Xử phạt theo quy định mới: Dân chưa thông, CSGT vẫn phải giải thích

Thứ Năm, 04/10/2007, 08:20
Nhiều người dân vi phạm ATGT bị cán bộ Đội 1 (Phòng CSGT Công an Hưng Yên)xử lý, đều tỏ ra bất ngờ về những quy định xử phạt mới theo Nghị định 146/CP. Tuy nhiên, trước sự giải thích cặn kẽ kèm theo văn bản do CSGT cung cấp, tất cả người vi phạm đều chấp hành.

Mức xử phạt nghiêm, tình trạng vi phạm sẽ được hạn chế, đó là nhận định của khá nhiều cán bộ CSGT làm nhiệm vụ trên một số tuyến đường vào sáng 2/10 khi Nghị định 146/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực.

Một trong những lỗi vi phạm thường gặp nhất đối với những người đi xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ là không đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, nếu như trước đây theo quy định cũ người vi phạm sẽ bị xử phạt 30 ngàn đồng và tạm giữ phương tiện 3 ngày thì theo quy định mới sẽ phải chịu mức phạt 150.000 đồng, số tiền này đủ để mua một chiếc mũ mới.

Tiếp xúc với chúng tôi, một số trường hợp vi phạm cho biết, mức phạt tiền thay vì giữ phương tiện sẽ tạo thuận lợi cho người dân hơn và với số tiền phạt bằng số tiền mua một chiếc mũ bảo hiểm mới, sau lần vi phạm này họ sẽ mua mũ và chấp hành nghiêm quy định. 

Theo Nghị định 146/CP, sẽ có những vi phạm phải chịu mức phạt rất nặng lên đến vài chục triệu đồng.

Cụ thể phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: đua xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện mà chống người thi hành công vụ; tổ chức đua xe trái phép. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe.

Bên cạnh đó, hành vi điều khiển xe lạng lách đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị mà không chấp hành mệnh lệnh dừng xe hoặc chống người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 6-14 triệu đồng.

Nghị định 146/CP cũng nâng mức phạt tiền nặng hơn so với quy định cũ đối với nhóm những hành vi thuộc về ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tập trung ở các lỗi: dừng, đỗ, tránh vượt, chạy quá tốc độ…

Nghị định 146/CP cũng bổ sung mức phạt đối với hành vi: điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu. Trong đó, đối với phương tiện vi phạm là ôtô mức phạt tiền từ 600 ngàn đến 1 triệu đồng, xe máy bị phạt từ 200-300 ngàn đồng.

Theo nhiều người dân thì việc tuyên truyền phổ biến Nghị định 146/CP trong thời gian qua chưa được rộng rãi, kịp thời nên trong những ngày đầu thực hiện, nhiều người vi phạm vẫn còn khá bỡ ngỡ.

Sáng 2/10, tại khu vực thị trấn Thường Tín (Hà Tây), chỉ trong vòng hơn một tiếng đồng hồ, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại đây đã xử lý gần 20 trường hợp vi phạm không đội MBH trên QL1 (cũ).

Sáng 2/10, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an Hưng Yên) cũng đã triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên QL5. Chỉ trong gần 2 giờ đồng hồ, đơn vị đã xử lý 7 trường hợp vi phạm về chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, đi ngược chiều… nhiều trường hợp tỏ ra bất ngờ về những quy định mới. Tuy nhiên, trước sự giải thích cặn kẽ kèm theo văn bản được cán bộ CSGT đưa ra nên tất cả đều phải chấp hành.

Theo cán bộ CSGT tại đây, do người tham gia giao thông chưa nắm rõ Nghị định mới nên lực lượng CSGT vừa tiến hành xử phạt theo quy định vừa phải giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tốt hơn.

Theo các cán bộ CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ, bên cạnh việc xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm thì tăng cường giáo dục, tuyên truyền ý thức chấp hành Luật Giao thông, phổ biến kịp thời những quy định mới của Nghị định 146/CP đến với người dân là điều hết sức cần thiết, cần phải được đẩy mạnh

Nhóm phóng viên Pháp luật
.
.
.