trong các án kinh tế.

Về bổ sung cơ quan Công an được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, đại biểu nhất trí bổ sung lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao bởi hiện tội phạm dang này du nhập vào nước ta đã gây ra rất nhiều hệ quả xấu. Cần phải có lực lượng chuyên trách điều tra lĩnh vực này. Bên cạnh đó, đại biểu cũng ủng hộ lực lượng cảnh sát chuyên trách chống buôn lậu để đáp ứng tình hình mới.

Vũ Hân
.
.
.