Xây 11 trung tâm chính của Thủ đô

Thứ Hai, 24/11/2008, 08:16
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bộ đề xuất xây dựng 11 trung tâm chính của Thủ đô.

11 trung ta gồm: Trung tâm Chính trị Ba Đình; Trung tâm Hành chính quốc gia; Trung tâm Giáo dục - Đào tạo; Trung tâm Y tế và phúc lợi xã hội; Trung tâm Thương mại, Tài chính, Ngân hàng; Trung tâm Văn hóa, Thể dục - Thể thao; Trung tâm Triển lãm, hội chợ; Trung tâm Du lịch, nghỉ dưỡng; Khu cây xanh, công viên quy mô lớn; Khu công nghiệp kho tàng và Khu vực di sản, di tích, văn hóa bảo tồn đặc trưng của Hà Nội.

Trong nhiều nội dung như quy hoạch sử dụng đất, bảo tồn phố cổ, cải tạo phố cũ... thì hai vấn đề nóng bỏng nhất là quy hoạch giao thông và thoát nước của Thủ đô.

Nếu như trong quy hoạch giao thông đề cập đến mở rộng sân bay, xây dựng hệ thống đường vành đai, kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận... thì cao độ khống chế xây dựng cho đô thị trung tâm, các đô thị và khu dân cư tập trung, các trung tâm chính trên địa bàn là vấn đề đặc biệt quan trọng cần quan tâm.

Đợt mưa kéo dài gây lụt sâu trên diện rộng ở Thủ đô vừa qua cho thấy, Hà Nội đã chậm và bị động trong xây dựng cốt nền tiêu chuẩn để đảm bảo thoát nước và phòng chống lũ lụt. Vấn đề đáng quan tâm là việc thực thi bản quy hoạch Thủ đô sau khi hoàn thành có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài sao cho nghiêm túc, tránh tình trạng phải "cắt ngọn", "đào đường" hay "mạng nhện"... như hiện nay

PV
.
.
.