Việt Nam luôn trân trọng và quản lý sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA

Thứ Năm, 17/10/2013, 22:13
Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ kỷ niệm 20 năm Quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ diễn ra trọng thể tại Hà Nội ngày 17/10. Trên 300 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, địa phương và các vị Đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế đã tham dự buổi lễ.

Theo Bộ KH&ĐT, 20 năm qua (1993-2012), các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam lên tới 80 tỷ USD, góp phần đưa Việt Nam gia nhập nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp. Hiện có khoảng 50 nhà tài trợ song phương và đa phương đang hoạt động, cung cấp nguồn ODA và vốn vay ưu đãi cho Việt Nam. Nhật Bản là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam trong giai đoạn 1993-2012 với khoảng 19,81 tỷ USD. Pháp đứng thứ hai với 3,91 tỷ USD. Hàn Quốc đứng thứ ba với 2,33 tỷ USD. Ngân hàng thế giới (WB) đứng đầu trong nhóm 6 ngân hàng phát triển với khoảng 20,1 tỷ USD. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đứng thứ hai với 14,23 tỷ USD vốn ODA cam kết.

Theo đó, nguồn vốn ODA trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: hỗ trợ cân đối tài chính vĩ mô; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội, nhất là giao thông vận tải, điện năng, thủy lợi, cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn; phát triển y tế, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp kết hợp xóa đói, giảm nghèo; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Các khoản ODA mà Việt Nam đã ký kết trong 20 năm qua, bình quân khoảng 3 ty ãUSD/năm, là một nguồn lực tài chính đáng kể, đã được sử dụng có hiệu quả để hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam thực hiện sự nghiệp đổi mới toàn diện đời sống kinh tế-xã hội của đất nước và đạt được những thành tựu phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội quan trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Chính phủ Việt Nam sẽ luôn trân trọng và quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ODA của cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ không phụ lòng tin của các bạn”. "Trong 20 năm qua, Chính phủ các nước tài trợ, các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (NGO) đã luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, những nguồn lực to lớn và hỗ trợ kỹ thuật quý báu giúp chúng tôi thực hiện thành công các mục tiêu phát triển và đổi mới đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng trân trọng đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn chân thành, sâu sắc đối với Chính phủ các nước tài trợ, các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài. “Đối với chúng tôi, sự hỗ trợ của các bạn không chỉ là những đồng vốn quý báu lúc Việt Nam còn nghèo, những hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách phát triển khi Việt Nam còn rất khó khăn trong chuyển đổi nền kinh tế mà còn mang đậm tình hữu nghị, tính nhân văn, tinh thần cộng đồng tương trợ lẫn nhau...”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói

Lưu Hiệp
.
.
.