Xây dựng tỉnh Nghệ An giàu đẹp, xứng đáng là quê hương Bác Hồ

Chủ Nhật, 09/08/2015, 07:23
Tháng 8 đầu thu năm 2015, ngày 7 và 8, Chủ tịch nước Trương tấn Sang đã về thăm và làm việc tại tỉnh nghệ An. Chủ tịch nước đã đến thắp hương, dâng hoa Bác Hồ tại khu Di tích Kim Liên (Nam Đàn), dự và phát biểu tại Lễ khánh thành Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành thời gian làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, dự Đại hội Chiến sỹ Cách mạng bị bắt, tù đày của tỉnh Nghệ An. Trước đó Chủ tịch nước đã đến Nghĩa Đàn thăm cơ sở chăn nuôi bò sữa của TH Truemilk và Công ty CP Đầu tư - phát triển cao su Nghệ An.

Giữa dãy núi Thung Nưa xứ nghệ, Truông Bồn đã trở thành một địa danh huyền thoại, một tượng đài bất tử. Đó là nơi ghi chiến tích chiến công của 1.240 CBCS thuộc Tổng đội thanh niên xung phong (TNXP) Nghệ An đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch con đường chiến lược 15A, đưa sức người sức của từ hậu phương miền Bắc cung cấp ra tiền tuyến lớn miền Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Nơi đây là minh chứng lời thề của 13 chiến sỹ “tiểu đội thép”, “tiểu đội cảm tử”: Thà hy sinh tất cả chứ không thể con đường bị tắc vì bom đạn giặc Mỹ! Họ, những cô gái độ tuổi mười chín đôi mươi, đã xứng đáng với lời thề và anh dũng hy vào một ngày cuối tháng 10 năm 1968, ngay trước ngày giặc Mỹ buộc phải ngừng ném bom miền Bắc.

Truông Bồn nay đã được xây dựng thành Khu di tích lịch sử quốc gia. Trong buổi tối làm lễ khánh thành, hàng vạn người dân Nghệ An và đồng bào cả nước đã về đây dự lễ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đã tham dự buổi lễ trọng thể.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành những lời tốt đẹp, trang trọng nhất để ca ngợi, tri ân một thế hệ anh hùng đã cống hiến trọn đời mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chủ tịch nhắc nhở lãnh đạo các cấp, các ngành cần phải làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” đối với các thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công với cách mạng. 

Về với Nghệ An, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành thời gian làm việc với lãnh đạo cán bộ chủ chốt. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đã báo với Chủ tịch và đoàn công tác về những kết quả đạt được trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Những con số đã gây niềm tin. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2014 đạt 7,24%, sáu tháng đầu năm 2015 đạt cao hơn cùng kỳ những năm gần đây. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 dự kiến đạt khoảng 29 triệu đồng…

Bộ mặt nông thôn của tỉnh không ngừng đổi mới. Đến nay đã có 71 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu  đến cuối năm 2015 Nghệ An có 214 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. An ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội được giữ vững và củng cố vững  chắc. Công tác xây dựng  Đảng được chú trọng đúng mức. Việc tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng trước sự phát triển toàn diện, vững chắc của Nghệ An. Sau khi đánh giá các mặt công tác của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An,  Chủ tịch nước đã phân tích, làm rõ những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ phát triển hội nhập.

Chủ tịch nước mong muốn Nghệ An nhanh chóng tổ chức sản xuất hàng hóa có khả năng cạnh tranh, năng  suất cao, bảo đảm chất lượng trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên và con người của địa phương. Chủ tịch nước cũng gợi mở vấn đề nông nghiệp phải gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Các sản phẩm hàng hóa phải đi vào công nghệ cao, tìm cách thâm nhập thị trường trong và ngoài nước. Thời kỳ hội nhập phải có hệ thống tư duy mới ở cả ba vùng kinh tế: kinh tế vùng ven biển, miền tây và vùng đồng bằng, trung du.

Chủ tịch nước nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới, nhất là vùng ven biển và biên giới  phải gắn liền với bảo đảm an ninh, quốc phòng. Việc chọn lựa các đối tác đầu tư công – tư phải được lựa chọn, tính toán với tầm nhìn xa. Nghệ An có nguồn nhân lực dồi dào, sáng tạo nên cần làm tốt công tác đào tạo dạy nghề. Đội ngũ tay nghề cao là đòi hỏi bức thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với tình cảm sâu đậm với quê hương Bác Hồ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn Nghệ An phấn đấu trở thành một tỉnh khá của cả nước.

Nhân chuyến thăm Nghệ An, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp gỡ các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Chiến sỹ cách mạng tỉnh Nghệ An bị địch bắt tù đày lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2015-2020), tổ chức ngày 8/8. Chủ tịch nước mong muốn các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày hãy phát huy truyền thống kiên cường, sẵn sàng hy sinh, xả thân vì Tổ quốc, bảo vệ thanh danh, khí tiết của người tù cách mạng; luôn giữ vững những phẩm chất cao quý, làm gương cho con cháu noi theo. Tổ chức Hội cũng như mọi người dân hãy tích cực xây dựng quê hương Nghệ An trở thành một tỉnh giàu và đẹp như sinh thời Bác Hồ từng mong muốn.

Ngọc Đản
.
.
.