Nguyên GĐ Sở Y tế tỉnh bị chặn xuất cảnh: Phê bình lãnh đạo UBND tỉnh

Thứ Sáu, 14/04/2017, 15:50
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang xác minh làm rõ hai vụ việc từ thời ông Liêm còn đương nhiệm Giám đốc Sở Y tế, đó là vụ đấu thầu thuốc trong năm 2010-2011 và vụ lắp đặt camera giám sát tòa nhà 4 cơ quan của ngành y tế tại TP Tân An. Hồ sơ hai vụ việc đều do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển sang Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ sau khi thanh tra.

Tại cuộc họp báo sáng nay 14-4 do ông Lê Tấn Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Long An chủ trì, Đại tá Phạm Hữu Châu – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cho biết, các vụ việc liên quan đến ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang xác minh làm rõ là liên quan đến hai vụ việc từ thời ông Liêm còn đương nhiệm Giám đốc Sở Y tế đó là vụ đấu thầu thuốc trong năm 2010-2011 và vụ lắp đặt camera giám sát tòa nhà 4 cơ quan của ngành y tế tại TP Tân An. 

Hồ sơ hai vụ việc đều do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển sang Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ sau khi thanh tra.

“Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 6-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra hai quyết định (01 và 02) phân công giải quyết tố giác, tin báo tội phạm theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06 của Bộ Công an Bộ quốc phòng, Bộ tài chính, Bộ NN&PTNT, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao. 

Đến ngày 7-3-2017, Công an tỉnh có văn bản số 60 gởi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thông tin do tính chất 2 vụ việc kể trên khá phức tạp, cần có thời gian để tiếp tục xác minh làm rõ. Cùng ngày hôm đó, Viện kiểm sát có văn bản số 59, thống nhất quan điểm thụ lý giải quyết tố giác tin báo tội phạm của Cơ quan điều tra. 

Đến ngày 9-3-2017, Cơ CSĐT đăng ký người thuộc diện chưa được xuất cảnh đến đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, đối với ông Liêm”, Đại tá Phạm Hữu Châu nói.

     Đại tá Phạm Hữu Châu cho biết, do chưa kết thúc quá trình xác minh nên Cơ quan điều tra chưa báo cáo Thường trực Tỉnh ủy

Theo Đại tá Phạm Hữu Châu, để ban hành văn bản kèm theo đề nghị trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã căn cứ theo quy định của pháp luật, cụ thể là Thông tư 20 ngày 25-4-2011 của Bộ Công an. 

“Hiện vụ việc liên quan đến ông Liêm, Cơ quan CSĐT vẫn đang tiến hành xác minh. Và chính do chưa có kết luận có dấu hiệu tội phạm hay không nên chúng tôi chưa có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”, Đại tá Phạm Hữu Châu cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đặt ra rằng ngày 7-4-2017, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho ông Liêm được xuất ngoại đi du lịch; văn bản có gửi cho nhiều ban, ngành địa phương trong đó có cả Công an, sao Công an không thông báo lại cho lãnh đạo tỉnh?, Đại tá Châu cho biết, đến ngày 11-4 vừa qua, Công an tỉnh mới nhận được văn bản này. Trong khi đó, chỉ một ngày sau khi được phép của Chủ tịch UBND tỉnh, tức ngày 8-4 là đến ngày ông Liêm xuất cảnh.

 “Do đến giờ Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh hai vụ việc trên nên không thể trả lời tới đây còn chưa cho phép xuất cảnh đối với ai khác nữa”, Đại tá Châu cho biết thêm.

Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh chấp nhận cho ông Liêm được phép xuất cảnh

Phát biểu kết luận cuộc họp báo, ông Lê Tấn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An  xác nhận: “Hiện ông Liêm đang trong thời gian nghỉ chờ hưu nên vẫn thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy. Việc Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản đồng ý cho ông Liêm đi du lịch nước ngoài vào ngày 7-4 vừa qua là có. Nguyên nhân lãnh đạo UBND tỉnh đồng ý cho ông Liêm xuất cảnh là vì khi đó, chưa có thông tin gì từ Cơ quan điều tra. Nếu nhận được thông tin thì sự việc có thể khác đi”.

“Đây là vụ việc đáng tiếc. Việc này, uy tín của UBND tỉnh, uy tín cá nhân ông Liêm có ảnh hưởng. Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp và phê bình UBND tỉnh, phê bình lãnh đạo Công an tỉnh do đã để xảy ra việc đáng tiếc này. Qua sự việc này, UBND tỉnh chúng tôi cũng rút ra kinh nghiệm sâu sắc”, ông Dũng thông tin thêm.

Ông Lê Tấn Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhìn nhận “đây là vụ việc đáng tiếc do UBND tỉnh chưa có thông tin từ Cơ quan điều tra trước khi ký cho ông Liêm xuất cảnh du lịch”

Trước đó, lúc 22h12’ ngày 8-4, khi thực hiện thủ tục để bay (chuyến bay VN320 của Vietnam Airlines, rời sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23h40’ cùng ngày) đi Nhật Bản với mục đích du lịch, ông Liêm bị Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thuộc Cục An ninh cửa khẩu, Tổng Cục an ninh Bộ Công an) phát hiện, lập biên bản do trước đó, đơn vị này nhận được văn bản đề nghị “chưa được xuất cảnh” của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND điện tử, trước khi xảy ra vụ việc, ông Liêm được tỉnh giải quyết nghỉ phép năm 2017. Sinh tháng 11-1957, ông Liêm được tỉnh cho thôi nhiệm vụ giám đốc Sở Y tế từ tháng 2-2017 để chờ quyết định hưu vào tháng 11-2017 tới đây. Cho tới khi xảy ra vụ việc ông Liêm vẫn đang là cán bộ của Sở Y tế (công chức loại 2, chuyên viên chính, mã ngạch 01.002, bậc 6). Chi phí đi du lịch Nhật Bản do cá nhân ông Liêm tự túc. 


THÁI BÌNH
.
.
.