Việt Nam phản đối quy định của Thái Lan đối với du khách Việt

Thứ Năm, 08/05/2014, 18:15
Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 8/5, đại diện Cục Lãnh sự  đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, nhấn mạnh việc phía Thái Lan quy định khách du lịch Việt Nam phải xuất trình tiền mặt khi làm thủ tục nhập cảnh vào Thái Lan và Việt Nam là thành viên duy nhất trong ASEAN bị áp dụng quy định này là không phù hợp với tinh thần hợp tác trong ASEAN cũng như với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí đối với công dân Việt Nam và đề nghị tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Phía Thái Lan cho biết đây là quy định mới, nhằm đối phó với thực trạng nhiều công dân nước ngoài vi phạm pháp luật Thái Lan trong lĩnh vực nhập xuất cảnh và cư trú tại Thái Lan. Theo quy định này, công dân của một số nước trong đó có Việt Nam, khi nhập cảnh Thái Lan tại cửa khẩu đường bộ với mục đích du lịch, phải xuất trình vé khứ hồi, xác nhận đặt chỗ tại khách sạn và tiền mặt (tối thiểu là 20.000 baht, tương đương 700 USD).

Trong khi đó, Tổng cục du lịch Việt Nam cũng đã có công văn gửi Văn phòng đại diện cơ quan du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) tại Việt Nam. Công văn này nêu rõ, việc quy định công dân Việt Nam phải chứng minh tài chính khi nhập cảnh bằng cách xòe đủ số tiền mặt theo yêu cầu ngang mặt để chụp hình trước khi làm thủ tục nhập cảnh vào Thái Lan đã đi ngược lại những nỗ lực của Thái Lan và Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác du lịch song phương, ASEAN và khu vực tiểu vùng sông Mekong (GMS) về tạo điều kiện thuận lợi đi lại, du lịch, thông thương giữa các nước trong khu vực. Hành vi này gây bất bình trong cộng đồng doanh nghiệp và khách du lịch Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng hợp tác cùng phát triển vì một tương lai lâu dài của du lịch Việt Nam và Thái Lan.

Tổng cục Du lịch Việt Nam chính thức yêu cầu Văn phòng đại diện Cơ quan Du lịch Thái Lan tại Việt Nam tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan sớm xóa bỏ quy định phi lý nêu trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan, đồng thời có thông tin chính thức để trả lời các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam về vấn đề này.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gửi thư tới bà Thanitta Savetsila Maneechote, Phó Tổng vụ trưởng, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, thông báo về vụ việc này và đề nghị Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan kiểm tra, làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan sớm xóa bỏ quy định phi lý trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan, góp phần tạo điều kiện cho khách Việt Nam tiếp tục đi du lịch Thái Lan

Huyền Chi
.
.
.