Xuất bản bộ Văn kiện Đảng điện tử

Thứ Hai, 03/01/2011, 08:50
Cùng với việc xuất bản bộ sách dưới dạng sách in truyền thống, được phép của Ban Bí thư Trung ương Đảng, mới đây, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã triển khai xuất bản bộ Văn kiện Đảng Toàn tập dưới dạng sách điện tử với 2 đĩa: đĩa 1 tương ứng với 25 tập sách in, từ tập 1 đến tập 25; đĩa 2 tương ứng với 29 tập sách in, từ tập 26 đến tập 54.

2 đĩa CD-ROM chứa đựng toàn bộ nội dung văn bản của 54 tập sách, hơn 30 ca khúc chọn lọc ca ngợi Đảng Cộng sản, ca ngợi quê hương, đất nước Việt Nam. Với thế mạnh vượt trội của công nghệ số, các văn bản trong CD-ROM được định dạng trung thành từng trang so với sách in truyền thống.

Ngoài ra, CD-ROM còn có các công cụ tra cứu rất tiện ích nội dung của 54 tập Văn kiện Đảng gồm: văn kiện các tổ chức tiền thân của Đảng, văn kiện Hội nghị thành lập Đảng, văn kiện các Đại hội, Hội nghị Trung ương, các nghị quyết, chỉ thị, các quyết định, thông tri, thông báo công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư qua các thời kỳ.

Ở cuối mỗi tập, còn có phần phụ lục gồm một số tài liệu quan trọng của Quân ủy Trung ương, Trung ương Cục miền Nam và các Khu ủy, Quân khu ủy… Thao tác tra cứu dễ dàng theo: mục lục, chuyên đề, từ khóa, thể loại văn bản, cơ quan ban hành, năm ban hành, số tập xuất hiện văn bản... Đặc biệt, 40 chuyên đề chỉ dẫn tra cứu sẽ giúp bạn đọc dễ dàng nắm được toàn diện các hoạt động lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Người sử dụng còn có thể in văn bản hoặc copy - paste từng đoạn hoặc toàn bộ văn bản; phóng to, thu nhỏ văn bản phù hợp với thị lực. Mặt khác, với sự gọn nhẹ, CD-ROM rất thuận tiện cho việc vận chuyển, bảo quản.

Giao diện CD-ROM được thiết kế trang trọng và thân thiện cho người sử dụng với gam màu đỏ chủ đạo và các họa tiết hoa sen truyền thống. CD-ROM có thể chạy trên hầu hết các máy tính phổ thông hiện nay mà không đòi hỏi cấu hình đặc biệt.

CD-ROM Văn kiện Đảng là một công trình có ý nghĩa, đặc biệt có giá trị đối với việc nghiên cứu và tuyên truyền về lịch sử Đảng, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của Đảng cho mọi thế hệ đảng viên, nhân dân, nhất là lớp trẻ, giúp ích cho việc tra cứu, nghiên cứu, giảng dạy và học tập về lịch sử Đảng ta, nhất là về những bài học trong xây dựng Đảng. Đồng thời, CD-ROM Văn kiện Đảng là một công cụ hữu hiệu, góp phần vào việc giáo dục tư tưởng và đấu tranh tư tưởng trong Đảng và trong xã hội chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật về lịch sử Đảng ta

Ngọc Huê
.
.
.