Xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoãn thi hành 4 Luật, Bộ luật

Thứ Hai, 27/06/2016, 18:21
Sáng 27-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã mời các trưởng đoàn đại biểu QH khoá 13 về Hà Nội họp để lấy ý kiến về một số vấn đề liên quan đến Bộ luật Hình sự vừa được QH khoá 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 (tháng 11-2015).


Theo đó, có khả năng bộ luật này và 3 luật, bộ luật khác sẽ tạm hoãn thi hành bởi phát hiện một số sai sót.

Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định phát phiếu lấy ý kiến đại biểu về việc hoãn thi hành Bộ luật này. Việc lấy phiếu này sẽ phải kết thúc trước ngày 1-7, ngày Bộ luật có hiệu lực. Cùng với Bộ Luật Hình sự, 3 luật, bộ luật khác cũng sẽ phải tạm hoãn thi hành là Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Luật Tạm giam, tạm giữ và Luật Tổ chức Cơ quan điều ra hình sự.

Bộ luật Hình sự dự kiến có hiệu lực vào ngày 1-7 tới đây đã được Chủ tịch nước công bố vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, qua trao đổi với một đại biểu Quốc hội, đã có nhiều lỗi sai được phát hiện, trong đó một số lỗi đã được báo chí đề cập, như việc quy định nhiều khung hình phạt hành vi giống nhau (chủ yếu là trùng về định lượng).

Được biết, sau cuộc họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi đến các vị đại biểu Quốc hội khóa 13 phiếu biểu quyết về việc hoãn thời gian có hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 đến ngày 1/1/2017. 

Phiếu biểu quyết được chuyển đến tận tay từng vị đại biểu và các văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội được yêu cầu cử cán bộ trực tiếp mang phiếu bằng phương tiện nhanh nhất và bỏ vào hòm phiếu tại Nhà Quốc hội, trước 15h ngày 29/6 tới. 

Việc hoãn thi hành Bộ Luật Hình sự sẽ kéo theo hoãn thi hành các luật, bộ luật khác có liên quan là Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Luật Tạm giữ, tạm giam và Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự.

Vũ Hân
.
.
.