Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An:

Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ

Thứ Hai, 18/02/2008, 08:45
Từ ngày 16 đến 17/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tỉnh phải tính toán lại qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Nghệ An mà cho cả vùng, đồng thời xác định năm 2008 là năm bản lề để triển khai quyết liệt nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, cùng với cả nước cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2006-2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, năm 2007, trong bối cảnh gặp không ít khó khăn do thiên tai, dịch bệnh và giá cả tăng cao mà Nghệ An lại là tỉnh khó khăn hơn do dân số đông, trong đó dân số sống ở miền núi nhiều nhưng bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nghệ An đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 10,5%; cơ cấu chuyển dịch khá tích cực giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp và tăng công nghiệp dịch vụ, xuất khẩu tăng 34,02%, thu ngân sách đạt 2.386 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4,3%...

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh và mong muốn năm 2008, Nghệ An tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh nhằm thực hiện vượt bậc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Về nhiệm vụ năm 2008, Thủ tướng nêu bật 5 nhóm giải pháp của Chính phủ để Nghệ An liên hệ cụ thể triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đặt ra cho kế hoạch 5 năm 2006-2010. Theo đó, tỉnh cần cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư, nhất là đầu tư vào kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế Đông Nam... Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, đào tạo công nhân kỹ thuật, bồi dưỡng doanh nhân và cán bộ quản lý các cấp. Tiếp tục làm tốt cải cách hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An phát huy truyền thống quê hương cách mạng và các lợi thế của vùng Bắc Trung Bộ với diện tích lớn, nguồn nhân lực dồi dào... khẩn trương rà soát bổ sung lại qui hoạch hạ tầng giao thông, công nghiệp và dịch vụ để có chính sách kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Thủ tướng gợi ý, tỉnh cần sớm triển khai 1 số dự án lớn như: Nhà máy đóng tàu, xi măng và vật liệu xây dựng, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và cụm chế biến nông sản... Tiếp tục phát huy một số mô hình mà Nghệ An đang triển khai hiệu quả: Mía đường, lạc, chè và cao su, gắn công nghiệp hóa với hiện đại hóa nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Tỉnh cần tập trung giải quyết về xóa đói giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 19,59%), nhất là đồng bào các tỉnh miền núi phía Tây, giải quyết việc làm, ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông và tập trung nguồn lực đầu tư cho các huyện miền núi khó khăn, tăng cường công tác phòng chống ma túy và đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương...

Thủ tướng nhắc nhở Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm điểm trách nhiệm các địa phương để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua và đề nghị lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể, đoàn kết chung sức chung lòng xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển. Giải đáp các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng đồng ý cho Nghệ An bổ sung qui hoạch và triển khai xây dựng nhà máy nhiệt điện 1.800 - 2.400 MW tại xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu và hỗ trợ một số công trình trọng điểm như: Cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng bến 5 và 6 cảng Cửa Lò, nâng cấp sân bay Vinh, xây dựng một số hạng mục hạ tầng khu kinh tế Đông Nam... Giao cho các Bộ cùng với địa phương khảo sát, đầu tư triển khai các dự án đạt hiệu quả cao.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến dâng hoa và thắp hương tại mộ cụ Hà Thị Hy (bà nội của Bác Hồ) và bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu của Bác Hồ), Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên... Khảo sát một số dự án kinh tế lớn là cảng Cửa Lò, cảng hàng không TP Vinh và Đông Hồi xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu…

TTX
.
.
.