Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Việt Nam luôn mở rộng cửa đón các nhà đầu tư Australia

Thứ Bảy, 15/03/2008, 14:10
Sáng 14/3, trong cuộc gặp đại diện khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam và Australia tại thành phố Sydney, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi các doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Australia là đối tác quan trọng và luôn mở rộng cửa đón các nhà đầu tư Australia vào hợp tác làm ăn.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nói, mặc dù còn có những hạn chế nhưng Việt Nam đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cam kết Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp, sát cánh cùng Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ bốn lý do khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư: Thứ nhất, Việt Nam có nền kinh tế mở, có nhiều tiềm năng để phát triển. Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã liên tục đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao (trung bình 7,5%/năm) và riêng năm 2007 đạt 8,5%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, còn nhiều việc phải làm và rất cần sự đầu tư, giúp đỡ của các nước bạn bè trên thế giới, nhất là trên các lĩnh vực hạ tầng cơ sở, năng lượng, khai khoáng, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực...

Thứ hai, Việt Nam có một lực lượng lao động rất đáng quí với hơn 75% trong số 85 triệu dân dưới 40 tuổi. Người Việt Nam có truyền thống cần cù, sáng tạo, chịu khó học hỏi... Các nhà lãnh đạo Australia cũng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Australia về những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của nước này.

Thứ ba, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới, trở thành thành viên của hầu hết các tổ chức, diễn đàn kinh tế lớn trên thế giới như ASEM, APEC, WTO và mới đây đã trúng cử với số phiếu rất cao trở thành ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009. Những điều này chứng tỏ Việt Nam đang được bạn bè quốc tế tin cậy và mong muốn hợp tác làm ăn.

Thứ tư, Việt Nam luôn giữ vững ổn định chính trị và an toàn xã hội. Kể từ Hội nghị cấp cao APEC - 14 tại Hà Nội năm 2006, nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh Thủ tướng Australia khi đó là ông John Howard đi bộ vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, giữa Thủ đô Hà Nội thanh bình và mến khách.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia đã có những tiến triển tốt đẹp trong những năm gần đây nhưng tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn. Hiện tại Australia chỉ đứng thứ 17 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn gần 800 triệu USD. Đây là con số khiêm tốn so với khoảng 21 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2007.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban Xúc tiến Thương mại Australia đã có sáng kiến tổ chức cuộc gặp có ý nghĩa thiết thực này, coi đây là dịp tốt để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, xúc tiến đầu tư, tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn.

Tham dự cuộc gặp còn có cựu Thủ tướng Australia Paul Keating cùng lãnh đạo nhiều công ty, tập đoàn lớn hàng đầu của Australia như Ngân hàng ANZ, Công ty Santos...

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Hãng hàng không Quatas, Ngân hàng Commonwealth của Australia.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp hai nước cũng ký kết một số hợp đồng hợp tác có giá trị lớn

PV
.
.
.