Xung quanh ngôi nhà 1B Đặng Thái Thân: “Sai” của cơ quan chức năng, dân chịu thiệt

Thứ Ba, 04/12/2007, 15:36

Một sai sót về mặt kỹ thuật của cơ quan chức năng trong việc xác định diện tích trong “sổ đỏ” cấp cho ông Đoàn Anh Đức và vợ là bà Mai Bích Thuỷ bị dư luận “thổi phồng” đã khiến cơ quan chức năng “bối rối” trong cách hành xử.

“Toạ lạc trên con phố trung tâm của thủ đô Hà Nội, đối diện với khách sạn Hilton lộng lẫy, ngôi biệt thự số 1B Đặng Thái Thân với diện tích 1.097m2 được các cán bộ thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất biến thành "chung cư" và cho phép hoá giá với mức giá như cho, khoảng 8 tỉ đồng, trong khi thực tế căn nhà này có giá không dưới 300 tỉ”.

“Biệt thự” hoá ra không phải biệt thự!

Đọc những thông tin này trên một tờ báo hẳn nhiều độc giả có cảm giác “choáng” trước những sai phạm “tày trời” trong việc bán hoá giá nhà tại số 1B Đặng Thái Thân (Hà Nội).

Thậm chí, nhiều báo còn “nâng quan điểm” khi kết luận: Việc “chuyển hạng” từ biệt thự thành chung cư đã khiến nhà nước thất thoát hành trăm tỷ đồng. Với khoảng chênh lệch khổng lồ ấy, người ta hoàn toàn có quyền nghi vấn về động cơ hóa giá nhà của một số người có thẩm quyền.

Vậy, “người có thẩm quyền” nói gì?

Trước hết về vấn đề “nhà biệt thự”, một văn bản của UBND TP Hà Nội giải trình với HĐND cùng cấp như sau: Theo Quyết định số 1170/QĐ-UB ngày 19/3/1998 của UBND thành phố về việc bán nhà ở trong khu phố cổ thuộc sở hữu Nhà nước thì nhà 1B Đặng Thái Thân không nằm trong danh sách “nhà thuộc diện không được bán”.

Về những khiếu nại xung quanh nhà 1B Đặng Thái Thân (Hà Nội), VPCP đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao cho UBND TP Hà Nội kiểm tra và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2007.

Thêm nữa, UBND TP Hà Nội khẳng định nhà 1B Đặng Thái Thân không thuộc diện nhà cổ cần được bảo vệ, tôn tạo và không thuộc danh mục nhà biệt thự. Đây là nhà ở thuộc diện được bán theo quy định của Nghị định 61/CP của Chính phủ.

Bộ Xây dựng, cơ quan soạn thảo các văn bản về việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê, cũng đồng tình với quan điểm của UBND TP Hà Nội.

Một văn bản do Thứ trưởng Trần Ngọc Chính ký, nhắc lại:

“Việc tiếp nhận, bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại số 1B Đặng Thái Thân-Hà Nội cho các hộ đang thuê theo Nghị định 61/CP cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân này cơ bản đúng với các quy định của Nhà nước”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Ngọc Chính cũng nêu ý kiến chính thức của lãnh đạo Bộ Xây dựng, riêng chỉ có “việc cấp gộp vào một giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho một hộ, trong đó có cả diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa bán là không đúng với quy định của pháp luật. Đề nghị Sở TNMT&NĐ TP Hà Nội nghiên cứu, báo cáo UBND TP khắc phục vấn đề này theo quy định của pháp luật”.

Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra, đã xác định tại biển số nhà này còn một diện tích 12m2 của 1 hộ gia đình thuộc diện tự quản chưa bàn giao sang thành phố quản lý nên chưa thực hiện việc mua nhà theo Nghị định 61/CP. UBND thành phố Hà Nội kết luận: Diện tích này (12m2) vẫn thuộc sở hữu Nhà nước.

Cơ quan trực tiếp thực hiện việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, Sở TNMT&NĐ TP Hà Nội “nhận lỗi”: Khi làm thủ tục mua bán và cấp giấy chứng nhận cho hộ ông Đoàn Anh Đức và bà Mai Bích Thuỷ (mua lại sổ đỏ của các hộ) tại 1B Đặng Thái Thân, đơn vị chuyên môn đã sai sót khi đưa phần diện tích nhà, đất này (12m2) vào Giấy chứng nhận cấp cho ông Đức, bà Thuỷ.

Sao lại thu “sổ đỏ”của dân?

Như trên chúng tôi đã đề cập, các cơ quan chức năng từ UBND TP Hà Nội đến Bộ Xây dựng đều đã khẳng định việc bán nhà - cấp “sổ đỏ” tại số nhà 1B Đặng Thái Thân (Hà Nội) là đúng với các quy định của Nhà nước tại thời điểm các cơ quan chức năng tiến hành công việc này. Tuy nhiên, trên “sổ đỏ” của chủ hộ, do sai sót về kỹ thuật, phía cơ quan cấp “sổ đỏ” đã ghi nhầm 12m2 vào diện tích của gia đình ông Đức, bà Thuỷ. Để “sửa sai” theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các cơ quan tham mưu đã ra một thông báo “thu hồi Giấy chứng nhận số 1299.2004/QĐ-UB (do ông Lê Quý Đôn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký) cấp cho hộ gia đình ông Đoàn Anh Đức tại địa chỉ 1B Đặng Thái Thân”.

Nhận xét về văn bản “thu sổ đỏ của dân” này, PGS.TS Phạm Hồng Hải, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội nói: Trường hợp “nhà 1B Đặng Thái Thân” không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP.

TS Phạm Hồng Hải viện dẫn khoản 1 Điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP và nói: “Khi phát hiện nội dung ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót thì Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội có trách nhiệm đính chính đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND thành phố cấp”. Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc “sửa sai” về mặt kỹ thuật tại “sổ đỏ” nhà 1B Đặng Thái Thân chỉ được thực hiện bằng việc “đính chính” chứ không phải “thu hồi”. Việc thu hồi “sổ đỏ” thuộc thẩm quyền của TAND và được cụ thể bằng một bản án hoặc một quyết định “đã có hiệu lực pháp luật” của TAND, PGS Phạm Hồng Hải khẳng định.

Trao đổi với phóng viên CAND Online, ông Đoàn Anh Đức cho biết: Ngôi nhà 1B Đặng Thái Thân là do ông (và vợ) mua lại của một số cán bộ Nhà nước. Việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho các hộ này do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứ ông Đức không hề mua nhà theo Nghị định 61/CP. Ông Đức chỉ đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện việc “sửa sai” theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông

Anh Tú
.
.
.