Xây dựng nhà máy thủy điện phải đảm bảo lợi ích người dân

Thứ Năm, 09/06/2016, 17:20
Ngày 9-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai. Tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương...


Trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã tiến hành thị sát tại công trình nhà máy Thủy điện An Khê- Ka Nak. Đây là dự án thủy điện đã gây nhiều bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vùng hạ lưu kể từ khi đi vào vận hành. Bởi công trình đã cho dòng nước chảy từ Gia Lai về Bình Định mà không trả nước cho sông Ba theo quy luật tự nhiên.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Võ Ngọc Thành báo cáo với Phó Thủ tướng về thực trạng và hệ lụy của dự án thủy điện này kể từ khi đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng ở hạ lưu sông Ba, ảnh hưởng cuộc sống của người dân 7 huyện với 450.000 người. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế tại Thủy điện An Khê- Ka Nak .

Vụ Đông Xuân năm nay đã thiếu hụt nguồn nước làm 6.530 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, gần 7.000 ha cây trồng bị hạn, gây bức xúc cho nhân dân... 

Phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công thương cho rằng sự vận hành của Thủy điện An Khê- Ka Nak thời gian qua là đúng quy trình... Tuy nhiên, cũng ngay tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Tài nguyên-Môi trường đã báo cáo với Phó Thủ tướng, qua kiểm tra của Bộ Tài nguyên-Môi trường đã phát hiện có 5 ngày thủy điện xả nước không đúng quy trình nên đã xử phạt theo quy định...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chia sẻ khó khăn với người dân Gia Lai về những hạn hán, thiên tai, những bất cập còn tồn tại ở vùng hạ lưu của Thủy điện An Khê- Ka Nak. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ ngành liên quan phối hợp cùng tỉnh Gia Lai chỉ đạo nhà máy thực hiện đúng quy trình vận hành và chủ động nghiên cứu giải pháp khắc phục nhằm đáp ứng các yêu cầu về cuộc sống dân sinh vùng hạ lưu sông Ba, không để ảnh hưởng môi trường sinh thái, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng nhà máy thủy điện là cần thiết để phát triển đất nước nhưng phải đảm bảo các quy định về môi trường sinh thái, làm sao nhà máy hoạt động mà đáp ứng hài hòa lợi ích của nhà máy với lợi ích cho nhân dân.

Ngọc Như
.
.
.